Người dân chủ động tìm hiểu thông tin pháp luật

Phạm Oanh| 08/11/2019 18:18

(TN&MT) - Đây là khẳng định của đại diện Vụ phổ biến và Giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp tại buổi Họp báo công tác tư pháp quý III và tháng 10 năm 2019, diễn ra vào chiều 8/11.

Theo đó, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được các cơ quan Nhà nước triển khai rộng khắp, gặt hái được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Qua đó, ý thức tự giác tìm hiểu pháp luật của người dân được nâng lên. Đồng thời, công tác xây dựng, tuyên truyền pháp luật của các cơ quan Nhà nước cũng được chú trọng. Tạo ra chuyển biến tích cực trong việc chấp hành văn bản pháp luật.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Bộ Tư pháp phát biểu tại buổi họp báo

Cũng tại buổi Họp báo, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Bộ Tư pháp cho biết: Trong 10 tháng đầu năm 2019, Bộ Tư pháp đã thẩm định 94 dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp (VBQPPL), 16 đề nghị xây dựng VBQPPL. Trong quá trình thẩm định các văn bản QPPL, đặc biệt là các dự án luật được trình Quốc hội khóa XIV xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8, Bộ Tư pháp đều có ý kiến rõ ràng, cụ thể, nhất là với các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính còn chung chung, chồng chéo, gây cản trở và khó khăn hoặc làm tăng chi phí tuân thủ pháp luật cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ đã kiểm tra theo thẩm quyền đối với hơn 801 văn bản. Riêng công tác xây dựng VBQPPL, đến thời điểm này, Bộ Tư pháp không nợ văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các Luật, pháp lệnh nào.

Toàn cảnh buổi Họp báo

Bên cạnh đó, thời gian qua, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương tổ chức triển khai nhiều hoạt động để thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao chủ trì, đó là  “Nâng xếp hạng Chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật” (chỉ số B1).

Đến nay, chỉ số B1 của Việt Nam năm 2019 đã được nâng cao về điểm số và thứ hạng, góp phần nâng cao thứ hạng về cải thiện năng lực cạnh tranh của Việt Nam theo GCI 4.0. Hiện, điểm số và vị trí xếp hạng của Việt Nam về chỉ số B1 được nâng lên 17 bậc so với năm 2018, hoàn thành vượt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP.

Nhấn mạnh về những nhiệm vụ trong tâm những tháng cuối năm, ông Nguyễn Quốc Hoàn cho biết: Bộ sẽ tiếp tục tham mưu tổ chức việc tổng kết các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng; Tiếp tục phối hợp với các cơ quan của Quốc hội chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đồng thời, Bộ tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc xây dựng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh đặc biệt là các văn bản quy định chi tiết các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực;  Rà soát, đôn đốc các bộ gửi hồ sơ để thẩm định đề nghị xây dựng các luật dự kiến đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh chương trình năm 2020.

Hưởng ứng Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt nam năm 2019, Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan Nhà nước tổ chức Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Pháp luật học đường” diễn ra vào tối ngày 08/11/2019; Đồng thời, thực hiện tốt việc tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Trường Đại học Luật Hà Nội vào ngày 10/11/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân chủ động tìm hiểu thông tin pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO