Người dân bức xúc vì cây xăng số 2 của Công ty CP thương mại Thái Nguyên gây ô nhiễm 

Nguyễn Kiều - Xuân Vũ| 06/10/2020 09:39

(TN&MT) - Thời gian qua nhiều hộ dân tại xã Phú Xuyên, huyên Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên vô cùng bức xúc phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường về việc cửa hàng xăng dầu số 2 xã Phú Xuyên của Công ty cổ phần phát triển thương mại Thái Nguyên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến đời  sống của người dân nơi đây.

Cửa hàng xăng dầu số 2 xã Phú Xuyên nằm cạnh ngã 3 gây rủi ro, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, phía bên phải cây xăng nằm sát nhà dân tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ.

Cuối tháng 9/2020 phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt để xác minh thông tin phản ánh của người dân về tình trạng cây xăng của Công ty CP thương mại Thái Nguyên  gây ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Tiến, người dân sinh sống cạnh cửa hàng xăng dầu cho biết: “Gia đình tôi sinh sống trong ngôi nhà nằm sát cạnh cửa hàng xăng dầu, từ khi của hàng xăng để rò rỉ xăng dầu làm ô nhiễm nguồn nước và không khí, gia đình tôi đã phải rời khỏi ngôi nhà đó và chuyển ra chỗ khác sinh sống. Trước đây khi còn ở trong ngôi nhà cạnh cửa hàng xăng dầu, ngoài phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường do cửa hàng này gây nên, mỗi khi vào bếp nấu cơm gia đình tôi luôn nơm nớp lo sợ, do khu bếp nằm cạnh bể chứa xăng nên mỗi lần vào bếp nấu ăn là lo lửa sẽ bén vào bể chưa xăng gây cháy nổ, gia đình tôi đã không dám sống trong ngôi nhà đó.

Đơn đề nghị của các hộ dân đã nhiều lần được gửi cho các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên nhưng vẫn chưa được giải quyết một cách thỏa đáng.

Phóng viên làm việc với ông Lương Văn Đường, Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên.

Chung hoàn cảnh với gia đình ông Tiến, ông Nguyễn Tất Ân người dân sinh sống gần cửa hàng xăng dầu chia sẻ: Gia đình tôi sinh sống cách cây xăng khoảng mấy mét. Việc cây xăng làm ô nhiễm không khí, nguồn nước làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của gia đình tôi là có thật, ai đi qua cũng biết. Sự việc này kéo dài từ rất lâu rồi những chưa được cơ quan quan chức năng nào xử lý. Trước đây người dân trong xóm đều dùng nước giếng khoan để ăn uống sinh hoạt. Từ khi cửa hàng này để rò rỉ xăng dầu làm ô nhiễm nguồn nước thì tất cả giếng khoan đều có mùi hôi rất khó chịu và không thể sử dụng được nữa. Toàn bộ người dân trong xóm chúng tôi mỗi ngày đều phải mua nước đóng chai về để ăn uống và sinh hoạt. Khi cửa hàng đi vào hoạt động, dùng vòi nước để rửa vệ sinh cây xăng, làm nước thải chảy ra đường rồi chảy sang các hộ dân gần đấy gây mất vệ sinh môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân đặc biệt là các cháu nhỏ hay bị ốm đau, còi xương”.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, cửa hàng xăng dầu số 2 xã Phú Xuyên có diện tích khoảng 200m2. Phía Đông Bắc giáp đường dân sinh rộng 3m, phía Tây Nam giáp đường Quốc lộ 37, phía Tây Bắc giáp tỉnh lộ 264 đi Quán Vuông- Định Hóa, phía Đông Nam giáp nhà dân. Do nằm ở vị trí ngã 3 nối giữa Quốc lộ 37 với tỉnh lộ 264 nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn khi ngươi tham gia giao thông ra vào mua xăng, mất an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông.

Để làm rõ nội dung trên, mới đây nhóm phóng viên có buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên, ông Lương Văn Đường cho biết: Cửa hàng xăng dầu số 2 nằm trên địa bàn xã là của Công ty Cổ phần phát triển thương mại Thái Nguyên. Trước đây là ki ốt nhỏ, thời gian gần đây được nâng cấp lên thành cửa hàng. Đầu năm 2019 khi nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân xóm 1 về việc cửa hàng xăng dầu này nằm gần khu dân cư gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn về cháy nổ ảnh hưởng đến đời sống của người dân, UBND xã cũng báo cáo sự việc lên cơ quan cấp trên. Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Đại Từ cũng đã cử các phòng chuyên môn về lấy mẫu nước phân tích, nhưng đến nay vẫn chưa có kêt quả.

Qua làm việc với chính quyền địa phương nơi đây chúng tôi nhận thấy mặc dù sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, thế nhưng các cơ quan chức năng lại chưa thực sự vào cuộc xử lý, chưa xử lý dứt điểm tình trạng xăng dầu phát tán ra môi trường, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Người dân nơi đây lo lắng rằng, cửa hàng xăng dầu trên hoạt động liệu có đảm bảo về công tác bảo vệ môi trường và an toàn cháy nổ cho các hộ dân nơi đây hay không? Với diện tích 200m2 các cơ quan chức năng có khách quan trong việc cấp phép? Trước tình trạng người dân địa phương bức xúc phản ánh vì nghẹt thở vì xăng dầu Cửa hàng xăng dầu số 2 của Công ty Cổ phần phát triển thương mại Thái Nguyên gây nên, đề nghị chính quyền tỉnh Thái Nguyên sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý, bảo đảm sức khỏe nhân dân, đồng thời tránh những rủi ro mất an toàn giao thông.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp thông tin./

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân bức xúc vì cây xăng số 2 của Công ty CP thương mại Thái Nguyên gây ô nhiễm 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO