Nghệ An: Một trong 2 con voi ở Châu Phong đã chết

Đình Tiệp| 16/02/2023 18:15

Theo thông tin chứng tôi mới có được, có 1 con voi hay xuất hiện ở xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu) đã bị chết. Người bản địa đi rừng đã phát hiện ra xác con voi và lập tức báo với cơ quan chức năng.

Chiều ngày 16/02/2023, trao đổi với PV, ông Lê Xuân Đình - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Quỳ Châu xác nhận và cho biết: Theo thông tin chúng tôi mới nhận được từ người dân, khoảng 11h30 phút ngày 16/02/2023, một nhóm người dân bản địa đi rừng đã phát hiện ra xác 1 con voi tại khu vực rừng thuộc xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu, Nghệ An), nơi có 2 cá thể voi thường xuyên xuất hiện, nhất là từ cuối năm 2022 đến nay. Sau khi nhận được thông tin, các cơ quan chức năng gồm Tổ bảo tồn voi, Kiểm lâm, Công an huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện và chính quyền đã đi vào hiện trường lúc 14h cùng ngày.

6(1).jpg
Hai con voi xuất hiện tại vườn keo người dân xã Châu Phong vào cuối tháng 10 năm 2022.

Cũng theo ông Đình, thời gian đi vào khu vực nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện cá thể voi chết phải mất khoảng 2 giờ đồng hồ nên đến giờ phút này vẫn chưa vào đến khu vực nêu trên.

Được biết, trước đây những cánh rừng già ở Châu Phong, Châu Hạnh là địa bàn sinh sống của đàn voi hàng chục con. Tuy nhiên, nạn săn bắn từ nhiều năm trước đã khiến chúng dần bị sát hại. Đặc biệt là cách đây gần 30 năm, có lần 2 con voi đực bị sát hại cùng lúc để lấy ngà. Chính vì thế mà từ một đàn voi đông đúc, nay chỉ còn sót lại 2 mẹ con voi rừng trong suốt khoảng trên dưới 2 chục năm qua. Đây cũng là đàn voi duy nhất còn sót lại ở huyện Quỳ Châu.

Tuy nhiên, trong 2 con voi này có 1 con đã già yếu, còn bị hỏng 1 mắt; con voi còn lại khoảng 30-40 năm tuổi nên còn béo tốt, khoẻ mạnh và khá hung dữ.

Báo Tài nguyên và Môi trường từng đưa nhiều thông tin phản ánh về việc 2 con voi xuất hiện tại huyện Quỳ Châu. Cụ thể, những ngày cuối tháng 10/2022, người dân ở dọc bìa rừng ở xã Châu Phong lại sống trong thấp thỏm vì 2 mẹ con voi rừng thường xuyên xuất hiện. Việc voi rừng xuất hiện liên tục đang dấy lên một lo ngại về việc môi trường sống của nhiều động vật hoang dã nói chung và voi rừng nói riêng đang bị đe dọa nghiêm trọng.

anh-3(2).jpg
Con voi khoẻ mạnh "dạo bộ" trên tỉnh lộ 544 vào ngày 08/12/2022 khiến người dân khiếp sợ.

Mới đây nhất, từ đầu tháng 12/2022 đến nay, 2 con voi này lại xuất hiện ở các khu đất trồng keo, sắn, mía của người dân bản Luồng, bản Đôm 1, xã Châu Phong để kiếm thức ăn. Cụ thể là vào sáng 03/12, 2 con voi nói trên đã ra vườn keo, vườn sắn của anh Hà Văn Tuấn, ở bản Đôm 1 để ăn cỏ và nhổ sắn để ăn. Mặc dù vợ chồng anh Tuấn và nhiều người dân đã tìm mọi cách để xua đuổi nhưng không thành công. Vì thế, khi đã ăn hết vườn sắn và cỏ trong vườn thì đàn voi mới di chuyển vào rừng để tiếp tục vào các khu vườn khác.

Những ngày sau đó, 2 con voi nói trên không chịu di chuyển vào sâu trong rừng như trước đây mà cứ quanh quẩn bên các khu vườn hoa màu của người dân rồi khi đói lại ra ăn, phá hoa màu của hàng loạt hộ dân canh tác ở đó.

Tiếp đó, trong đêm 07/12/2022, 2 con voi đã di chuyển đến vườn mía sát Nhà văn hoá bản Đôm 1, xã Châu Phong để ăn mía. Khu vực này cách nhà người dân bản Đôm 1 và bản Luồng chỉ vài chục mét. Vì thế, nhiều hộ dân sợ hãi đã không dám ngủ và tìm cách xua đuổi voi. Đến sáng ngày 08/12, 2 con voi nói trên lại di chuyển lên hướng dốc Pù Xen rồi ra Tỉnh lộ 544 đoạn nối từ xã Châu Phong ra thị trấn Tân Lạc (huyện Quỳ Châu) đi bộ "dạo chơi" trên đường khiến cho những người tham gia giao thông trên tuyến đường này được một phen "hú vía".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Một trong 2 con voi ở Châu Phong đã chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO