Người Đà Nẵng chung tay “tiếp sức” TP.HCM vượt qua dịch COVID-19

Lan Anh| 15/07/2021 20:47

(TN&MT) - Những ngày này, trên khắp các khu chợ, các cảng cá, các điểm, nhóm thiện nguyện Đà Nẵng, người có rau góp rau, người có gạo góp gạo, nhu yếu phẩm và tiền mặt, tất bật đóng gói gửi nghĩa tình vào TP Hồ Chí Minh (TP.HCM). Ai cũng muốn đóng góp một phần nhỏ, làm thật nhanh để gửi ngay vào cho bà con TP HCM lúc khó khăn.

Sẻ chia lúc khó khăn

Từ sáng sớm, nhiều tấn cá nục tươi được thu gom, vận chuyển từ cảng Kỳ Hà (tỉnh Quảng Nam) về TP Đà Nẵng tập kết. Đây là thành quả sau nhiều ngày thu mua của các tình nguyện viên nhóm Thiện nguyện Thanh Xuân ở Đà Nẵng. Những món quà quê này sẽ được đóng gói, hút chân không, cấp đông rồi vào TP.HCM, “tiếp sức” chiến đấu với dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Cá được sơ chế, phân chia, đóng hộp và gửi vào cấp đông để bảo quản cá tươi ngon

Theo chia sẻ của chị Thuỷ, thành viên nhóm thiện nguyện Thanh Xuân, đợt này nhóm thu mua giúp bà con miền Trung 7 tấn cá nục tươi. Chuyến đầu tiên sẽ “đi” trước 4 tấn và ngày tới sẽ đi tiếp 3 tấn còn lại. Để có những sản phẩm tươi ngon, từ sáng sớm, các thành viên đã lựa chọn, thu mua những mẻ cá tươi ngon, đảm bảo chất lượng ngay khi thuyền của ngư dân vừa cập bến.

“Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tất cả người dân mọi tỉnh, thành; nhất là lao động, công nhân… càng gặp nhiều khó khăn hơn. Khác với Tây Nguyên thì có rau củ quả, miền Trung thì chỉ có biển và cá thôi. Chúng tôi chọn cá nục vì đây là sản phẩm của quê hương chúng tôi, cũng là tấm lòng của người dân vùng biển”, chị Thuỷ chia sẻ.

Ai cũng tất bật, làm thật nhanh để gửi ngay vào cho bà con TP HCM lúc khó khăn.

Để đảm bảo cá đến đúng các điểm cư dân lao động nghèo nằm trong khu vực đang bị phong tỏa bởi dịch bệnh trên địa bàn thành phố, chương trình đã kết nối với các tổ chức, đoàn thể ở TPHCM và thông qua đó để gửi cá, đảm bảo an toàn và tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch

Ông Nguyễn Minh Chín, Giám đốc Công ty TNHH Bắc Đẩu (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết, cá đưa về rửa sạch qua kiểm tra kiểm soát vi sinh, qua công đoạn sơ chế, làm sạch và cấp đông. 2 tiếng sau là có thể đóng gói và vận chuyển đi TPHCM. Giữa lúc dịch bệnh, nghĩa tình của người Đà Nẵng, bà con miền Trung trở nên thật sự đáng quý.

“Khó khăn mà bà con ở TPHCM đang đối mặt, người Đà Nẵng cũng đã trải qua dịch bệnh nên thấu hiểu, họ như anh em trong nhà mình. Chúng tôi có thể chia sẻ những gì chúng tôi có, là hành động thiết thực nhất để giúp đỡ người dân miền Nam trong lúc này”, ông Chín chia sẻ.

Tình người Đà Nẵng

Tại quận Cẩm Lệ, là địa bàn có ca lây nhiễm COVID-19 tại cộng đồng, khiến Chi cục thuế, một khu chợ phải bị phong tỏa, hơn 300 tiểu thương phải xét nghiệm COVID-19 và truy vết hàng chục ca F1, F2. Khi chợ phải đóng cửa, cuộc sống thường nhật của bà con đã khó khăn, nay lại càng chật vật hơn khi phải tạm dừng hoạt động, buôn bán…

Hàng nghìn kg rau củ quả, gạo các loại được các bạn tình nguyện viên phân loại để gửi vào TP HCM

Ấy vậy nhưng ngay khi điểm tiếp nhận hàng lương thực – thực phẩm hỗ trợ bà con khó khăn tại TP.HCM được lập ngay trước chợ Cẩm Lệ do nhóm thiện nguyện của anh Đặng Phước Thịnh và Đặng Ngọc Tiến - Chủ nhiệm câu lạc bộ SOS Đà Nẵng thành lập thì mỗi ngày nhóm tiếp nhận của bà con tiểu thương hàng nghìn kg rau củ quả, gạo các loại ủng hộ gửi vào TP HCM.

Với mong muốn góp phần cải thiện bữa cơm mùa dịch cho bà con và lực lượng tuyến đầu chống dịch, cô Mai Thị Hồng và Bích Lan (tiểu thương chợ Cẩm Lệ) đã gom 20kg rau củ và 1 triệu đồng tìm đến điểm tiếp nhận để nhờ nhóm gửi ủng hộ cho bà con khó khăn ở trong miền Nam.

Người dân Đà Nẵng mong muốn hỗ trợ của về vật chất và tinh thần để bà con ở TP.HCM sớm vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bện

Cô Mai Thị Hồng chia sẻ, việc buôn bán trong khu chợ khó khăn vì đang dịch bệnh, nhưng bà con ở TP.HCM còn khó khăn gấp trăm lần trong những khu phong tỏa, khu tập trung. Dù chỉ là chút ra củ tươi, dù chỉ là số tiền ít ỏi nhưng bà con tiểu thương chợ Cẩm Lệ rất mong đóng góp hỗ trợ người dân TP Hồ Chí Minh vượt qua bão dịch COVID-19.

“Thêm một bó rau, một ký gạo là người dân khó khăn tại TP HCM lại có thêm được một bữa no. Cứ nghĩ vào chiều nay (15/7) những chuyến xe chở nghĩa tình của mình sẽ mang chút quà quê vào TP.HCM, có thể san sẻ nỗi lo, giúp đỡ được nhiều người là tôi lại thấy vui”- cô Hồng cho hay.

Những món quà quê nhưng chứa chan ân tình của người Đà Nẵng

Đã từng trải qua nhiều đợt dịch COVID-19 lớn, hiểu rõ những khó khăn mà TP HCM đang đối mặt, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã quyết định ủng hộ 10 tỉ đồng từ ngân sách để ủng hộ TP HCM chống dịch. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cũng đã có thư gửi Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP HCM đề nghị hỗ trợ, phối hợp đưa người dân Đà Nẵng có nhu cầu về quê. Trong thư, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định: Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi người dân đang sinh sống và làm việc xa quê tại TP HCM đang gặp khó khăn đều được trở về nhà.

Giữa những ngày cả nước, nhất là TP.HCM, đang căng mình chống COVID-19, nghĩa tình của người Đà Nẵng không chỉ là sự trợ giúp vật chất mà còn là sự động viên lớn về tinh thần để bà con vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Đà Nẵng chung tay “tiếp sức” TP.HCM vượt qua dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO