Người phụ nữ tiên phong quảng bá Sách tương tác thông minh ở Việt Nam

25/07/2018 15:23

(TN&MT) – Trong thời đại 4.0 hiện nay, social books (sách tương tác thông minh) đã trở thành một xu hướng mới được các nhà xuất bản chú trọng đầu tư và phát triển công nghệ. Tuy nhiên ít ai biết rằng, người đầu tiên giới thiệu và quảng bá loại hình sách này tại Việt Nam lại không phải người ở trong lĩnh vực xuất bản.

Trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau, lĩnh vực xuất bản cũng không phải ngoại lệ. Mấy năm gần đây tại Việt Nam, social books (sách tương tác thông minh) đang được một số nhà xuất bản lớn quan tâm, đầu tư công nghệ để bắt kịp xu thế của tương lai. Thay vì chỉ đọc một cuốn sách đơn thuần, thông qua social books, độc giả có thể kết nối với cộng đồng đang cùng đọc cuốn sách ấy; kết nối với tác giả, nhà sản xuất - đơn vị phát hành, nhận thêm những ưu đãi nội dung và các quà tặng khác từ nhà sản xuất cũng như đối tác phân phối, phát hành.

Ngoài ra, ứng dụng social books cũng cho phép độc giả đổi - trả sách trực tiếp từ nhà sản xuất mà không chờ thông qua các kênh phân phối, gửi thêm các nội dung liên quan đến cuốn sách và tác giả, gửi những bài viết cảm nhận của mình về cuốn sách, đăng ký nhận thêm thông tin khác từ tác giả - nhà sản xuất ... Quan trọng nhất, độc giả có thể đọc tất cả thông tin về cuốn sách, đánh giá của báo chí, đánh giá của độc giả khác, thông tin về đội ngũ biên tập công ty ... ngay trước khi mua sách.

Với tất cả lượng thông tin khổng lồ trên, độc giả chỉ cần một thao tác đơn giản là sử dụng messenger code (tức là quét mã sản phẩm thông qua nền tảng messenger của facebook – PV) đồng thời sử dụng QR code để cung cấp các nội dung ngoài sách (link tư liệu, ảnh biểu đồ, ảnh màu …). Social books được đánh giá là xu hướng phát triển thị trường sách đầy tiềm năng trong tương lai.

nguyen phi van
Cuốn sách Quảy gánh băng đồng ra thế giới là dự án social books đầu tiên ở Việt Nam

Thế nhưng, ít ai biết rằng, người giới thiệu dự án social books đầu tiên tại Việt Nam lại là một người không làm trong lĩnh vực xuất bản. Chị là người dám từ bỏ một công việc đáng mơ ước ở Việt Nam (giám đốc marketing cho một khách sạn ở Sài Gòn) để bôn ba qua hơn 60 nước trên thế giới, làm đủ mọi việc từ chạy bàn, phục vụ, dọn phòng… và giờ là thành viên sáng lập và điều hành công ty Retail & Franchise Asia, đại diện cho gần 1000 thương hiệu quốc tế tại châu Á Thái Bình Dương.

Chia sẻ về cơ duyên khiến chị trở thành người giới thiệu, quảng bá social books đầu tiên ở Việt Nam, chị cho biết: “Tháng 03/2016, sau khi lần đầu giới thiệu với công chúng cuốn sách Quảy gánh băng đồng ra thế giới, tôi nhận được rất nhiều email và tin nhắn của bạn đọc về thông tin trong sách cùng nhiều câu hỏi của bạn trẻ khắp nơi. Nhiều ý kiến cho biết, việc tìm thông tin để tương tác với tác giả gặp khó khăn. Vì thế lần tái bản mấy tháng sau đó, đội ngũ xuất bản đã đưa ra giải pháp social book, cho phép độc giả quét mã code để trò chuyện trực tiếp với tác giả thông qua ứng dụng trò chuyện của facebook. Bằng cách này các bạn sẽ có phiên bản màu sống động về thông tin, dữ liệu, qua đó giúp người đọc tìm hiểu và sử dụng cuốn sách dễ dàng hơn. Tôi hy vọng là với phiên bản công nghệ, tôi sẽ có thể tương tác với nhiều độc giả hơn, trả lời được nhiều câu hỏi hơn, và quan trọng hơn hết là giúp được cho nhiều bạn trẻ Việt Nam hơn trong hành trình bước ra thế giới”.

nguyen phi van 2
Chị Nguyễn Phi Vân

Đánh giá về hiệu quả của việc áp dụng công nghệ vào việc đọc sách trong đời sống đương đại hiện nay, chị Nguyễn Phi Vân chia sẻ: “Tôi cho rằng thế giới tương lai là thế giới của tri thức, không còn những ràng buộc của ranh giới địa lý. Ví dụ hiện nay tôi đã là công dân điện tử của quốc gia Estonia, một quốc gia số hoá tiên tiến nhất trên thế giới. Nhờ tiến bộ của công nghệ, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong thời gian đi công tác chẳng hạn, tôi dạy con học mỗi tối trên skype. Chúng tôi giải bài tập qua viber, facetime hay là facebook messenger. Thế giới trở nên vô cùng nhỏ bé và mọi rào cản địa lý trở nên vô nghĩa. Khi thế giới thay đổi, cách tiếp cận của chúng ta cũng phải thay đổi. Việc áp dụng công nghệ vào việc đọc sách cũng như vậy”.

Tuy nhiên, theo tác giả cuốn sách Quảy gánh băng đồng ra thế giới thì cách tiếp cận như thế nào sẽ thay đổi theo định hướng công nghệ. Hôm nay facebook messenger có thể là mới, ngày mai có thể trở nên lạc hậu. Do đó các công ty xuất bản cũng cần cập nhật xu hướng công nghệ và ứng dụng vào tác phẩm của mình theo từng thời điểm và công nghệ mới nhất liên quan. Tuy nhiên chị tin tưởng, social books sẽ là xu hướng của tương lai.

Được biết, ngoài vai trò là một doanh nhân, chị Nguyễn Phi Vân còn là tác giả của nhiều cuốn sách truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ. Cuốn sách mới nhất của chị là Quảy gánh băng đồng ra thế giới đã chia sẻ lại nhiều trải nghiệm của bản thân chị khi bước ra thế giới với mong muốn giúp các bạn trẻ Việt Nam phần nào hiểu hơn, tự tin hơn và có tri thức hơn khi chạm vào giấc mơ vươn lên, trở thành những công dân toàn cầu của tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ tiên phong quảng bá Sách tương tác thông minh ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO