Môi trường

Người cao tuổi giữ rừng ở Điện Biên

Hoàng Châu 22/06/2023 - 11:30

(TN&MT) - Không ngại gian khó, hiểm nguy, những năm qua, người cao tuổi xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên (Điện Biên) đã giữ cho những cánh rừng của quê hương xanh tươi.

Hiếm nơi nào lại có mô hình giữ rừng đặc sắc, quyết tâm  như người cao tuổi ở Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Hội Người cao tuổi (NCT) xã Thanh Nưa thành lập CLB giữ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và hoạt động vô cùng hiệu quả.

Ông Lò Văn Cột, Chi hội trưởng NCT khu vực Hạ Thanh, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên chia sẻ: Công việc trồng rừng đã khó, giữ được rừng lại là hành trình gian nan hơn rất nhiều. Sau khi được giao rừng, Hội đã thành lập CLB Quản lý, bảo vệ rừng khu vực Hạ Thanh, xây dựng phương án PCCCR hàng năm. Các chi hội xây dựng quy ước, hương ước liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng.

Việc đi tuần vẫn được duy trì đều đặn, bất kể ngày mưa hay ngày nắng. Nếu công việc tuần rừng không được duy trì, sẽ tạo cơ hội cho các đối tượng chặt phá rừng hoạt động; vì thế, càng vào thời tiết khắc nghiệt, việc kiểm tra càng phải gắt gao hơn, nghiêm túc hơn. Sau mỗi buổi đi tuần, các hội viên có nhiệm vụ báo cáo Chi hội trưởng về hiện trạng, rồi tiếp tục bàn giao cho tổ kiểm tra khác.

a1.jpg
Các thành viên Chi hội NCT xã Thanh Nưa phát dọn thực bì phòng cháy rừng

Đồng thời, câu lạc bộ chia làm 6 tổ, mỗi tổ chịu trách nhiệm đi tuần tra rừng trong 1 tháng. Nhờ vậy trên diện tích được giao của Hội chưa xảy ra cháy rừng hay vụ chặt phá rừng trái pháp luật nào.

Giờ đây, các thành viên Chi hội NCT khu vực Hạ Thanh tham gia quản lý, bảo vệ rừng, người cao tuổi nhất đã bước sang tuổi 80, còn người ít nhất cũng đã ngoài 60 tuổi. Ở cái tuổi đáng ra là được nghỉ ngơi, được đón nhận sự chăm sóc phụng dưỡng của con cháu và người thân trong gia đình, nhưng họ lại chọn một công việc đòi hỏi nhiều sức khỏe và thời gian, nhằm mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Hiện nay những cánh rừng đã khép tán, những cây xoan, cây keo, cây mỡ và rất nhiều loại cây rừng khác, do hội viên NCT khu vực Hạ Thanh trồng chăm sóc bảo vệ, đã vươn mình phát triển cao lớn, nhiều thân gỗ 1 người ôm không xuể. Đó là thành quả, là biết bao công sức, mồ hôi và cả tâm huyết của những hội viên NCT khu vực Hạ Thanh, xã Thanh Nưa

Chi hội NCT khu vực Hạ Thanh, xã Thanh Nưa được trả số tiền hơn 30 triệu đồng, từ Quỹ Chi trả dịch vụ môi trường rừng. Toàn bộ số tiền này đều được dùng chi cho các hoạt động phúc lợi xã hội của địa phương. Mô hình trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng của Chi Hội NCT khu vực Hạ Thanh cũng được xã Thanh Nưa chọn làm mô hình điểm để nhân rộng, thành lập các chi hội và cộng đồng bảo vệ rừng khác. Đến hết năm 2022, độ che phủ rừng của xã Thanh Nưa đạt 58,52%, tăng 4,01% so với năm 2021.

a2.jpg
Những cánh rừng trên địa bàn xã được bảo vệ xanh tốt

Hiện nay, ngoài nhiệm vụ riêng, mỗi CLB giữ rừng, PCCCR trong xã Thanh Nưa còn phối hợp với lực lượng kiểm lâm, bảo lâm xã, mỗi tháng từ 1 - 2 lần, các tổ, đội liên ngành còn luân phiên nhau tuần tra, kiểm soát rừng. Trên cơ sở đó kịp thời phát hiện các vấn đề liên quan đến rừng để có báo cáo chính quyền địa phương, giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp.

Do “trực chiến” 24/7, nên chỉ cần 1 cảnh báo cháy được thông báo đến hoặc một luồng khói trắng bốc lên từ rừng là tổ đội trực chiến đã nhanh chóng tập hợp, băng suối, xuyên rừng đến tận nơi, hô hào thành viên cũng như bà con bản địa dập lửa kịp thời, nhờ trực chiến đêm ngày như thế, nhiều năm nay, hàng chục ha rừng Thanh Nưa luôn xanh tốt mơn mởn, đặc biệt, cháy rừng không xảy ra một vụ nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cao tuổi giữ rừng ở Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO