Môi trường

Người dân Cẩm Lệ chung tay xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường

Lan Anh 02/10/2023 - 18:20

(TN&MT) - Cẩm Lệ là quận vùng ven của Đà Nẵng nhưng những năm qua, địa phương luôn nỗ lực, quyết tâm cao để xây dựng quận xanh - sạch - đẹp, chung tay đưa Đà Nẵng trở thành Thành phố môi trường.

Nhân lên khu dân cư thân thiện môi trường

Từ tháng 6/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Cẩm Lệ phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Xây dựng Năng lực Thích ứng (CAB), UBND phường Hòa Xuân tổ chức triển khai mô hình “Khu dân cư thân thiện với môi trường” thực hiện ủ phân hữu cơ, giảm thiểu rác thải tại Khu dân cư 24, phường Hòa Xuân. Nhờ những nỗ lực của các hộ gia đình đến nay, tổng lượng rác thải sinh hoạt tại khu vực này đã giảm đáng kể khoảng 50% lượng rác phải mang lên bãi rác Khánh Sơn để chôn lấp.

camle4.jpg
Cán bộ dự án hỗ trợ, hướng dẫn người dân Khu dân cư 24 tự làm men ủ rác thải hữu cơ tại nhà

Gia đình anh Huỳnh Trần Hải Âu, ở Khu dân cư 24, quận Cẩm Lệ là một trong những hộ tiên phong thực hiện xử lý rác thải thành phân bón hữu cơ. Anh Âu cho biết, tất cả rau, củ quả và thức ăn thừa không sử dụng nữa được gia đình mang đi ủ. Cách ủ khá đơn giản, chỉ cần làm men vi sinh từ đường, nước và cám, men trộn đều để sau 1 đêm. Từ men ủ này, cứ một lớp rau, củ, quả, anh lại rải một lớp men và cứ thế lần lượt cho đến khi hết. Sau 3 ngày lên men, anh lọc phần nước ra tưới cây, phần xác chôn lấp trong đất để tự phân hủy. Nhờ thế mà gia đình anh được sử dụng thực phẩm an toàn lại góp phần bảo vệ môi trường.

“Theo Luật BVMT đến năm 2025 sẽ tính giá tiền theo số rác thải ra môi trường, và phạt tiền nếu không phân loại rác. Nên tôi thấy việc thực hiện phân loại rác thải này rất thiết thực, vừa giảm lượng rác đưa lên bãi rác xử lý vừa có thể bón phân cho cây. Loại phân hữu cơ này hỗ trợ cải tạo đất, kích thích quá trình ra hoa, đậu quả, không gây ô nhiễm môi trường khi phân hóa học không thể làm được”- anh Âu chia sẻ.

camle.jpg
Bà Vọng tận dụng các loại rác thải từ rau, củ, quả, vỏ trứng, thức ăn thừa… làm phân bón hữu cơ cho cây

Cũng giống như anh Âu, nhiều tháng nay bà Phạm Ái Vọng (khu dân cư 24, phường Hòa Xuân) cũng tận dụng các loại rác thải từ rau, củ, quả, vỏ trứng, thức ăn thừa… làm phân bón hữu cơ cho cây trồng. Bà Vọng cho biết, nếu trước đây, những loại rác thực phẩm ăn uống hằng ngày được bà gom chung với các loại rác khác dồn lại bỏ thùng rác khiến lượng rác mỗi ngày rất lớn thì nay đã được xử lý thành phân bón, lượng rác giảm hẳn.

“Gia đình tôi rất đông người, lượng rác thải mỗi ngày rất nhiều. Do đó, tôi thấy việc thực hiện phân loại và xử lý rác hữu cơ bằng vi sinh là rất cần thiết. Sau khi xử lý, lượng phân bón thu được không chỉ phục vụ cho bón cây hiệu quả mà còn giúp gia đình tiết kiệm chi phí mua phân hóa học, đồng thời nhà cửa sạch sẽ, giảm tối đa lượng rác thải ra môi trường”, bà Vọng nói.

camle6.jpg
Vườn rau sạch sử dụng phân bón từ rác thải nhà bếp của bà Vọng

Lan tỏa lối sống xanh

Theo Phòng TN&MT quận Cẩm Lệ, để triển khai xây dựng mô hình “Khu dân cư thân thiên môi trường” thực hiện phân loại rác thải, đơn vị đã cung cấp cho 41 thùng ủ rác hữu cơ, 6 thùng rác tài nguyên và 1 thùng rác thải nguy hại, UBND phường Hòa Xuân hỗ trợ Nguyên liệu làm men vi sinh. Ban đầu các hộ còn ngại khó và bất tiện, nay đã từng bước thay đổi, hình thành ý thức và trách nhiệm trong việc phân loại và xử lý rác thải tại nhà và đặc biệt đã sử dụng phân bón hữu cơ trong trồng trọt tại các khu đất trống... Đây cũng là một thí dụ về kinh tế tuần hoàn phù hợp với khu vực ngoại thành của thành phố Đà Nẵng.

camle1.jpg
Đến nay đã có 32 hộ thuộc Khu dân cư 24 thực hiện ủ phân hữu cơ từ rác thải nhà bếp

“Chúng tôi có sáng kiến thành lập đường trưởng tại mỗi tổ dân phố để truyền đạt các chủ trương, chính sách một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất đến với người dân. Ngay từ đầu được sự chỉ đạo của cấp ủy để triển khai mô hình xử lý rác thải hữu cơ, chúng tôi lấy đường Hồ Trung Lượng làm thí điểm. Qua quá trình phát động có 32 hộ tham gia vào dự án. Người dân tham gia với tinh thần chung tay góp sức xây dựng môi trường khu dân cư xanh, sạch, đẹp. Tôi tin rằng dự án này không chỉ dừng lại ở khu dân cư số 24 mà sẽ lan tỏa mạnh mẽ trên toàn quận”- ông Trần Trà, tổ trưởng tổ dân phố 88, Khu dân cư 24 chia sẻ.

Không chỉ hưởng ứng mô hình ủ phân hữu cơ, người dân ở Cẩm Lệ cũng hưởng ứng phân loại rác thải, giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp, giữ nếp sống văn minh, tích cực tham gia các phong trào bảo vệ môi trường do địa phương phát động. Trong quá trình thực hiện các hoạt động, mô hình và phong trào bảo vệ môi trường, Phòng TN&MT quận Cẩm Lệ và phường Hòa Xuân cùng các cán bộ phụ trách tổ dân phố, khu dân cư đã thường xuyên sâu sát với bà con nắm vững tâm tư, đề xuất để kịp thời có sự hướng dẫn những vấn đề còn vướng mắc. Nhờ đó các chủ trương, chính sách bảo vệ môi trường được triển khai thông suốt, hiệu quả.

camle5.jpg
Người dân quận Cẩm Lệ thường xuyên dọn dẹp, bảo vệ môi trường sống

Theo ông Đinh Phạm Công Anh Tuân – Phó phòng TN&MT quận Cẩm Lệ cho biết, việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn đã được các hội, đoàn thể trên địa bàn quận triển khai huy động sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân, cộng đồng. Bên cạnh mô hình thí điểm xử lý rác thải hữu cơ ở khu dân cư 24, địa phương đang triển khai rất tốt các hoạt động phân loại rác tài nguyên như giấy, nhựa, kim loại với các lồng phân loại, thu gom rác thải.

Dựa trên kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn tại nguồn năm 2023 của UBND TP. Đà Nẵng, địa phương đã xây dựng kế hoạch số 1050 KH-UBND đưa ra các kế hoạch cụ thể, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi phân loại rác thải trong cộng đồng nhằm huy động sự tham gia Hội đoàn thể, tổ chức, cá nhân, cộng đồng thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường; Xây dựng mô hình Khu dân cư thân thiện môi trường, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa; Tiếp tục thực hiện mô hình Chợ Cẩm Lệ giảm thiểu rác thải nhựa, trường học xanh….lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng.

Với những nỗ lực, quyết tâm của chính quyền và người dân quận Cẩm Lệ xây dựng quận ngày càng xanh, sạch đẹp, tin rằng địa phương sẽ trở thành điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường của thành phố, chung tay cùng người dân Đà Nẵng xây dựng Thành phố môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Cẩm Lệ chung tay xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO