Nghệ An: Hai cá thể voi xuất hiện phá keo người dân ở Quỳ Châu

Đình Tiệp| 24/10/2022 11:15

Hai cá thể voi rừng đã liên tiếp ra phá hoa màu, cây keo của người dân xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu). Hiện, các cơ quan có trách nhiệm đang tích cực tìm cách để ngăn chặn voi phá cũng như đảm bảo an toàn cho voi và người dân.

Sáng ngày 24/10/2022, ông Lê Xuân Đình, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Quỳ Châu xác nhận thông tin trên và cho biết, có 2 con voi cái xuất hiện tại khu vực Huôi Phúng, sát tỉnh lộ 544 đoạn qua xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu.

6.jpg
Hai con voi xuất hiện tại Huôi Phúng, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An.

Theo phản ánh của người dân xã Châu Phong, hai cá thể voi cái nói trên đã xuất hiện tại các khu vực thuộc địa phận xã Châu Phong từ nhiều ngày nay. Cách đây khoảng 1 tuần, 2 cá thể voi này cũng xuất hiện tại khu vực Huôi Pủng, xã Châu Phong và vào phá vườn, hoa màu, chuối của nhà ông Loan, trú tại bản Luồng. Sau đó, hai con voi này di chuyển qua tỉnh lộ 544 rồi vào khu vực Huôi Phúng và phá vườn keo của nhà anh Trương Văn Hoài, trú tại bản Đôm 1, xã Châu Phong.

9.jpg
8(1).jpg
Khu vực vườn keo nhà anh Trương Văn Hoài, ở bản Đôm 1, xã Châu Phong - Nơi 2 con voi xuất hiện tại đây 2 ngày nay.

Anh Trương Văn Hoài, cho biết, ngày 23/10, hai con voi này xuất hiện tại khu vực Huôi Phúng rồi phá rào thép gai vườn keo nhà anh, vào ăn cỏ tại vườn keo, dẫm hư hỏng nhiều cây keo mới trồng. Anh và nhiều người dân đã dùng nhiều biện pháp để xua đuổi như đốt lửa, gõ mõ… nhưng hai con voi vẫn không chịu rời đi.

11.jpg
Biển cánh báo voi rừng hay xuất hiện.

Đến sáng 24/10, khi phóng viên có mặt tại vườn keo nhà anh Trương Văn Hoài thì 2 con voi vẫn đang ăn cỏ tại đó. Sau đó phá rào để di chuyển sang vườn keo nhà anh Sầm Văn Bốn cạnh bên.

7.jpg
Người dân dùng nhiều cách xua đuổi nhưng voi không chịu đi.

"Trước đây 2 con voi này chỉ xuất hiện ít ngày rồi di chuyển sang khu vực khác. Tuy nhiên, không hiểu vì sao đợt này 2 con voi này lại ở lại lâu ngày và phá phách các sản phẩm nông nghiệp của người dân như thế" – Anh Hoài, phản ánh.

4.jpg
5.jpg
Voi phá nhiều rẫy, keo, hoa màu của người dân.

Cũng theo người dân nơi đây cho biết, đây là cặp voi mẹ con, là voi cái sống ở khu vực Quỳ Hợp, Quỳ Châu thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống đã rất lâu. Con voi mẹ đã già và bị chột 1 mắt, con voi con nhưng đã trưởng thành thì khá hung dữ nhưng rất may voi chỉ phá hoại hoa màu và cây cối mà chưa bao giờ tấn công người dân.

2(1).jpg
1-1-(1).jpg
Một số người dân hiếu kỳ cũng bất chấp nguy hiểm để lên đồi xem voi.

Cũng theo các cán bộ Hạt kiểm lâm Quỳ Châu, việc xua đuổi voi là khá khó khăn nhưng hiện các cán bộ Hạt và Đội bảo tồn voi đang vào khu vực người dân phản ánh có voi xuất hiện để đẩy đuổi voi vào rừng cũng như tuyên truyền người dân không được làm hại đến voi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hai cá thể voi xuất hiện phá keo người dân ở Quỳ Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO