Nghệ An: Khách hàng “tố” chủ đầu tư Khu đô thị Vinaconex 9 vi phạm hợp đồng?

26/07/2019 23:24

(TN&MT) - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng của Khu đô thị mới Tây đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (Khu đô thị Vinaconex 9), do Công ty CP Vinaconex 9 làm chủ đầu tư, có địa chỉ tại xã Nghi Phú (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã đồng loạt kiến nghị với thái độ bức xúc. Họ cho rằng, chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế quy hoạch đã được phê duyệt sau khi bán nhà, đất; hệ thống hạ tầng dở dang, xuống cấp; chưa hoàn thiện việc cấp “bìa đỏ”…

Trước khi dự án Khu đô thị Vinaconex 9 được chào bán, khách hàng được giới thiệu viễn cảnh về một khu đô thị hết sức khang trang, hiện đại, thuộc dạng bậc nhất, nhì TP Vinh lúc bấy giờ. Tuy nhiên, tính đến nay, sau hơn 15 năm, những lời “quảng cáo” năm xưa của chủ đầu tư chỉ còn trong dĩ vãng, hiện trạng khu đô thị này hết sức nhếch nhác, ngổn ngang. Thực tế  này khiến những gia đình mua nhà ở đây đang hết sức bức xúc, họ nói đã bị chủ đầu tư “lừa dối”.
 

Dãy biệt thự đã xây xong phần thô, nằm trên khu đất trước đây phê duyệt là khu vui chơi, công cộng
Dãy biệt thự đã xây xong phần thô, nằm trên khu đất trước đây phê duyệt là khu vui chơi, công cộng

Để tìm hiểu thực tế, chúng tôi đã đến xóm 2, xã Nghi Phú, TP Vinh nơi khu đô thị tọa lạc. Theo ghi nhận, phía bên trong dự án này nhiều chỗ rất ngổn ngang, nhếch nhác. Bên cạnh những ngôi nhà khang trang, hiện đại thì vẫn còn nhiều ngôi nhà (dạng biệt thự) đã xây xong phần thô nhưng bỏ hoang nhiều năm, bờ tường nhà rêu phong, ẩm mốc xung quanh, nhìn vào hết sức xấu xí, mất mỹ quan đô thị. Nhiều tuyến đường nội bộ có đầu nhưng không có đuôi, bỏ dở hàng chục năm trời.

Ông Hoàng Văn Huỳnh (trú tại xóm 2, xã Nghi Phú, TP Vinh) cho biết, sau nhiều năm làm việc và tích góp được một món tiền, năm 2009, gia đình ông quyết định mua căn hộ 07 (BT7-02), tại Khu đô thị mới Tây đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh làm nơi cư trú lâu dài. Tuy nhiên, cho đến nay, nguyện vọng chính đáng của gia đình ông Huỳnh chưa được chủ đầu tư thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký. Quá trình gia đình ông sinh sống tại khu đô thị Vinaconex 9 đã 10 năm, ông Huỳnh cũng như nhiều hộ dân khác tỏ ra khá bức xúc, vì chủ đầu tư dự án không thực hiện đúng các nội dung đã cam kết như trong hợp đồng đã ký trước đó.
 

Ngôi nhà khang trang của gia đình ông Nguyễn Hạ Long không có đường vào nhà mà phải mượn tạm đường đi qua 2 lô đất phía bên cạnh
Ngôi nhà khang trang của gia đình ông Nguyễn Hạ Long không có đường vào nhà mà phải mượn tạm đường đi qua 2 lô đất phía bên cạnh

Cầm cuốn Hợp đồng đã ký 10 năm trước, ông Huỳnh nói, hiện trạng đất đai trong khu đô thị đã bị thay đổi quy hoạch so với ban đầu rất nhiều, trước đây quy hoạch xây dựng siêu thị rau quả hay khu công trình công cộng thì nay đã trở thành đất kinh doanh hoặc phân lô bán căn hộ. Và điều gia đình ông Huỳnh bức xúc nhất chính là việc hiện nay chủ đầu tư chưa bàn giao “bìa đỏ” cho người mua nhà. Ông Huỳnh khẳng định, gia đình ông và nhiều hộ dân trong khu đô thị này đã nộp đầy đủ các khoản tiền thuế, phí, tiền mua nhà từ nhiều năm trước, nhưng chủ đầu tư hứa lần này đến lần khác, vẫn chưa giao “bìa đỏ” cho các hộ dân.

Còn ông Nguyễn Hạ Long (76 tuổi) cũng mua đất tại khu đô thị Vinaconex 9 và đã làm nhà, cư trú ở đây gần 10 năm, song thật oái oăm khi ngôi nhà khang trang 3 tầng của gia đình ông Long không có đường để vào nhà. Ông Long cho hay, theo quy hoạch thì phía Nam khu đô thị Vinaconex 9 có một con đường rộng 9m, kết nối với các tuyến đường khác trong khu đô thị, thế nhưng đã hơn 10 năm nay, tuyến đường trước cửa nhà ông Long vẫn chưa được chủ đầu tư dự án hoàn thành. Do vậy, ngôi nhà ông Long bây giờ đang ngoảnh ra đám ruộng bỏ hoang phía trước…
 

Nhiều tuyến đường nội thị “có đầu mà không có đuôi”
Nhiều tuyến đường nội thị “có đầu mà không có đuôi”

Theo ghi nhận, tuyến đường quy hoạch 9m như lời ông Long nói, chỉ đang là bãi đất hoang, cỏ mọc um tùm, ở đây chưa bao giờ có dấu hiệu của việc chủ đầu tư khởi động thi công về một con đường kết nối với khu đô thị hay khu dân cư xung quanh. Hiện nay, gia đình ông Long đang phải đi tạm qua 2 lô đất khác phía sau để vào nhà mình.

Khi được hỏi, nếu các chủ đất liền kề làm nhà ở thì bác đi bằng đường nào vào nhà? Ông Long lắ đầu: “Cái đó tôi cũng không biết nữa?”.

Tương tự, gia đình ông Sơn, bà Nga ở khu đô thị này cũng có nhà ở ngoảnh ra hướng con đường 9m đã quy hoạch, song cũng như gia đình ông Long, phía trước ngôi nhà hiện tại của gia đình ông Sơn cũng đang là bãi đất hoang, cây cối mọc um tùm. May mắn hơn nhà ông Long một chút, lô đất gia đình ông Sơn, bà Nga thuộc “lô góc”, có hai mặt tiếp giáp đường nên hiện lại ngôi nhà này đang mở lối đi ở cổng phụ để vào nhà, cánh cổng phía trước vẫn đóng im ỉm hàng chục năm qua.
 

Ông Hoàng Văn Huỳnh cho rằng, chủ đầu tư dự án lừa dối người dân, thực hiện không đúng hợp đồng đã ký kết
Ông Hoàng Văn Huỳnh cho rằng, chủ đầu tư dự án lừa dối người dân, thực hiện không đúng hợp đồng đã ký kết

Theo quan sát của chúng tôi, tính từ hộ gia đình ông Long đến hộ gia đình ông Sơn, có khoảng hơn 10 lô đất ở ngoảnh mặt ra tuyến đường quy hoạch 9m, song con đường quy hoạch hiện nay chỉ là bụi rậm, cây cỏ mọc um tùm. Nghĩa là, nếu điều kiện buộc phải làm nhà ở thì tất cả các lô đất này đều không có đường để vào nhà.

Ông Hoàng Văn Huỳnh cho biết thêm, hàng chục năm qua hệ thống điện, nước sinh hoạt không được chủ đầu tư bàn giao cho ngành điện, nước nên người dân ở khu đô thị này đều phải hưởng giá điện, nước kinh doanh ở mức cao hơn nhiều so với người dân sinh sống ở khu vực xung quanh. Cụ thể, trong nhiều năm, giá tiền điện của người dân ở khu vực này luôn ở mức 1.900đ cho 100kw đầu tiên. Theo ông Huỳnh,  giá điện trên tự chủ đầu tư dự án tính toán, hoàn toàn không dựa vào bất cứ quy định nào của nhà nước! Tương tự, giá nước sinh hoạt cũng ở mức cao hơn dân cư nơi khác.

Ngoài ra, ông Huỳnh cho biết thêm, trước khi mua đất dự án, bản quy hoạch có siêu thị rau quả, có khu vui chơi công cộng, khoảng không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân. Thế nhưng, sau đó chủ đầu tư thay đổi quy hoạch mà người dân không biết. Theo ông Huỳnh, hiện tại khu xây dựng công trình công cộng thì đã chia lô, xây dựng nhà để bán; khu siêu thị rau quả thì trở thành cửa hàng kinh doanh ô tô Kim Liên, khu đất sát đó nghe đâu cũng sắp mở một cửa hàng kinh doanh ô tô khác.

Ngoài những bất cập trên, người dân còn phản ánh, hệ thống hạ tầng đường sá trong khu đô thị mới này còn dở dang, cụt đầu, cụt đuôi; nhiều đoạn đường mưa xuống là ngập nước, mặt đường nứt rạn, hư hỏng... nhưng chủ đầu tư không chịu sửa chữa!

Từ phản ánh của người dân, qua tìm hiểu ghi nhận thực tế tại khu đô thị mới Nghi Phú, đối chiếu với những tài liệu có được, chúng tôi nhận thấy rằng, những phản ánh, bức xúc của người dân tại khu đô thị nói trên là có cơ sở. Không lẽ quyền lợi chính đáng bao năm qua của người dân đang bị chủ đầu tư khước từ?.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Khách hàng “tố” chủ đầu tư Khu đô thị Vinaconex 9 vi phạm hợp đồng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO