Ngổn ngang hậu dự án Nhà máy tuyển quặng sắt trăm tỷ đồng

22/07/2018 23:22

(TN&MT) - Từng được kỳ vọng là dự án tạo động lực, đầu kéo phát triển ở huyện nghèo Vũ Quang và khu vực phía Tây của tỉnh Hà Tĩnh, sau 10 năm, Nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang thuộc Công ty CP Gang thép Hà Tĩnh chỉ còn là đống hoang tàn đổ nát.  

Nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang được đầu tư với số tiền 158 tỷ đồng, xây dựng trên tổng diện tích 19 hét-ta ở thôn 1, xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh). Theo thiết kế, khi đi vào hoạt động nhà máy này sẽ có công suất 500.000 tấn quặng sắt/năm, đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương, được ví đầu kéo thúc đẩy phát triển kinh tế. Kỳ vọng là vậy nhưng khi đi vào hoạt động chỉ mới được hai tháng (từ tháng 5/2009 đến  tháng 7/2009) nhà máy này lập tức bị “khai tử”.
 

Quang cảnh đìu hiu tại khu vực Nhà máy tuyển Quặng sắt Vũ Quang
Quang cảnh đìu hiu tại khu vực Nhà máy tuyển Quặng sắt Vũ Quang

Những đống quặng sắt thô khổng lồ nằm ngổn ngang; những giàn máy móc đồ sộ hoen rỉ; Các hạng mục như hệ thống đập, nghiền, sàng quặng, lò đốt thiêu kết, các dây chuyền thiết bị của nhà máy đã hư hỏng, hoen gỉ vì bị mưa nắng bào mòn, tàn phá. Không gian nhà máy đìu hiu…Đó là những gì còn sót lại của đại dự án này.
 

Các thiết bị nằm phơi sương
Các thiết bị nằm phơi sương

Trước thực trạng “sống dở, chết dở” của Nhà máy tuyển Quặng sắt Vũ Quang, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định 2205/QĐ-UBND về việc thu hồi giấy phép khai thác mỏ sắt tại xã Sơn Thọ của Công ty cổ phần Gang thép Hà Tĩnh. Theo đó 7/8/2017, Công ty Cổ phần Gang thép Hà Tĩnh sẽ bị thu hồi, chấm dứt hiệu lực Giấp phép khai thác khoáng sản số 212/QĐ-UBND, ngày 22/1/2008 mà trước đó UBND tỉnh đã cấp, kết thúc gần mười năm “sống ảo”.
 

Những thiết bị đắt tiền đang bị bỏ phí nhiều năm nay
Những thiết bị đắt tiền đang bị bỏ phí nhiều năm nay

Một thực tế đáng buồn nữa, từ khi nhà máy ngừng hoạt động, nhưng khối tài sản gồm máy móc, quặng thô, nhà cửa cùng nhiều hạng mục khác đang chịu cảnh “trơ gan cùng tuế nguyệt” mà chưa biết “thanh lý” chúng bằng cách nào. Nếu không kịp thời giải quyết số “tài sản” còn lại cũng chỉ là phế thải theo thời gian.
 

Dự án hàng trăm tỷ đồng ngổn ngang
Dự án hàng trăm tỷ đồng ngổn ngang

Ông Phan Đăng Nhàn, phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thọ cho biết: “ Từ khi nhà máy Quặng sắt trên địa bàn ngừng hoạt động cho đến nay thì không ai ngó ngàng tới. Ngoài máy móc, hạ tầng để phí thì còn một diện tích đất rất lớn chưa biết sử dụng vào mục đích gì?”.
 

Nhà máy tuyển Quặng sắt Vũ Quang vỡ mộng
Nhà máy tuyển Quặng sắt Vũ Quang vỡ mộng

Theo ông Lê Thanh Nghị- Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Vũ Quang cho hay: “Nhà máy tuyển Quặng sắt Vũ Quang do tỉnh cấp phép rồi tỉnh thu hồi. Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Vũ Quang chưa tiếp nhận bất cứ bộ phận nào kể từ khi nhà máy này ngừng hoạt động”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngổn ngang hậu dự án Nhà máy tuyển quặng sắt trăm tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO