Nghệ An: Khẩn trương điều tra nguyên nhân đường chưa bàn giao đã bị sạt lở

07/10/2017 00:00

(TN&MT) – Các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đang khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân sụt lún, nứt toác hàng trăm mét tại tuyến đường “Dự án đường nối khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung Kỳ” do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư.

Dự án đường nối khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung Kỳ đi qua địa phận các xã Hưng Tiến, Hưng Thắng, Hưng Châu, Hưng Xuân và Hưng Phú,… huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với chiều dài khoảng 6km do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng Tân Nam là nhà thầu thi công. Dự án có tổng dự toán trên 60 tỷ đồng được hoàn thành giữa năm 2016. Đây là một trong những dự án trọng điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng trên quê hương cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

Tuyến đường nối khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung Kỳ bị nứt toác, sụt lún nghiêm trọng
Tuyến đường nối khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung Kỳ bị nứt toác, sụt lún nghiêm trọng

Tuy nhiên, mới đây con đường này bắt đầu bị sạt lở nghiêm trọng khiến người dân địa phương lo lắng, bất an. “Sáng 30/9 tôi đi làm qua con đường này nhìn thấy có mấy vết nứt nhỏ, đến chiều về thì không thấy đường đâu cả, đã sụt hết rồi đành quay về đi đường khác” – Một người dân xã Hưng Châu cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng sụt lún, nứt gãy thành nhiều tầng, lớp cùng với những vết nứt sâu dài hàng trăm mét, sâu xuống khoảng gần 2m. Phương tiện không thể lưu thông qua những đoạn đường trên.

Có chỗ bị sụt sâu tói khoảng 2m
Có chỗ bị sụt sâu tói khoảng 2m

Trước đó, gần vị trí đường bị nứt gãy, chính quyền xã Hưng Châu (Hưng Nguyên) đã đóng cọc tre để chống sạt lở nhưng đường vẫn bị sụt lún khoảng 50m. Để cảnh báo nguy hiểm cho người dân, chính quyền sở tại đã dùng biển báo và dây căng hai đầu đường.

Ông Hoàng Anh Tiến - Trưởng ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Hưng Nguyên cho biết: “Dự án tuyến đường nối khu di tích Lê Hồng Phong với Xứ ủy Trung Kỳ có nguồn gốc hình thành cốt nền cũ từ lâu phải đến hàng chục năm rồi, vừa rồi có tiến hành dự án nâng cấp tuyến đường nhưng trong thiết kế không xử lý nền, chỉ nâng cấp làm mặt đường nâng lên. Sáng ngày 30/9 sau nhiều đợt mưa lớn tuyến đường đã bị sụt, nứt gãy hư hỏng với chiều dài khoảng gần 200m. Chúng tôi đã báo cáo sự việc với UBND tỉnh Nghệ An, Sở GTVT Nghệ An cùng các đơn vị liên quan. Sau đó, cơ quan chức năng đã về kiểm tra và thống nhất cho khoan 5 mũi địa chất để tìm ra nguyên nhân tại sao bị sụt”.

Người dân không thể lưu thông trên tuyến đường này
Người dân không thể lưu thông trên tuyến đường này

Trao đổi với PV, ông Trần Tử Đồng Khánh – Phó giám đốc Công ty CP Xây dựng Tân Nam, giải thích: “Dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ khu di tích Lê Hồng Phong đến Xứ ủy Trung Kỳ và Khu di tích Phạm Hồng Thái được nâng cấp từ nền đường cũ rộng 3,5 đến 5m, thành đường cấp 6 đồng bằng với bê tông rộng mặt đường là 3,5; nền 6,5m, gia cố lề mỗi bên 1m. Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, đoạn đường bị sụt được thiết kế giữ nguyên nền đường, nhà thầu chỉ tăng cường kết cấu mặt đường với độ dày trung bình khoảng 30cm. Nhà thầu thi công theo đúng hồ sơ đã được phê duyệt và đã được chủ đầu tư và tư vấn giám sát chặt chẽ. Quá trình thi công không đào phá vỡ kết cấu nền đường cũ và không thấy xuất hiện hiện tượng lún, nứt bất thường trong quá trình thi công…”.

Kết cấu địa chất có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng trên
Kết cấu địa chất có thể là nguyên nhân gây nên hiện tượng trên

Đại diện nhà thầu cũng cho biết thêm, nguyên nhân có thể là do địa chất gây ra tình trạng sụt lún này. Vì với địa chất hình đặc trưng phía bên trái tuyến là dòng kênh đào chạy song song, bên phải là núi phong hóa. Có thể nền đường cũ trước đây được thi công nằm trên sườn đá dốc về phía kênh đào có mặt đường nhỏ, lưu lượng xe ít nhưng sau khi làm đường mới xong từ tháng 6/2016 cho đến nay lượng xe tải qua lại nhiều, kèm theo vừa qua mưa nhiều làm lớp tiếp xúc giữa nền đắp trên đá bị giảm, yếu, kết hợp hiện tượng xói dưới kênh làm mất ổn định nền đường.

“Đây là sự cố ngoài ý muốn, chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục tuyến đường ổn định lâu dài” – Ông Khánh, cho biết thêm.

Được biết, thời điểm hiện tại, chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã cử đoàn kiểm tra lấy mẫu địa chất để xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng bất thường hiếm gặp trên để có cách khắc phục sớm nhất, hiệu quả nhất.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Khẩn trương điều tra nguyên nhân đường chưa bàn giao đã bị sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO