Nghệ An - Hà Tĩnh: Đảm bảo lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu phải an toàn

Đình Tiệp| 27/05/2021 10:22

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được các cấp, ngành 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tiến hành một cách khẩn trương, chặt chẽ. Đặc biệt, 2 tỉnh đã đảm bảo lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hóa qua lại các cửa khẩu trong điều kiện phòng, chống dịch một cách an toàn.

Trước tình hình các ca bệnh Covid-19 ở nước bạn Lào gia tăng, công tác quản lý người và phương tiện nhập cảnh vào địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục được tăng cường. Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã phối hợp với lực lượng kiểm dịch y tế (CDC Hà Tĩnh) tổ chức phun tiêu độc, khử trùng khu vực cửa khẩu và tất cả các phương tiện nhập cảnh. Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các quy trình kiểm tra y tế đối với người nhập cảnh, cách ly theo đúng quy định; các phương tiện xuất nhập cảnh (XNC) qua cửa khẩu đều bắt buộc thực hiện quy trình đổi lái xe nếu không phải tiến hành cách ly.

Lượng phương tiện, hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu giảm đến khoảng 50% trong đợt bùng phát dịch bệnh mới nay

Thông tin từ Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 300 lượt người và 250 - 260 lượt phương tiện XNC qua cửa khẩu. Trong đó, đối tượng nhập cảnh vào địa bàn phần lớn là lao động làm việc từ Thái Lan, Lào trở về.

Thời gian tới, lực lượng Biên phòng, Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Tổ kiểm dịch y tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Người dân qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được yêu cầu thực hiện đầy đủ các quy định về bảo hộ phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, thực hiện các thủ tục kiểm tra hành chính đúng quy định; đối với phương tiện sang biên giới để vận chuyển hàng hóa, ngoài việc kiểm tra các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh đối với tài xế, các phương tiện cũng được thực hiện phun khử khuẩn để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; các luồng di chuyển được kiểm soát và bố trí theo một chiều, các yêu cầu về trang phục bảo hộ, giãn cách, hạn chế tiếp xúc được thực hiện chặt chẽ.

Về công tác quản lý vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu, Ông Lê Minh Đức - Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Từ khi dịch bùng phát tại Lào, phía nước Bạn đã áp dụng chính sách giãn cách xã hội. Vì thế, lượng người và phương tiện qua lại cửa khẩu giảm khoảng một nửa. Khó khăn lớn cho doanh nghiệp là do nhu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa thì nhiều nhưng thiếu tài xế phía bên Lào. Để chặt chẽ và an toàn trong phòng dịch, chúng tôi đang áp dụng đổi tài xế hoặc đổi container chứa hàng. Hiện tại cửa khẩu Cầu Treo cũng đã có các khu vực lán trại để tài xế chờ đợi khi đổi xe, đổi container, các tài xế đảm bảo các yêu cầu trang phục bảo hộ, phòng dịch, đảm bảo không tiếp xúc giữa lái xe của hai nước; đảm bảo các mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế hiệu quả, xây dựng các phương án, kịch bản để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa hai chiều”.

Tại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), các đơn vị Y tế, Biên phòng và Hải quan Nậm Cắn cũng đang nỗ lực kiểm soát người và phương tiện qua lại để phòng, chống dịch Covid-19.

Từ tháng 3/2020, tại cửa khẩu đã trang bị máy đo thân nhiệt và thực hiện phát khẩu trang cho các hành khách đi qua cửa khẩu. Từ khi dịch bệnh xảy ra, thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã hướng dẫn hành khách kê khai hành trình di chuyển.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng đã phối hợp với Lào tăng cường kiểm tra, kết nối để sớm kịp thời xử lý những trường hợp được phát hiện từ bên Lào; tăng cường tuyên truyền đối với 2 xã biên giới Nậm Cắn và Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Chiều ngày 25/5/2021, ông Phan Văn Nhâm - Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cho hay, từ đầu năm đến nay, lượng khách qua lại Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn giảm đáng kể, có khi giảm đến 50%, đặc biệt, từ khi bên Lào bùng phát đợt dịch mới trở lại đây, lượng khách giảm mạnh do phía Lào tăng cường kiểm soát, thực hiện giãn cách xã hội. Ngoài ra, việc phải đổi tài xế và đổi phương tiện vận chuyển hàng cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập hàng hóa của các doanh nghiệp.

Theo Tổ kiểm dịch y tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, quy trình tiếp nhận, kiểm tra y tế đối với người nhập cảnh từ trước đến nay đều thực hiện một cách chặt chẽ, nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn nguồn dịch xâm nhập vào địa bàn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bùng phát tại Lào thời gian qua, các công dân từ Lào, nhất là từ Thủ đô Viêng Chăn nhập cảnh qua cửa khẩu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và khai thác sâu hơn các thông tin về lịch trình di chuyển.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An - Hà Tĩnh: Đảm bảo lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu phải an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO