Nghệ An: Nhiều tuyến đường sạt lở, nứt gãy nghiêm trọng sau mưa lũ

Đình Tiệp| 12/10/2022 16:30

Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tuyến đường huyết mạch ở các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã sạt lở nghiêm trọng. Các điểm sạt lở, nứt gãy đường QL16, QL7 thuộc các huyện Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn…đã gây ách tắc giao thông, thiệt hại cơ sở hạ tầng lớn của ngành giao thông.

Đường QL16 đoạn đi qua địa phận tỉnh Nghệ An có chiều dài 206 km; chạy qua nhiều huyện miền núi như: Quế Phong, Tương Dương và Kỳ Sơn. Đợt mưa lũ vừa qua đã xuất hiện hàng chục điểm sạt lở lớn nhỏ dọc theo tuyến quốc lộ này.

2(1).jpg
Nhiều tuyến đường ở Nghệ An bị hư hỏng nghiêm trọng sau lũ lụt.

Đây là những huyện có địa hình dốc, nhiều khúc cua tay áo, vì thế việc sạt lở gây rất nhiều khó khăn cho người đi đường. Trên toàn tuyến có nhiều điểm sạt lở cả taluy âm và taluy dương hết sức nghiêm trọng.

1(2).jpg
Đoạn Km400 Quốc lộ 16 thuộc xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn bị sạt nứt kéo dài.

Theo ghi nhận của PV, những khu vực bị sạt lở nghiêm trọng nhất nằm ở đoạn qua các xã Phà Đánh, Huồi Tụ, Mỹ Lý…nhiều điểm sạt lở taluy âm và dương rất nghiêm trọng. Hiện công tác khắc phục vẫn chưa được triển khai thực hiện mà chỉ mới khắc phục ban đầu sơ bộ để thông xe ban đầu.

3(1).jpg
Nhiều điểm đất đá từ taluy dương tràn xuống chắn ngang đường.

Các điểm sạt lở nặng nhất như sạt lở taluy âm tại Km400, ở xã Phà Đánh, cách xã Mỹ Lý 43 Km bị sạt lở gần đứt cả tuyến đường. Điểm sạt lở đứt gãy lượng đất đá, kè và mặt đường xuống phía vách núi trông hết sức nguy hiểm. Với thực trạng như vậy thì chỉ cần một trận lũ nữa là có thể đứt gãy hết toàn bộ tuyến đường. Đơn vị quản lý tuyến đường mới chỉ căng dây để báo hiệu an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông chứ công tác sửa chữa, khắc phục vẫn chưa được thực hiện.

4(1).jpg
Đường sá nứt toác, đổ sập kè và mép đường.

Cũng theo ghi nhận của PV, từ xã Phá Đánh kéo dài đến phần đất của xã Tà Cạ, giáp với thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) kéo dài khoảng 10km nhưng có đến khoảng 40-50 điểm sạt lở liên tiếp nhau. Trong đó, nhiều nhất là các điểm sạt lở taluy dương. Các điểm sạt lở taluy âm tuy ít hơn nhưng lại vô cùng nặng nề và tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

6.jpg
Những tảng đá lớn rơi xuống đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ngay tại trung tâm xã Huồi Tụ cũng có một điểm nứt gãy cả con đườn QL16, đoạn nứt gãy kéo dài khoảng 20 m, đường bị lún xuống so với kết cấu ban đầu khoảng 20-30 cm và có nguy cơ sạt gãy hẳn cả tuyến đường do kết cấu đã bị phá vỡ.

Ngoài QL 16, hiện trên tuyến quốc lộ 7 cũng có 12 điểm sạt taluy âm và rất nhiều điểm sạt lở lớn nhỏ taluy đương. Trong đó, có những điểm sạt sâu vào lòng đường như ở đoạn Km219, đoạn qua bản Noọng Dẻ (xã Nậm Cắn).

10.jpg
Hầu hết các điểm sạt lở mới chỉ được khắc phục tạm thời.

Cũng trên QL7, đoạn Km189+500, thuộc địa phận xã Hữu Kiệm cũng bị sạt lở phần sát mép taluy âm, gần bờ sông. Nếu không được khắc phục kịp thời thì nguy cơ sạt lở cả con đường khi nước lũ lên là điều khó tránh khỏi.

13.jpg
Công tác khắc phục, thông đường vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Một số đoạn đường QL7 như đoạn qua xã Xá Lượng, xã Tam Thái (huyện Tương Dương), đoạn Km110 + 800 với chiều dài khoảng 50 m thuộc địa phận bản Boong, xã Lạng Khê, huyện Con Cuông…đợt mưa lũ vừa qua cũng xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá xuống đường, gây ách tắc, khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Dưới đây là một số hình ảnh sạt lở đường mà PV ghi lại tại QL16 và QL7 ở Nghệ An:

15.jpg
12.jpg
11.jpg
14.jpg
9.jpg
8.jpg
7.jpg
5.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nhiều tuyến đường sạt lở, nứt gãy nghiêm trọng sau mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO