Khoáng sản

Nghệ An: Lấn chiếm đất, chủ mỏ đá bị xử phạt 330 triệu đồng

Đình Tiệp 27/09/2023 - 08:53

Công ty CP Xây dựng Văn Sơn là chủ mỏ đá Văn Sơn, xã Quỳnh Văn (huyện Quỳnh Lưu) vừa bị UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 330 triệu đồng.

Theo đó, qua kiểm tra thực tế tại hiện trường mỏ đá nói trên, đoàn kiểm tra của UBND huyện Quỳnh Lưu phát hiện mỏ đá Văn Sơn đã lấn chiếm đất, khai thác ngoài phạm vi giấy phép nên lập biên bản đề nghị UBND tỉnh xử phạt.

Cụ thể, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 330 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Xây dựng Văn Sơn. Công ty này có địa chỉ ở xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu), do ông Lê Văn Sơn (61 tuổi), làm Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc. Doanh nghiệp này là chủ mỏ đá Văn Sơn, xã Quỳnh Văn.

3.jpg
Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Nghệ An đối với Công ty CP Xây dựng Văn Sơn.

Theo biên bản do đoàn kiểm tra của UBND huyện Quỳnh Lưu lập ngày 9/6/2023, mỏ đá này đã lấn, chiếm hơn 63.000 m2 đất đồi núi chưa sử dụng tại khu vực nông thôn. Trong đó, làm văn phòng, trạm nghiền, bãi tập kết (diện tích 2.800 m2); khai thác khoáng sản (diện tích 60.646,8 m2) tại khu vực lèn Trụ Hải, xã Quỳnh Văn. Với hành vi này, UBND huyện Quỳnh Lưu đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt 80 triệu đồng. Đồng thời, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đá lấn, chiếm.

2.jpg
Hiện trạng mỏ đá của Công ty Văn Sơn tại lèn Trụ Hải hiện nay (Ảnh: T.H).

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện, công ty đã khai thác khoáng sản vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác. Cụ thể, công ty khai thác vượt ranh giới cấp phép là 1,48ha so với giấy phép. Với hành vi này, UBND tỉnh Nghệ An xử phạt 250 triệu đồng, buộc cải tạo, phục hồi môi trường; thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn.

Được biết, mỏ đá Văn Sơn có diện tích hơn 10 ha, khai thác từ nhiều năm qua. Sau khi lập biên bản vi phạm và làm tờ trình đề nghị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt, mới đây ngày 14/9/2023, đoàn giám sát của HĐND huyện Quỳnh Lưu cũng đã tổ chức giám sát tại 2 mỏ đá ở xã Quỳnh Văn, trong đó có mỏ đá Văn Sơn.

1.jpg
Mỏ đá của Công ty Văn Sơn khi bị phạt vào năm 2019.

Tại đây, đoàn giám sát đã đề nghị xã Quỳnh Văn cần quan tâm tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động khai thác khoáng sản; đặc biệt chú trọng khắc phục các tình trạng khai thác, chế biến khoáng sản ảnh hưởng sinh hoạt của người dân như về tiếng ồn, ô nhiễm bụi, ô nhiễm nước sinh hoạt và nhà ở của dân; Tăng cường phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn với các cấp, các ngành trong quản lý cũng như xử lý các vi phạm, khắc phục các sự cố có thể xảy ra; Duy trì chế độ báo cáo về tình hình hoạt động khai thác khoáng sản hàng tháng, hàng quý về UBND huyện để vào cuộc xử lý các tình huống và vi phạm vượt trên thẩm quyền của UBND xã.

Trước đó, vào năm 2019, Công ty Văn Sơn cũng đã bị UBND huyện Quỳnh Lưu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 60 triệu đồng, do “Thực hiện khai thác không đúng trình tự khai thác và hệ thống khai thác xác định trong thiết kế mỏ được duyệt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Lấn chiếm đất, chủ mỏ đá bị xử phạt 330 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO