Bạn đọc - Pháp luật

Nghệ An: Hàng loạt cơ sở băm gỗ dăm “mọc” lên không phép

Phạm Tuân - Thành Vinh 11/10/2024 - 09:01

Nghệ An là tỉnh có nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng lớn. Vì thế, thời gian gần đây đã có hàng loạt cơ sở băm gỗ dăm không phép “mọc” lên ồ ạt. Vì thế, các đơn vị này hầu hết đều vi phạm về các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh; quản lý công nghiệp; lĩnh vực đất đai, môi trường; lĩnh vực lâm nghiệp, phòng cháy chữa cháy…

Theo số liệu thống kê, hiện tỉnh Nghệ An có 37 cơ sở băm gỗ dăm thì huyện Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa, thị xã Hoàng Mai đứng đầu bảng với mỗi huyện, thị đều có 6 cơ sở; kế đến là các huyện Quỳ Hợp và Nghi Lộc. Sở dĩ các địa phương này có nhiều cơ sở băm gỗ dăm trái phép do đây là khu vực tập trung nguồn nguyên liêu gỗ keo và gần với khu vực Cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) - nơi các đầu nậu thu mua gỗ dăm để xuất sang Trung Quốc.

Nằm sát Quốc lộ 48 thuộc địa phận xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa là Công ty TNHH Lâm sản 2/9 do ông Đỗ Quốc Việt là người đại diện theo pháp luật. Trong công ty có một dàn máy băm gỗ dăm, nhiều xe ô tô chở gỗ và máy xúc cùng rất nhiều nguyên liêu gỗ chưa băm và đã băm chất thành đống. Được biết hoạt động băm gỗ dăm hoạt động công khai dù nằm sát quốc lộ và giáp ranh là khu dân cư nhưng công ty này hoạt động sản xuất kinh doanh chưa đúng mục đích sử dụng đất, chưa xây dựng hồ sơ quy định về an toàn lao động và vệ sinh lao động, chưa cung cấp được các hồ sơ về công tác quản lý an toàn trong chế biên gỗ dăm…

cong-ty-tnhh-dau-tu-ptp-xa-nghia-my-thai-hoa-3.jpg
Công ty TNHH Đầu tư PTP thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất ván ghép thanh và sản xuất mộc dân dụng, mỹ nghệ nhưng đã lắp đặt và tổ chức hoạt động 2 dây chuyền băm gỗ dăm.

Cũng tại thị xã Thái Hòa, tại Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ, Công ty TNHH Đầu tư PTP thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất ván ghép thanh và sản xuất mộc dân dụng, mỹ nghệ nhưng đã lắp đặt và tổ chức hoạt động 2 dây chuyền băm gỗ dăm, trong khi hạng mục này không có trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, không đúng với quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt. Vì vậy, ngày 13/12/2023 Công ty TNHH Đầu tư PTP bị chính quyền xử phạt vi phạm hành chính với số tiền lên đến 170 triệu đồng.

Nằm sâu trong khu dân cư thuộc xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa là hộ kinh doanh Nguyễn Hồng Phúc chuyên về băm gỗ dăm và vận tải. Đây được xem là một trong những hộ đầu tư lớn cho dây chuyền, nhà kho, bến bãi, phương tiên để băm dăm gỗ. Khi chúng tôi có mặt ở hộ kinh doanh này phát hiện tại đây có tới gần 10 xe tải trọng lớn, dây chuyền băm dăm, trạm cân cùng nhiều phương tiện, máy móc, kho bãi và lượng lớn dăm gỗ chưa được vận chuyển đi tiêu thụ. Đây cũng là một trong 12 hộ doanh doanh thực hiện băm gỗ dăm trái phép trên địa bàn tỉnh.

ho-kinh-doanh-nguyen-hong-phuc-xa-tay-hieu-thai-hoa-1.jpg
Cơ sở gỗ dăm của hộ kinh doanh Nguyễn Hồng Phúc tại xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa.

Tại xã Nghĩa Lộc huyện Nghĩa Đàn có tới 3 hộ gồm Bùi Thị Thanh; Trần Anh Vũ; Nguyễn Văn Tấn đầu tư máy móc, phương tiện, trạm cân, trạm biến áp để băm gỗ dăm trái phép. Tất cả các hộ này đều vi phạm lĩnh vực đầu tư, kinh doanh; quản lý công nghiệp: lĩnh vực đất đai, môi trường; lĩnh vực lâm nghiệp, phòng cháy chữa cháy. Ngay tại khu công nghiệp xã Nghĩa Long huyện Nghĩa Đàn cũng có Công ty cổ phần chế biến lâm sản Phủ Quỳ tổ chức hoạt động băm gỗ dăm không đúng quy định. Công ty này mua lại Dự án chế biến gỗ xuất khẩu của Công ty Cổ phần Phượng Nguyên, dù đang trong quá trình điều chỉnh giấy phép thì Công ty cổ phần chế biên lâm sản Phủ Quỳ đã cho lắp đặt dây chuyền và hoạt động băm gỗ dăm.

Ở huyện Quỳnh Lưu, hộ kinh doanh Hồ Tọng Luận; Trần Thị Huyền cùng ở xã Ngọc Sơn và Công ty TNHH thương mại tổng hợp Khánh Thủy ở xã Quỳnh Châu cũng có những sai phạm tương tự khi đang băm gỗ dăm không phép. Công ty TNHH thương mại và tổng hợp Khánh Thủy còn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền thuê đất nhưng khi chúng tôi mục sở thị đã thấy công ty xây dựng nhà cửa, trạm cân, kho tàng, sân bãi và hiện đang tiếp tục xây dựng những hạng mục mới mà không gặp bất kỳ cản trở nào của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

dntn-duc-hai-phuong-quang-phong-thai-hoa-2-.jpg
Hàng loạt cơ sở chế biến băm gỗ dăm mọc lên tại Nghệ An trong thời gian gần đây.

Thị xã Hoàng Mai là địa bàn giáp ranh với Cảnh Nghi Sơn, nơi các công ty đầu nậu tại Thanh Hóa tập kết gỗ dăm rồi vận chuyển lên tàu thủy xuất bán ra nước ngoài. Tuy không phải là vùng nhiều nguyên liệu gỗ nhưng do cự ly gần nên thị xã Hoàng Mai cũng tập trung đông cơ sở băm gỗ dăm trái phép. Ngoài hai hộ kinh doanh Trần Văn Tình và Trần Lê Bảy cùng ở xã Quỳnh Vinh thì gần đây xuất hiện hai cở sở băm gỗ dăm không phép mới là xưởng chế biến, băm dăm gỗ của Công ty TNHH sản xuất gỗ công nghiệp Phú Quý tại xã Quỳnh Vinh và xưởng chế biến, băm dăm gỗ của Công ty cổ phần Năng lượng sinh khối Hoàng Gia tại phường Quỳnh Xuân.

Trước thực trạng đó, ngày 1/12/2023, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 3967/QĐ-UBND, chỉ đạo thành lập Đoàn liên ngành để thực hiện kiểm tra hoạt động chế biến, băm dăm gỗ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đoàn liên ngành gồm các thành viên là đại diện của các sở, ngành (Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Công an tỉnh), có trách nhiệm tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong các lĩnh vực quản lý nhà nước đối với các cơ sở chế biến, băm dăm gỗ trên địa bàn toàn tỉnh.

htx-nong-lam-nghiep-thanh-thuy-thanh-chuong-2-.jpg
Tuy nhiên, các cơ sở băm gỗ dăm hầu hết đều không đầy đủ thủ tục, giấy tờ với rất nhiều vi phạm về các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh; quản lý công nghiệp; lĩnh vực đất đai, môi trường; lĩnh vực lâm nghiệp, phòng cháy chữa cháy…

Ngày 7/6/2024 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có báo cáo số 249 /BC-SNN.KL về tổng hợp kết quả kiểm tra hoạt động chế biến, băm dăm gỗ trên địa bàn tỉnh. Thời gian kiểm tra toàn tỉnh Nghệ An chỉ có tất cả 31 cơ sở hoạt động chế biến, băm dăm gỗ, tại 11 huyện, thị xã gồm: Nghĩa Đàn, Thái Hòa, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Yên Thành, Thanh Chương, Con Cuông, Nghi Lộc, Tân Kỳ. Trong đó, có 19 cơ sở hoạt động theo mô hình doanh nghiệp; 11 cơ sở hoạt động theo mô hình Hộ kinh doanh và 1 cơ sở hoạt động theo mô hình Hợp tác xã. Tuy nhiên, sau khi đoàn nói trên kết thúc cuộc kiểm tra thì đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An lại “mọc” lên thêm 6 cơ sở mới nâng tổng số cơ sở chế biến băm gỗ dăm lên thành 37.

Được biết, ngày 19/7/2024, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 6089/UBND-NN về việc “tăng cường công tác quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động chế biến, băm dăm gỗ trên địa bàn tỉnh”. Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các huyện, thành, thị phải chủ động tiến hành thanh tra, kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu xử lý kịp thời, dứt điểm, theo đúng quy định pháp luật các vi phạm của các cơ sở chế biến, băm dăm gỗ; tuyệt đối không được để các sai phạm kéo dài, gây khó khăn trong công tác xử lý…. Nếu địa phương nào không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc, để tái diễn các hành vi vi phạm, Chủ tịch UBND huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Có 6 xưởng chế biến, băm gỗ dăm thành lập mới gồm: Xưởng chế biến, băm gỗ dăm của hộ kinh doanh Tạ Quang Công ở xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu; Xưởng chế biến, băm gỗ dăm của Công ty TNHH Chế biến lâm sản Tuấn Vân ở xã Nghĩa Tiến, TX. Thái Hòa; Xưởng chế biến, băm dăm gỗ của Công ty TNHH sản xuất gỗ công nghiệp Phú Quý tại xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai; tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai có xưởng chế biến, băm dăm gỗ của Công ty cổ phần Năng lượng sinh khối Hoàng Gia; ở xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ có xưởng chế biến, băm dăm gỗ của Công ty cổ phần Thương mại và Chế biến lâm sản Tuyên Quang; ở xã Phúc Thành, huyện Yên Thành có xưởng chế biến, băm dăm gỗ của Công ty TNHH Vũ Kỳ.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hàng loạt cơ sở băm gỗ dăm “mọc” lên không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO