Nghị định thi hành Luật đất đai: Sẽ sát hơn với thực tiễn và khả thi hơn

18/02/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 18/2 tại TP.HCM, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến dự thảo các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai.

   
(TN&MT) - Ngày 18/2 tại TP.HCM, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến dự thảo các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai. Hội thảo có sự tham gia của đại diện 7 Sở ngành khu vực phía Nam. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển chủ trì.
   
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu tại Hội thảo
   
  Khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh, yêu cầu đặt ra khi xây dựng các nội dung của dự thảo các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai, đó là tiếp tục bám sát tinh thần của Nghị quyết 19-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật đất đai trong thời kỳ đấy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Bên cạnh đó, phải đảm bảo tuân thủ và phù hợp với Luật đất đai và các pháp luật khác có liên quan; Nghị định chỉ quy định chi tiết những điều, khoản mà Luật giao cho Chính phủ; đồng thời làm rõ các nội dung trong Luật còn được hiểu chưa thống nhất; kế thừa các quy định hiện hành có giá trị, bảo đảm tính ổn định của chính sách và pháp luật về đất đai; dự liệu và giải quyết được những vướng mắc và bất cập trong thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là phải đảm bảo tính khả thi trong thực tế.
   
   
  Hội thảo đã tập trung thảo luận các nội dung quan trọng của dự thảo các Nghị định, liên quan đến hiệu quả quản lý Nhà nước, lợi ích của người dân, lợi ích của doanh nghiệp như: chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, huyện; điều kiện để được giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư; điều kiện để được giao đất, cho thuê đất tại các xã biên giới, xã ven biển, hải đảo; quy định về những trường hợp bất khả kháng chậm tiến độ sử dụng đất nhưng Nhà nước không thu hồi đất; quy định về các loại giấy tờ khác trước ngày 15/10/1993 để xét cấp giấy chứng nhận; xử lý cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; phương pháp định giá đất, khung giá đất, bảng giá đất, xác định cụ thể giá đất và tư vấn định giá đất; chuyển nhượng vốn là giá trị quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; quy định về điều kiện được phân lô bán nền trong các dự án phát triển nhà ở; chế độ sử dụng đất xây dựng nhà chung cư, nhà hỗn hợp, nhà tập thể.
   
  Bế mạc Hội thảo, Lãnh đạo Bộ TN&MT ghi nhận những ý kiến góp ý của các đại biểu cho dự thảo, giúp cho các nội dung của các Nghị định sát hơn với thực tiển và khả thi hơn. Trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục tiếp nhận ý kiến đóng góp của các Sở ngành liên quan để Bộ hoàn thiện các nội dung của các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai.
   
  Bài & ảnh: Tường Tú
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị định thi hành Luật đất đai: Sẽ sát hơn với thực tiễn và khả thi hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO