Nghệ An: Khẩn trương điều tra nguyên nhân cá chết ở biển Nghi Thiết

Phạm Tuân| 07/04/2021 18:03

(TN&MT) - Các cơ quan chức năng tỉnh nghệ An đang khẩn trương lấy mẫu nước biển cũng dọc bờ biển xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc để điều tra nguyên nhân cá chết bất thường mấy ngày qua.

Chiều ngày 07/4/2021, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật Tài nguyên Môi trường Nghệ An và các cơ quan chức năng như Phòng cảnh sát môi trường, Phòng TN&MT huyện Nghi Lộc, UBND xã Nghi Thiết tiến hành kiểm tra hiện trường và lấy mẫu nước biển để phân tích các chỉ số liên quan đến hiện tượng cá chết bất thường dọc bờ biển xã Nghi Thiết.

Trước đó, từ ngày 04/4 đến 06/4, dọc bờ biển xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc xuất hiện hiện tượng cá chết nhiều. Cá chết trôi dạt lên bãi cát, có nơi cá nằm lẫn trong các bãi đá dưới biển; nhiều con đã phân hủy, bốc mùi hôi. Đây là hiện tượng bất thường, chưa rõ nguyên nhân, gây lo lắng, bất an cho người dân địa phương.

Cá chết trôi dạt vào dọc bờ biển xã Nghi Thiết

UBND xã Nghi Thiết và các ngành chức năng đã khuyến cáo người dân không thu gom sử dụng loại cá này để làm thức ăn cho gia đình hoặc chế biến thành món ăn để bán trong các quán mà phải thực hiện việc thu gom, tiêu hủy theo quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hồ Sỹ Dũng – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, cho biết, sau khi có thông tin cá chết dọc bờ biển xã Nghi Thiết thì sáng ngày hôm nay (07/4) đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng để ra hiện trường lấy mẫu nước để đưa về phân tích, điều tra làm rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu thì có thể là do ngư dân sử dụng thuốc nổ để đánh bắt cá, do khi đánh cá chết và chìm xuống đáy, sau đó phấn hủy thì trôi dạt vào bờ trong mấy ngày qua. “Tất nhiên, đó chỉ là nhận định, còn khi nào có kết quả quan trắc mới biết chính xác được nguyên nhân" – Ông Dũng, thông tin.

Mới đây, vào tháng 3/2021 các loại cá ngạnh, trôi, trắm... chết bất thường trên sông Con, đoạn qua xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Bình, Nghĩa Hợp… thuộc địa phận huyện Tân Kỳ. Sau khi các cơ quan chức năng lấy mẫu nước để quan trắc thì kết quả phân tích cho thấy không có dấu hiệu bất thường nên chưa thể kết luận nguyên nhân cá chết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Khẩn trương điều tra nguyên nhân cá chết ở biển Nghi Thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO