Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Tạm dừng thực hiện cưỡng chế, lắng nghe tâm tư người dân

Đức Cảnh| 28/10/2021 17:49

(TN&MT) - UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) yêu cầu chính quyền địa phương tiến hành ra soát lại, lắng nghe ý kiến của người dân được xem là động thái “gỡ” Quyết định cưỡng chế thu hồi đất nông nghiệp của gia đình ông Phan Trọng Đề đã được đưa ra trước đó.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, Báo Điện tử TN&MT, ra ngày 7/10 đã có bài phản ánh: Nhiều bất thường trong thu hồi đất nông nghiệp để cấp đất ở xen dặm ?. Trong đó, đề cập đến Quyết định số 3830/QĐ-CTUBND, ngày 24/9 về việc thực hiện cưỡng chế của UBND huyện Nghi Xuân để thu hồi gần 600 m2 đất nông nghiệp mà gia đình ông Phan Trọng Đề đang sử dụng ở thôn Hội Tiến, xã Xuân Hội nhằm thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB Dự án hạ tầng xen dăm khu dân cư.

Quyết định cưỡng chế của UBND huyện Nghi Xuân về việc thu hồi đất

Phản ánh của ông Phan Trọng Đề và bà Hoàng Thị Lân (chủ sử dụng đất) cho rằng, chiếu theo quy định của pháp luật về đất đai, khi nhận được nội dung thông báo thu hồi đất đã thấy nhiều bất cập nên có kiến nghị. Vậy nhưng, những câu trả lời chưa được cơ quan có trách nhiệm thực hiện thì UBND huyện Nghi Xuân đã ra Quyết định thu hồi và thông báo cưỡng chế bắt buộc.

Với cách làm được cho là có nhiều bất thường này, ngày 26/10, ông Nguyễn Viết Hưng- Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Trưởng ban Bồi thường GPMB dự án) đã có cuộc trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, giải thích rõ những nội dung liên quan. Theo đó, UBND huyện Nghi Xuân tiếp thu ý kiến phản ánh, đồng thời cho tạm dừng thực hiện Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Phan Trọng Đề.

Ông Nguyễn Viết Hưng- Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: “Sau khi có phản ánh, chúng tôi đã giao Phòng TN&MT trực tiếp tham gia chỉ đạo, phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát lại quy trình thu hồi đất, bên cạnh lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Vấn đề này, Huyện sẽ tham khảo thêm ý kiến của Sở TN&MT, Thanh tra...”.

Vợ chồng ông Đề, bà Lân có sáu người con đã lập gia đình nhưng chưa được cấp đất ở

Mặt khác, đính chính những thông tin gây ồn ào dư luận xoay quanh việc UBND huyện Nghi Xuân và UBND xã Xuân Hội thu hồi đất nông nghiệp để phân lô, đấu giá đất ở giữa thời điểm “sốt” đất thị trường. Ông Hưng khẳng định : “Việc triển khai dự án nêu trên là để cấp đất ở không qua đấu giá cho những đối tượng thuộc diện theo quy định của pháp luật. Trong đó, có cả việc xem xét ưu tiên cấp đất ở cho các con đã lập gia đình của ông Phan Trọng Đề có hộ khẩu trên đia bàn, chưa được cấp đất ở ”.

Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND huyện Nghi Xuân, lãnh đạo UBND xã Xuân Hội đã làm việc với đại diện hộ dân. Gia đình ông Phan Trọng Đề cũng đã ghi nhận động thái tích cực từ phía chính quyền, phối hợp chia sẽ.

Được biết, ông Phan Trọng Đề là đối tượng chính sách, thương binh 4/4, hiện đang mang trên mình căn bệnh ung thư quái ác, mỗi lần nhắc chuyện đất đai của gia đình lại thêm cơn tra tấn. Chính vì lẽ đó, mọi việc trong gia đình giờ ông Đề giao lại cho vợ con giải quyết, chỉ mong sớm nguôi dịch bệnh để được ra Hà Nội điều trị kéo dài sự sống.

Gia đình ông Đề đã nhường hàng trăm m2 đất sản xuất để triển khai thi công dự án cầu Cửa Hội

Về phần mình, bà Hoàng Thị Lân (vợ ông Đề) cho biết: “ Vợ chồng xuất phát thuần nông, sinh được sáu người con, sống nhờ vào những luống khoai, thửa rộng. Đến nay, các con đã trưởng thành và lập gia đình nhưng đang ở chung thửa đất với bố mẹ, chưa được cấp đất ở ”.Những năm quan, chấp hành chủ trương, gia đình ông Đề và bà Lân đã hai lần nhường hàng trăm m2 đất sản xuất nông nghiệp mà gia đình đang sản xuất để nhà nước thu hồi, triển khai dự án phục vụ dân sinh. Trong đó, nhường 66 m2 đất màu ở thôn Hội Tiến (vào năm 2015) để quy hoạch chuyển đổi đất ở; Nhường 779 m2 đất lúa ở đồng Hói Nậy (năm 2019) để phục vụ dự án xây dựng cầu cửa Hội.

Thửa đất sản xuất hoa màu của gia đình ông Đề ở thôn Hội Tiến đang trong diện thu hồi để chuyển đổi thực hiện dự án đất ở xen dặm

Bà Hoàng Thị Lân cho hay: “ Hiện, gia đình còn khoảng 600 m2 đất hoa màu, được khai hoang từ năm 1990 ở thôn Hội Tiến đang sử dụng trồng rau. Bản thân tôi giờ tuổi đã cao, trong khi đất sản xuất ở gần nhà nên nguyện vọng giữ lại đất để thuận tiện cho canh tác, trang trải cuộc sống. Trong trường hợp nhà nước thu hồi, gia đình vẫn sẽ chấp hành nhưng phải bảo đảm quyền lợi “thấu tình, đạt lý ”.

Ông Trịnh Quang Luật - Chủ tịch UBND xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nói: “Vị trí thửa đất của gia đình bà Lân có thông báo thu hồi nói là đất nông nghiệp nhưng nằm xen lẫn trong khu dân cư. Về quy trình thủ tục, việc quy hoạch thành vùng đất ở là hợp lý, địa phương cũng đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Vậy nhưng, nếu người dân chưa đồng thuận sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động để hiểu rõ về chủ trương, tạo điều kiện cho dự án được triển khai thực hiện”.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Tạm dừng thực hiện cưỡng chế, lắng nghe tâm tư người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO