Nghệ An: Nhiều hồ điều hòa giữa lòng thành Vinh ô nhiễm nghiêm trọng

Đình Tiệp| 11/05/2021 09:34

(TN&MT) - Trên địa bàn TP Vinh có nhiều hồ chứa nước, hồ điều hòa. Đây được coi là những “lá phổi xanh” của thành phố này. Thế nhưng, có một thực trạng đáng buồn là hiện nay hầu hết những hồ này đang bị ô nhiễm khá nghiêm trọng.

Hồ Công viên Trung tâm TP Vinh nằm lọt thỏm trong công viên này, hồ nước được “bao bọc” bởi công viên, các quán cà phê và một bên là Quảng trường Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, hồ Công viên Trung tâm đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Thậm chí, vào những ngày cuối tháng 4/2021 vừa qua, nguồn nước đen ngòm, đặc quánh bốc mùi hôi thối nồng nặc đã khiến cho cá trong hồ nổi lên chết hàng loạt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Hồ điều hòa tại Công viên Trung tâm TP. Vinh

Ông Hoàng Văn Tuấn, người dân phường Lê Mao hay đi thể dục vào buổi sáng và buổi chiều xung quanh hồ công viên trun tâm, cho hay: Trong vài tháng trở lại đây không hiểu tại sao hồ này xuất hiện nguồn nước màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nguồn nước chảy vào hồ là từ con mương thoát nước mưa chảy cắt đường Hồ Tùng Mậu đi vào.

Được biết, nguyên nhân cá chết vào cuối tháng 4/2021 sau đó được xác định do nguồn nước thải sinh hoạt tràn vào khiến cho nước trong hồ bị ô nhiễm.

Nguồn nước đem ngòn, nổi váng, bốc mùi hôi thối

Theo đại diện Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh, đơn này đang thực hiện việc thi công hệ thống cống, mương thoát nước tại khu vực hồ Công viên Trung tâm cho biết: Do phải đắp đập ngăn nước để nạo vét và lắp đặt thiết bị, ống cống nên đã xảy ra tình trạng nước thải sinh hoạt tràn vào hồ làm cho cá chết. Khi lắp đặt xong cống thoát nước, đồng thời nạo vét xong lòng hồ thì sẽ xử lý được tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại hồ Công viên Trung tâm.

Nước thải sinh hoạt, rác thải không được thu gom chảy tràn vào hồ điều hòa Công viên Trung tâm

Một hồ khác là hồ cá Cửa Nam (nằm ở phường Cửa Nam – TP Vinh). Đây là hồ nước nằm sát đường sắt Bắc – Nam, một bên là đường QL46, một phía là đường Phn Đình Phùng. Đây là hồ cá đã hình thành từ lâu đời và có diện tích mặt nước khá lớn. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân hay đi dạo quanh hồ để tập thể dục cũng như nhiều hộ dân sống gần đó thì hiện nay nguồn nước từ hồ đang bị ô nhiễm và ngày một nghiêm trọng.

“Hồ cá Cửa Nam có nhiều cống nước thải từ khu dân cư nối vào mương chung rồi đổ thẳng vào hồ nên những năm gần đây nguồn nước trong hồ cá bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối” – Một người dân sống gần đó phản ánh.

Hào thành cổ Vinh cũng bị ô nhiễm

Chưa hết, tại Hào thành cổ Vinh hiện nay nguồn nước cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Điều đáng nói là khu vực này mật độ dân cư đông đúc, nhà người dân sống vòng quanh Hào thành cổ nên vào những ngày nắng nóng khi nguồn nước cạn là nước lại chuyển thành màu đen kịt, sủi bọt, bốc mùi hôi thối, xú uế nồng nặc khiến môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu, thành phố Vinh hiện nay dù đã có Nhà máy xử lý nước thải tập trung đặt tại xã Hưng Hòa nhưng đến nay hoạt động chưa đạt hiệu quả. Mặt khác, lượng nước thải sinh hoạt chưa được thu gom đầy đủ nên nước, rác thải đổ dồn về cuối nguồn. Hồ điều hòa Hưng Hòa là hồ chứa lớn nhất của thành phố Vinh với diện tích đất 53 ha, nằm ở cuối kênh Bắc, thuộc vùng đất trũng giáp ranh giữa xã Hưng Lộc, xã Hưng Hòa và phường Hưng Dũng. Tuy nhiên, hiện hồ điều hòa này đang ngày càng bị ô nhiễm nặng nề.

Hồ điều hòa Hưng Hòa là hồ lớn nhất TP. Vinh nhưng cũng bị ô nhiễm (ảnh: Cá chết tại hồ năm 2019)

Theo phản ánh cũng như ghi nhận của PV, hồ này cũng đang bị cát, bùn vùi lấp, bồi lắng một phần diện tích lê đến hàng nghìn m2; mặt khác, nguồn nước từ kênh Bắc đổ về luôn có màu đen và bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Thậm chí, do nguồn nước quá ô nhiễm nên vào năm 2019 có lần hàng loạt cá đã chết nổi lên mặt hồ.

Trước đó, vào cuối năm 2020, trong đợt tiếp xúc cử tri tại xã Hưng Hòa, ông Hồ Đức Phớc – Tổng Kiểm toán Nhà nước đã nhấn mạnh rằng: Hồ điều hòa được xem là lá phổi xanh điều hòa không khí cho thành phố Vinh, vì vậy, đề nghị thành phố Vinh tiếp thu những kiến nghị của cử tri, kiểm tra, xử lý khắc phục ô nhiễm môi trường, hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Nhiều hồ điều hòa trên địa bàn TP. Vinh đang đối mặt với ô nhiễm nghiêm trọng

Ngoài ra, trong hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri ở TP Vinh, vấn đề kiến nghị xử lý ô nhiễm môi trường tại các hồ như Công viên trung tâm, hồ cá Cửa Nam, Hào thành cổ Vinh, hồ điều hòa Đông Bắc giáp ranh giữa phường Đội Cung và Cửa Nam, hồ Tecco, hồ Thủy Tạ…đều được các cử tri phản ánh nhưng đến nay vấn đề vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Theo Phòng TN&MT TP. Vinh cho hay, vấn đề ô nhiễm môi trường tại các hồ điều hòa trên địa bàn thành phố Vinh là có thật. Nguyên nhân thì có nhiều nguyên nhân, khách quan có, chủ quan có. Vừa rồi UBND TP. Vinh cũng đã có chỉ đạo và giao cho Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh thực hiện các biện pháp hạn chế để nước thải tràn vào các hồ điều hòa để giảm thiểu ô nhiễm.

Các hồ điều hòa cần được "làm sạch" để đúng với chức năng như "lá phổi xanh" của thành phố

Cũng theo Phòng TN&MT TP. Vinh thì hiện nay Nhà máy xử lý nước thải TP. Vinh mới chỉ gom được lượng nước thải từ các phường nội thành như mương số 2, số 2, Kênh Bắc và một phần mương số 1; còn các khu vực khác vẫn chưa thể gom về một mối để xử lý được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nhiều hồ điều hòa giữa lòng thành Vinh ô nhiễm nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO