Nghệ An: Giải quyết vướng mắc bồi thường GPMB QL1A

02/04/2019 20:34

(TN&MT)- UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Văn bản số 1956/UBND-BTD, ngày 29/3/2019 yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan xử lý vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn thư về bồi thường GPMB QL1A đúng thời gian, đúng quy định của pháp luật.

Được biết, trong quá trình tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc về chủ trương bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân trong dự án QL1A, UBND tỉnh Nghệ An đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện, nhất là sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ TN&MT tại Văn bản số 1297/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 21/3/2019.
 

GPMB QL1A đoạn qua tỉnh Nghệ An đang còn một số vướng mắc được chỉ đạo giải quyết
GPMB QL1A đoạn qua tỉnh Nghệ An đang còn một số vướng mắc được chỉ đạo giải quyết

Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn thư về bồi thường giải phóng mặt bằng QL1A, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung thực hiện tốt các nội dung được giao.

Cụ thể, về phương án giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho các trường hợp sử dụng đất trước và sau ngày 21/12/1982 bị ảnh hưởng bởi Dự án khôi phục Quốc lộ 1 (Dự án PMU1 từ năm 1994 – 1996) và Dự án mở rộng, nâng cấp QL1A (từ năm 2012 - 2014) trước đây chưa được bồi thường hỗ trợ theo quy định của pháp luật thì nay thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ theo chỉ đạo, hướng dẫn tại các văn bản của Bộ TN&MT về việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất thực hiện Dự án QL1A trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đối với những trường hợp khác không được nêu tại các Văn bản trên thì thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành và chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An. Trước ngày 10/04/2019, Sở TN&MT phải có văn bản hướng dẫn thực hiện hợp nhất các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ TN&MT, Tổng cục Quản lý đất đai và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh nêu tại Văn bản. Về giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện giải quyết đơn thư, bồi thường giải phóng mặt bằng QL1A, chủ trương của UBND tỉnh là phải xem xét một cách tổng thể, toàn diện, thống nhất, có căn cứ pháp lý và thực tiễn.
 

UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo giải quyết các vướng mắc về bồi thường GPMB dự án QL1A
UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo giải quyết các vướng mắc về bồi thường GPMB dự án QL1A

UBND tỉnh Nghệ An giao Sở TN&MT chủ trì, Sở GTVT, Sở Tài chính và các sở, ngành, đơn vị có liên quan phối hợp, trực tiếp làm việc với các địa phương để xem xét, hướng dẫn xử lý thống nhất, đúng quy định; tiến hành giải thích, đối thoại với công dân. Giao các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, UBND thị xã Hoàng Mai và UBND TP Vinh trước ngày 30/4/2019 ưu tiên, tập trung tối đa nhân lực để giải quyết xong đơn thư, thông báo, trả lời cụ thể cho công dân rõ những trường hợp đủ điều kiện để bồi thường hỗ trợ, những trường hợp không đủ điều kiện để được bồi thường hỗ trợ theo quy định.

Trước ngày 30/6/2019, các trường hợp đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa đủ căn cứ để xác định diện tích, loại đất bị ảnh hưởng thì các địa phương báo cáo Sở TN&MT để được hướng dẫn, thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư dự án có trách nhiệm phối hợp tốt với các sở, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Giải quyết vướng mắc bồi thường GPMB QL1A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO