Xã hội

Người phủ xanh đất đồi Bảo Thắng

Bích Hợp 29/06/2023 - 16:23

Những cánh rừng quế bạt ngàn xanh tốt thay thế dần những khoảnh nương, khu đất trống đồi trọc ở xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng( Lào Cai) là minh chứng cho tình yêu với đất thời bình của Cựu chiến binh Trần Quốc Bình đang dần được lan tỏa.

Từ Cựu chiến binh “gàn dở”…

Một ngày giữa tháng 5, chúng tôi về thăm gia đình cựu chiến binh (CCB) Trần Quốc Bình ở thôn Làng Chưng, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng (Lào Cai). Ông Bình được biết đến là CCB tiêu biểu trên mặt trận xóa đói, giảm nghèo của huyện. Phát huy phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, ông Trần Quốc Bình đã nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu nhờ tình yêu với đất. Giờ đây, mô hình của ông đã có thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm và được nhiều hộ gia đình học tập để thoát nghèo.

anh-mo-hinh-trong-rung-1.jpg
Cựu chiến Binh Trần Quốc Bình đang chăm sóc những cây quế con chuẩn bị cho một mua trồng cây mới trên các đồi quế đã cho thu hoạch. 

Không sinh ra và lớn lên tại Lào Cai, nhưng với ông Bình, Lào Cai như chính nơi “chôn nhau cắt rốn của mình”. Ông Bình tâm sự: “Năm 1983, tôi theo tiếng gọi của tổ quốc lên đường nhập ngũ và đóng quân tại Lào Cai. Khoảng năm 1991, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tôi không trở về quê hương mà quyết định ở lại nơi mình nhập ngũ để xây dựng gia đình và phát triển kinh tế”.

CCB Trần Quốc Bình luôn trăn trở về những cánh rừng ngày càng mất đi và càng xót xa hơn khi thấy bà con vì cuộc sống mưu sinh mà phải chặt phá cạn kiệt rừng xanh lấy đất làm nương rẫy.

Thực trạng đó đã khiến cho ông Bình nhiều đêm liền không thể ngủ ngon giấc, ông luôn trăn trở làm sao để phát triển kinh tế mà vẫn giữ được màu xanh của rừng. Và thế là ông bắt tay trồng lại rừng. Năm 1999 người ta thấy CCB Trần Quốc Bình bắt đầu trồng rừng trên những khu đất trống đồi trọc, vốn do gia đình khai hoang trước đó với mục đích phát triển kinh tế lâu dài.

Khi mới nhận đất trống, đồi trọc để trồng rừng và phát triển chăn nuôi, ông bị nhiều người cho là “gàn dở”. Bởi họ cho rằng, trồng rừng biết bao giờ mới được thu hoạch, bao giờ mới hết nghèo khổ. Dù vậy, ông vẫn kiên trì thực hiện kế hoạch của mình.

img_0055.jpg
CCB Trần Quốc Bình bên gốc cây quế hơn chục năm tuổi của mình. 

Ông Bình tâm sự: “Thời gian đầu khi mới bắt tay vào trồng rừng và kết hợp chăn nuôi, rất khó khăn. Đất được giao là đồi trọc, đường đi vào cũng không có. Tôi lại là một người mới chưa trồng rừng bao giờ nên chưa biết phải trồng cây gì. Sau thời gian tìm hiểu, tôi quyết định trồng cây mỡ để có thu hoạch nhanh”.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào trồng, ông Bình mới thấy trồng cây mỡ rất vất vả mà có thu nhập không cao. Thấy nhiều nơi phát triển kinh kế bằng cây quế cho thu nhập cao lại ổn định, ông Bình đã đi học hỏi và quyết định trồng quế thay mỡ.

Sau thời gian trồng, diện tích quế hợp đất, hợp thời tiết trở nên xanh tốt. Ôm những gốc quế đang tuổi thu hoạch, ông Bình tâm sự: “Nhờ trồng quế, gia đình tôi đã khá dần lên, có của ăn của để. Tôi nuôi dưỡng 3 người con ăn học trưởng thành. Hiện tôi vẫn đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng rừng của gia đình, tạo kiện công ăn việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định”.

Đến gương điển hình làm giàu từ đất

Với suy nghĩ trong thời chiến cũng như trong thời bình, khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương ông Bình vẫn phát huy phẩm chất đi đầu trong các phong trào giữ gìn màu xanh quê hương, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Ông Bình vẫn luôn ngày ngày tìm tòi, học hỏi để mở rộng mô hình trồng rừng, chăn nuôi của mình và sẵn sàng giúp đỡ những bà con có mong muốn phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo.

Khi chúng tôi đến trang trại kết hợp với trông rừng của CCB Trần Quốc Bình cũng có một số người dân ở các xã lân cận tìm đến để học hỏi kinh nghiệm trồng cây và chăn nuôi. Ông đang tỉ mỉ hướng dẫn cho những người dân đến xem mô hình.

Với đôi tay thoăn thoát chăm sóc những cây quế con mới được ươm sắp sửa mang trồng ông Bình chia sẻ: “Khi những héc - ta quế dần cao lớn và cho thu nhập ổn định thì đã có rất nhiều người tin tưởng lối đi tôi chọn là đúng. Và từ đó, nhiều người trong thôn, trong xã và huyện đã đến tìm hiểu và làm theo để phát triển kinh tế gia đình bằng trồng rừng”.

trong-rung.jpg
Những khoảng đất trống đồi núi trọc của Bảo Thắng giờ đã được phủ xanh bởi những người lính thời bình như CCB Trần Quốc Bình.

Sau 30 năm trồng rừng, từ diện tích ban đầu chỉ có 5ha giờ bác đã sở hữu 40ha quế bắt đầu vào thời kỳ thu hoạch. Mỗi ha quế tỉa lá cành và cây con cho thu nhập từ 35 - 40 triệu đồng. Như vậy, với 40 ha quế ông Bình đã có thu nhập cả tỷ đồng.

Ông Bình chia sẻ: “Là một người lính, khi còn trong quân ngũ tôi sẵn sàng hy sinh xương máu để bảo vệ tổ quốc, khi rời quân ngũ tôi cũng vẫn yêu tổ quốc theo cách riêng của mình. Tôi muốn vừa phát triển được kinh tế vừa bảo vệ môi trường và mong muốn những người thân, bạn bè và những người sống quanh tôi cũng cùng tôi vừa phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường lại vừa thoát nghèo.

Ông Đinh Văn Ngọc người dân thôn Làng Chưng, xã Sơn Hà tâm sự: là hàng xóm của ông Bình , chứng kiến ông từ một người lính trong tay không có gì nhờ trồng rừng trở thành triệu phú, tôi đã học ông Bình trồng quế và chăn nuôi. Nhờ học tập mô hình của ông Bình, đến nay, nhà tôi cũng đã trồng và chăm sóc được hơn 10 ha quế. Cây đã cho thu hoạch và thu nhập của gia đình cũng bắt đầu ổn định”.

Chia sẻ về CCB Trần Quốc Bình, ông Phạm Ngọc Thạch Hội CCB huyện Bảo Thắng nói: “Với những nỗ lực, quyết tâm làm giàu, CCB Trần Quốc Bình là tấm gương sáng về tinh thần vượt lên khó khăn, quyết tâm thoát nghèo. Chính vì thế, ông Bình nhiều lần được chính quyền, đoàn thể các cấp biểu dương là cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, nêu gương cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo”.

img_0028.jpg
Bảo Thắng là một trong những huyện dẫn đầu của tỉnh Lào Cai về trồng rừng, phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo bền vững.

Năm 2016 CCB Trần Quốc Bình là một trong số những hội viên nông dân tiêu biểu của huyện Bảo Thắng nói riêng và của tỉnh Lào Cai nói chung trong việc dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn vươn lên phát triển kinh tế theo mô hình trang trại kết hợp với trồng rừng. Ông đã trở thành tấm gương sáng lan toả phong trào phát triển kinh tế đi đôi với giảm nghèo bền vững.

Ông Bình chia sẻ: “Chỉ cần bà con có quyết tâm, tôi sẵn sàng cung cấp cây giống, con giống hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc để bà con làm”.

Đứng giữa trang trại với hơn 40ha quế, 5000m ao và hàng trăm con dê, con hươu sao của CCB Trần Quốc Bình mới thấy khâm phục nghị lực phi thường mà người lính cụ Hồ này đã làm được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phủ xanh đất đồi Bảo Thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO