Người dân và nhà quản lý “gặp nhau trên mạng”

16/10/2018 17:28

(TN&MT) - Một cổng thông tin trao đổi thông tin hai chiều giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường đang được thiết lập trên môi trường mạng internet hứa hẹn sẽ tạo ra một kênh truyền thông nhanh chóng, hữu ích và tiện lợi.

Hệ thống trao đổi thông tin hai chiều thông qua website kết nối mạng internet chỉ là một trong nhiều mục tiêu mà Nhiệm vụ “Xây dựng hệ thống, cơ chế trao đổi thông tin hai chiều giữa người dân, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp và cơ quan quản lý qua truyền thông đa phương tiện”do Trung tâm Thông tin và Dữ liệu môi trường (Tổng cục Môi trường) hướng tới.

Theo đó, sẽ có một Cổng thông tin tích hợp thông tin hai chiều giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Website này thực hiện 2 nhiệm vụ.

Một là thu nhận những phản ánh, kiến nghị về môi trường từ người dân, cộng đồng dân cư doanh nghiệp về môi trường.

Người dân dễ dàng truy cập Hệ thống từ máy tính, thiết bị di động được kết nối internet để gửi, theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình vềtình trạng ô nhiễm môi trường, góp ý về chính sách môi trường, giới thiệu các tấm gương, mô hình hay về bảo vệ môi trường… Hệ thống không tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và giải đáp pháp luật.

Người dân có thể đưa các thông tin phản ánh cùng các tài liệu liên quan bởi hệ thống xây dựng các biểu mẫu, có thể đính kèm các tệp tài liệu, ảnh, video về vụ việc cần phản ánh.

Hai là cung cấp các thông tin về môi trường đến cộng đồng. Thông qua Hệ thống, các đơn vị thuộc Tổng cục Môi trường các cấp sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân theo từng lĩnh vực, từng cơ quan xử lý; nghiên cứu tiếp thu những đề xuất, sáng kiến của người dân để quản lý và bảo vệ môi trường tốt hơn.

Điều quan trọng trong một hệ thống tương tác hai chiều là phải thông tin đến phải có tiếp nhận, xử lý và phản hồi.

bđkh
Cổng thông tin đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và dự kiến sẽ tiếp nhận ý kiến từ năm 2019

Để thực hiện được công việc này, Cổng thông tin hai chiều sẽ tương tác với cơ sở dữ liệu tích hợp, các lớp thông tin nền, nhóm thông tin về môi trường tổng hợp, nhóm thông tin về quan trắc môi trường (nước, không khó), nhóm thông thông tin về phản ánh, kiến nghị, cảnh báo môi trường. nhóm thông tin về truyền thông và nhóm thông tin về văn bản pháp luật.

Hệ thống sẽ kiểm soát thông tin tiếp nhận của người dân, doanh nghiệp bằng các công cụ của phần mềm, bảo bảo tính an toàn, bảo mật. Hệ thống cũng sẽ điều tra,  phân tích, tổng hợp, đối chiều thông tin thu nhận, đảm bảo tính khách quan, trung thực, phản ánh đúng tình hình thực tế.

Hệ thống sẽ lưu trữ thông tin tiếp nhận vào cơ sở dữ liệu của hệ thống, phân công cán bộ xử lý phản ánh, kiến nghị. Trung tâm Thông tin và Dữ liệu môi trường làm đầu mối trong việc tiếp nhận thông tin ban đầu và tổng hợp các ý kiến phản hồi của đơn vị chức năng.

Từ các thông tin thu nhận được, thông tin hiện có của cơ quan quản lý, các văn bản quy phạm pháp luật, những vấn đề môi trường nóng, các dự án tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm…, thông qua hệ thống truyền thông nay, nhà quản lý sẽ cảnh báo cho cộng đồng về nguy cơ ô nhiễm, hướng giải quyết và khắc phục. Cũng từ đây, doanh nghiệp sẽ được cảnh báo về nguy cơ gây ô nhiễm theo lĩnh vực sản xuất và có hướng khắc phục ô nhiễm…

Đặc biệt, trên Cổng thông tin này có tích hợp bản đồ môi trường. Khi người dân, doanh nghiệp phản ánh ý kiến, kiến nghị (có liên quan đến địa điểm), bản đồ sẽ tích hợp vị trí phản ánh. Trên bản đồ này có thể tích hợp nhiều lớp như: các khu công nghiệp, các cơ sở y tế, các cơ sở sản xuất, các di tích lịch sử. Điều này góp phần giúp mọi người nhìn ra bức tranh môi trường trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với tinh thần cầu thị, mọi phản ánh, kiến nghị của người dân đều được cơ quan quản lý môi trường lắng nghe, có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra đơn vị trong việc tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân.

Cổng thông tin này đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và dự kiến sẽ tiếp nhận ý kiến từ năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân và nhà quản lý “gặp nhau trên mạng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO