Người dân Thừa Thiên Huế lập bàn thờ, dâng hương tiễn biệt cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Văn Dinh| 14/08/2020 23:44

(TN&MT) - Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu là người có công lập và đặt tên làng Rồng (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) hơn 20 năm về trước. Trước sự ra đi của người lãnh đạo tài năng và tâm huyết, người dân nơi đây đã lập bàn thờ tưởng nhớ...

Cách đây hơn 20 năm, trong trận lũ lịch sử xảy ra đầu tháng 11/1999, toàn bộ 64 ngôi nhà ở thôn Hải Thành (thị trấn Thuận An) bị sóng dữ cuốn ra biển, 14 người dân thiệt mạng. Lúc đó, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ông Lê Khả Phiêu vào tận nơi chia sẻ, động viên, đồng thời chỉ đạo gấp rút xây dựng 64 ngôi nhà, đặt tên là làng Rồng để bà con bước đầu ổn định cuộc sống. Nhà văn hóa thôn do nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu dùng lương hưu xây dựng, tặng làng Rồng, là tình cảm đặc biệt mà Tổng Bí thư dành cho người dân nơi đây.

Người dân làng Rồng lập bàn thờ tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Nghe tin nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu mất, người dân tại làng Rồng đã lập bàn thờ để tưởng nhớ ông, người có công lập ra ngôi làng này.

Hết thảy bà con làng Rồng - những nhân chứng may mắn còn sống sót và hồi sinh từ sau cơn “đại hồng thủy” năm 1999, không ai bảo ai, lần lượt đến Nhà văn hóa thôn từ sáng sớm để thắp hương, dâng hoa, tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Trong không khí trang nghiêm và thành kính, người dân làng Rồng cùng nhau nhớ về hình ảnh nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu thật giản dị, gần gũi trong mỗi lần về thăm làng. Đã nhiều năm nay, bác Lê Khả Phiêu luôn cố gắng sắp xếp công việc để có dịp vào Huế và đến thăm làng Rồng. Mới đây, bác Phiêu còn vận động các nhà hảo tâm xây tặng người dân làng Rồng ngôi Nhà sinh hoạt cộng đồng diện tích sàn 58,5m² có hàng rào, sân vườn... Đây là điểm sinh hoạt văn hóa của thiếu nhi, nơi trú tránh cho dân làng Rồng nếu xảy ra thiên tai bão lũ.

Thời gian trôi qua, cuộc sống bà con làng Rồng đã “thay da đổi thịt”. Những con người năm xưa đã tạo dựng nên một ngôi làng tươi mới, no đủ. Những ngôi nhà xây kiên cố san sát, đường bê tông thẳng tắp từ đầu đến cuối các xóm nhỏ trong làng...

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trọng một lần về thăm và tặng quà bà con làng Rồng

Bà Huỳnh Thị Mân, một người dân làng Rồng bùi ngùi chia sẻ, sau cơn lũ lịch sử năm 1999, nhờ sự giúp đỡ của cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu mà 64 hộ dân làng Rồng có được nhà để sinh sống và lập nghiệp. Nay bác ra đi, người dân làng Rồng đã lập bàn thờ vọng tại nhà nhà văn hóa làng do bác Phiêu tặng để người dân có thể đến dâng hương, dâng hoa, tưởng nhớ đến bác...

Cụ ông Lê Văn Tẩy - một người dân làng Rồng còn sống xót sau trận “đại hồng thủy” năm 1999 chậm rãi kể, vào đêm ngày 2/11/1999, làng Hải Thành “bị xóa sổ” ngay sau sự cố vỡ đập Hòa Duân, biển nước mênh mông…

“Đại hồng thủy vừa dứt, mặt đất ngổn ngang đau thương. Vào đúng thời điểm ấy, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đến thăm hỏi động viên bà con và chỉ đạo Bộ Quốc phòng vận động kinh phí đóng góp của những người lính bộ đội Cụ Hồ và giao Bộ Tư lệnh Quân khu 4 ngay lập tức khởi công xây dựng làng tái định cư cho những người dân trong thôn còn sống sót”, cụ Tẩy nói và cho biết thêm Tết năm 2000, 64 hộ dân thôn Hải Thành phấn khởi cùng nhau thu dọn đồ đạc về làng - nơi có nhiều ngôi nhà mới được bộ đội xây tặng.

Bà con thắp hương tri ân, tưởng nhớ bác Phiêu

Ông Ngô Văn Đủ, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Thuận An chia sẻ, hàng năm, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đều đặn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà bà con làng Rồng vào các dịp lễ, tết. Dịp bác Lê Khả Phiêu về thăm vào đầu năm 2016, người dân làng Rồng không ai bảo ai, lần lượt đến rồi ôm thật chặt nguyên Tổng Bí thư...

 “Rồi mai đây, người dân làng Rồng không còn cơ hội được bác Lê Khả Phiêu về thăm làng mỗi dịp lễ, tết. Nhưng có lẽ đối với những ai sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này, bác sẽ vẫn mãi sống trong tâm trí của của họ, cũng như của tất cả người dân Việt Nam. Bà con làng Rồng đã vượt qua nỗi đau mất mát. Đời sống người dân đã ổn định, thu nhập bình quân khoảng 3,5 triệu đến 5 triệu đồng/tháng, nhiều hộ đã có cuộc sống khá giả. Chúng tôi sẽ mãi lưu giữ những tình cảm đặc biệt mà bác Lê Khả Phiêu đã dành cho làng Rồng”,, ông Đủ thổ lộ.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế dâng hương cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Trong ngày 14/8, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ đã đến Nhà văn hóa thôn làng Rồng dâng hương, tiễn biệt cố Tổng Bí thư Trung ương Đảng Lê Khả Phiêu.

Trước di ảnh và bàn thờ của cố Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước nhà lãnh đạo tâm huyết, trách nhiệm, nhà chính trị, quân sự đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng Đảng, phát triển đất nước; đặc biệt là có đóng góp quan trọng trong việc hình thành và xây dựng làng Rồng sau trận lũ tháng 11/1999.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị lãnh đạo UBND huyện, thị trấn Thuận An và nhân dân làng Rồng cố gắng nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế- xã hội, xứng đáng với tình cảm của cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Thừa Thiên Huế lập bàn thờ, dâng hương tiễn biệt cố Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO