Người đàn bà lừa đảo lãnh 19 năm tù và đẩy 4 cán bộ vào vòng lao lý

Ngọc Linh| 27/09/2021 05:52

(TN&MT) - Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai vừa tuyên phạt sơ thẩm 19 năm tù đối với bị cáo Hà Thị Toan (SN 1980, trú thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến 2018, Toan đã dùng thủ đoạn gian dối bằng cách cho một số người đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ia HLốp vay tiền. Sau đó, Toan lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật của người vay tiền để đưa ra nhiều lý do gian dối và yêu cầu họ ký tên vào các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Toan và Lê Văn Chương (chồng cũ của Toan, đã ly hôn vào năm 2012).

Ngoài ra, Toan còn nhờ vợ chồng em gái của mình là Hà Hồng Hiên - Vũ Đức Hùng đứng tên trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm chiếm đoạt tài sản. Khi chuyển quyền sử dụng đất xong, Toan dùng các bìa đỏ này để vay số tiền lớn tại các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Khi đến hạn trả nợ Ngân hàng (gốc và lãi), Toan không có khả năng trả nợ và Toan tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đó cho nhiều người khác để cấn trừ và chi trả các khoản tiền Toan đã vay trước đó...

Bị cáo Toan tại cơ quan điều tra

Bằng các thủ đoạn trên, Toan đã lừa đảo chiếm đoạt của 4 bị hại tại xã Ia HLốp số tài sản có giá trị gần 3,7 tỷ đồng. Chưa hết, Toan còn lừa đảo chiếm đoạt của ông Ngọ Anh Tuấn (SN 1978, trú tỉnh Đắk Nông) 382 triệu đồng tiền bán cây cao su tại xã Ia Vêr, huyện Chư Prông. Tổng số tiền Toan lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại là gần 4,01 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này, 4 cán bộ tại huyện Chư Sê bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo đó, đầu tháng 8/2019, Công an tỉnh Gia Lai ra Quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Văn Lam - Chánh Văn phòng UBND huyện Chư Sê; Trần Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND xã Ia Ko, Lê Văn Toan - Cán bộ địa chính - xây dựng xã Ia Ko; Huỳnh Thị Phượng - Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chư Sê để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhiều người dân tộc thiểu số ở huyện Chư Sê bỗng dưng bị mất đất vì tin lời những kẻ lừa đảo

Các bị can trên bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì liên quan đến việc lừa đảo cho vay tiền để chiếm đất của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn năm 2014 - 2015 do Toan thực hiện. Quá trình điều tra, lực lượng Công an phát hiện 4 cán bộ trên có liên quan đến vụ án lừa đảo của bị can Toan. Theo đó, giai đoạn 2014 - 2015, ông Lam giữ chức vụ phó Phòng Tài nguyên - Môi trường, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chư Sê, sau đó được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng UBND, HĐND huyện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn bà lừa đảo lãnh 19 năm tù và đẩy 4 cán bộ vào vòng lao lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO