Nghệ An: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ GPMB cao tốc Bắc - Nam

Đình Tiệp| 16/07/2020 18:26

(TN&MT) - Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình trọng điểm quốc gia, với yêu cầu tiến độ thực hiện gấp rút. Vì thế, UBND tỉnh Nghệ An đang ráo riết chỉ đạo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo yêu tiến độ đề ra.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Nghệ An đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được khoảng 72,6/87,84Km (đạt 82,65%). Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, do các địa phương tập trung cho công tác Đại hội Đảng cơ sở và phòng chống dịch Covid-19 nên tiến độ GPMB chưa đảm bảo. Công tác triển khai xây dựng các khu tái định cư và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật đang còn chậm, đặc biệt là thị xã Hoàng Mai, các huyện Diễn Châu, Hưng Nguyên.

Để tiếp tục đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, hoàn thành GPMB và bàn giao mặt bằng thi công dự án đảm bảo tiến độ và kế hoạch đề ra, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Thường trực Huyện ủy, Thị ủy có dự án đi qua phải xác định nhiệm vụ GPMB Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện nhiệm vụ này, cần tập trung chỉ đạo UBND các cấp và Hội đồng GPMB địa phương khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng tiến độ đề ra.
Đồng thời, yêu cầu UBND các huyện, thị xã rà soát lại nội dung các Thông báo kết luận cuộc họp, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh để nhanh chóng giải quyết các vướng mắc, hoàn thành theo kế hoạch và tiến độ yêu cầu.

Thi công khu TĐC phục vụ đường cao tốc Bắc - Nam tại xã Quỳnh Tân (huyện Quỳnh Lưu)

Cụ thể, đoạn qua đất nông nghiệp hoàn thành trước ngày 30/6/2020, riêng Hoàng Mai và Hưng Nguyên hoàn thành trước ngày 15/7/2020; đoạn qua đất ở, đất vườn không phải tái định cư hoàn thành trước ngày 15/7/2020; di dời công trình hạ tầng kỹ thuật hoàn thành trước ngày 30/7/2020; di dời mồ mả hoàn thành trước ngày 30/6/2020, riêng huyện Diễn Châu và huyện Hưng Nguyên do phải xây dựng khu tái định cư nghĩa trang nên hoàn thành trước ngày 30/8/2020.

Riêng đoạn qua đất ở phải tái định cư: Xây dựng các khu tái định cư hoàn thành và giao đất cho các hộ dân xong trước ngày 30/8/2020, trong đó, thị xã Hoàng Mai và huyện Hưng Nguyên hoàn thành trước ngày 30/9/2020. Thị xã Hoàng Mai phải đảm bảo nguồn vốn để triển khai đồng bộ đối với Khu tái định cư Quỳnh Trang.

Nếu nguồn vốn của thị xã không đảm bảo thì chỉ triển khai trước phạm vi phục vụ các hộ tái định cư dự án nhưng lưu ý phải đảm bảo hệ thống giao thông kết nối để đủ điều kiện cho các hộ dân vào ở.

Cùng với đó, rà soát tiến độ thực hiện và dự báo khả năng đáp ứng tiến độ di dời đường điện cao thế 110Kv và 220Kv.

Một khu TĐC tại xã Quỳnh Hoa (huyện Quỳnh Lưu) cũng đang được gấp rút thi công để kịp thời phục vụ TĐC cho các hộ dân chịu ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam

Các địa phương lập kế hoạch giải ngân kinh phí bồi thường GPMB chi tiết báo cáo UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh để theo dõi và đôn đốc; rà soát lại tổng mức kinh phí GPMB, kế hoạch và tiến độ giải ngân phục vụ dự án để báo cáo cụ thể nhu vốn cần thiết tiếp theo gửi Ban QLDA 6; tổ chức bốc thăm phân lô các khu tái định cư đất ở đang thi công để các hộ dân chủ động trong việc xây dựng nhà ở, thực hiện vai trò giám sát cộng đồng đối với công tác xây dựng hạ tầng các khu tái định cư.

Đối với di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, thống nhất phương án hạ ngầm, tuy nhiên phải phối hợp Ban QLDA 6 kiểm tra lại địa chất để triển khai phương án đảm bảo không ảnh hưởng đến thi công dự án cao tốc cả 2 giai đoạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ GPMB cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO