Người dân sống gần bờ kè Nhơn Lý được xem xét, cấp GCN quyền sử dụng đất

Mỹ Bình | 05/12/2019 21:01

(TN&MT) - Ngày 03/10/2019, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài phản ánh “Bình Định: Sống gần bờ kè, hàng trăm hộ dân xã Nhơn Lý không được cấp Giấy CNQSDĐ”. Sau khi báo phản ánh, UBND tỉnh Bình Định giao UBND Tp. Quy Nhơn xem xét, cấp Giấy CNQSDĐ cho các hộ dân nằm trong kè Nhơn Lý nếu đủ điều kiện.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh nội dung, từ năm 2015, Kè Nhơn Lý được xây dựng để ngăn chặn triều cường, chống xâm thực, bảo vệ tính mạng, tài sản người dân xã Nhơn Lý. Bờ kè được xây dựng qua từng đoạn, nhiều năm liên tục. Theo Quyết định số 3017, ngày 27/8/2019 của UBND tỉnh Bình Định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Kè Nhơn Lý tại xã Nhơn Lý của Ban Quản lý dự án NN-PTNT Bình Định, gồm hai hạng mục với tổng chiều dài toàn tuyến là 1.175,3m, giá trị dự toán công trình là 35.557.348.000 đồng.   

Hàng trăm hộ dân nằm gần Kè Nhơn Lý không được cấp Giấy CNQSDĐ

Kè Nhơn Lý được xây dựng hoàn thành đã mang lại niềm vui cho người dân nơi đây, họ không phải lo lắng mỗi khi mùa mưa bão đến uy hiếp tính mạng và tài sản ngư dân. Thế nhưng, niềm vui chưa được bao lâu thì nỗi lo khác ập đến. Đó là những hộ dân có nhà sinh sống gần kè không được cấp Giấy CNQSDĐ theo quy định Luật Đê điều số 79/2006/QH11.

Người dân sinh sống gần Kè Nhơn Lý chủ yếu sống bằng nghề biển 

Sau khi báo phản ánh, UBND tỉnh Bình Định giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT, Sở Xây dựng, UBND thành phố Quy Nhơn và UBND xã Nhơn Lý họp bàn giải quyết những vướng mắc trong công tác cấp Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các hộ dân đang sử dụng đất bên kè Nhơn Lý. Trên cơ sở thống nhất tại cuộc họp, UBND tỉnh có ý kiến:

Giao Sở NN-PTNT tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành các quy định về hành lang an toàn đê điều đối với các tuyến đê, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển theo quy định tại Điều 23 Luật Đê điều năm 2006.

Trong thời gian chưa ban hành các quy định về hành lang bảo vệ đối với các tuyến đê, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển, UBND tỉnh đồng ý đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường và liên ngành về việc xác định phạm vi bảo vệ kè biển xã Nhơn Lý là 5m tính từ phần xây đúc cuối cùng của kè (mép đường bê tông, rãnh thoát nước doc tuyến kè) về phía khu dân cư.

Một số hộ dân tại xã Nhơn Lý đã sinh sống, định cư lâu năm trước khi kè Nhơn Lý được xây dựng để ngăn chặn triều cường, chống xâm thực. Do đó, UBND thành phố Quy Nhơn xem xét, cấp Giấy chứng nhận cho các hộ dân nằm trong kè Nhơn Lý nếu đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 20, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ; đồng thời quản lý việc cấp phép xây dựng đối với các hộ dân sử dụng đất trong khu vực này theo quy định.

Người dân nằm gần Kè Nhơn Lý sẽ được xem xét, cấp Giấy chứng nhận nếu đủ điều kiện 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân sống gần bờ kè Nhơn Lý được xem xét, cấp GCN quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO