Bất động sản

Người mua nhà khắt khe hơn khi chọn chủ đầu tư

Thục Vy 15/08/2023 - 13:50

(TN&MT) - Thị trường bất động sản (BĐS) đang trải qua giai đoạn mang tính thanh lọc cao, xu hướng của khách hàng cũng có nhiều sự thay đổi. Không chỉ tập trung xem xét giá cả, vị trí như trước đây, họ còn quan tâm nhiều đến uy tín, năng lực triển khai và quản lý dự án của chủ đầu tư (CĐT).

50.jpg
Tâm lý của người mua nhà đang dần trở nên e ngại những căn hộ chung cư mới bắt đầu xây dựng

Đang tìm mua căn hộ chung cư cho gia đình an cư, chị Lê Thị Lý (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) quan tâm đến một dự án ở trung tâm quận Gò Vấp. Tuy nhiên, sau khi xem xét, chị quyết định rút lại ý định mua, do lo ngại về tiến độ xây dựng của dự án. “Dự án này ở vị trí đẹp, thuận tiện cho việc đi làm, đi học của vợ chồng tôi và hai đứa con nhưng theo tôi được biết thì tiến độ dự án bị chậm. Vợ chồng tôi chưa có nhà nên mong muốn tìm được dự án xây đúng tiến độ, hoặc dự án đang bàn giao cho yên tâm”, chị Lý cho hay.

Còn anh Tuấn (quận 12, TP.HCM) cũng đang có nhu cầu mua nhà để ở, cho biết: "Mấy năm trước, anh trai của tôi đã vay ngân hàng gần 700 triệu đồng để đóng cho CĐT 95% số tiền mua căn hộ chung cư tại một dự án ở TP. Thủ Đức. Sau một thời gian dài chờ đợi, anh trai tôi nhận được không phải là căn hộ mà là thông tin CĐT bán căn hộ cho nhiều người và sau đó thì lặn mất tăm. Từ bài học của anh trai, giờ tôi chỉ tìm dự án mới bàn giao hoặc đã hoàn thành được vài năm để về ở luôn, không dám chọn dự án đang xây dựng".

Thực tế, thị trường BĐS ở phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đã có nhiều dự án chung cư bán nhà hình thành trong tương lai chậm tiến độ, trễ hẹn bàn giao nhà… Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS mới đây của Batdongsan.com.vn đã đo lường cảm nhận và kỳ vọng của hơn 1.000 người về triển vọng thị trường những tháng cuối năm 2023. Theo đó, yếu tố hàng đầu khiến CĐT làm mất niềm tin khách hàng là chất lượng xây dựng và quản lý kém ở những dự án cũ (60%), thứ hai là chậm tiến độ bàn giao (58%).

Trong khi đó, 3 yếu tố người mua nhà chú trọng nhất khi lựa chọn CĐT là tiềm lực tài chính (57%), danh tiếng (45%) và chính sách bán hàng (43%). Ngoài ra, một bộ phận người tìm kiếm BĐS có các yêu cầu khắt khe hơn. Cụ thể, 30% người tham gia khảo sát khẳng định quan tâm đến việc CĐT có chứng nhận xanh hoặc xây dựng bền vững hay không; 20% cho biết họ đánh giá tầm vóc, năng lực CĐT qua những chứng nhận, giải thưởng đơn vị đó đạt được. 

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, hiện tại, tâm lý của người mua nhà, nhà đầu tư đang dần trở nên e ngại đối với những căn hộ chung cư mới bắt đầu triển khai xây dựng. Trong đó, họ quan ngại nhất là về tiến độ xây dựng dự án, tính pháp lý, năng lực CĐT… Do đó, họ không mặn mà với việc đầu tư căn hộ ở thị trường sơ cấp.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận Nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, khó khăn chính trên thị trường BĐS hiện đang tập trung chính vào 2 vấn đề là pháp lý dự án và áp lực tài chính của cả CĐT lẫn khách hàng. Hiện tại, có rất nhiều dự án không sẵn sàng về mặt pháp lý để có thể triển khai kinh doanh. Ngay cả khi nhiều CĐT chấp nhận “bán lúa non” thông qua việc giảm giá bán mạnh cũng vấp phải sự e dè của phía khách hàng. Cả nhóm mua ở thực và nhà đầu tư thì đang e ngại thị trường có nhiều rủi ro nên chỉ cân nhắc đầu tư vào những dự án thực sự tiềm năng, năng lực CĐT tốt.

Trong khi đó, ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA đánh giá, những thách thức trên đang đè nặng lên thị trường BĐS. Tâm lý của người mua nhà bây giờ luôn băn khoăn là “đáy” hay chưa, trong khi một số khác lại mất lòng tin ở CĐT do không thực hiện đúng cam kết về tiến độ và pháp lý dự án BĐS.

Cũng theo Võ Hồng Thắng, thị trường BĐS đã qua thời kỳ nhà đầu tư ngắn hạn lướt sóng. Các CĐT nên có tầm nhìn chung và dài hạn, điều đó sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường BĐS. Nếu các nhà đầu tư cứ giữ quan điểm đầu tư lướt sóng thì có thể tạo ra sự bất ổn của thị trường BĐS nói riêng và của xã hội nói chung.

"Hiện nay, CĐT nên có những phương án để tự cứu mình như: chủ động đàm phán trái chủ kéo giãn thời gian đáo hạn các lô trái phiếu và ưu tiên phát triển những các dự án đã hoàn thiện pháp lý, phù hợp với nguồn lực. Về phía nhà đầu tư cũng cần phải có tầm nhìn, chiến lược đầu tư trong trung và dài hạn; đặc biệt, cần cân nhắc tỷ lệ đòn bẩy tài chính, vay mua BĐS" - ông Võ Hồng Thắng phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mua nhà khắt khe hơn khi chọn chủ đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO