Nghệ An: Dự án loay hoay, xưởng máy trái phép hành dân gần 10 năm

19/03/2018 01:00

(TN&MT) - Dự án tổ hợp "văn phòng, chung cư, nhà liền kề" được cấp phép từ gần 10 năm trước ở khu đắc địa TP Vinh nhưng loay hoay mãi không làm được. Khu nhà...

(TN&MT) - Dự án tổ hợp "văn phòng, chung cư, nhà liền kề" được cấp phép từ gần 10 năm trước ở khu đắc địa TP Vinh nhưng loay hoay mãi không làm được. Khu nhà xưởng trái phép trong khu dự án lại hành dân nhiều năm mà chính quyền địa phương vẫn để tồn tại.

Người dân ở phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An phản ánh với Báo Tài nguyên & Môi trường về việc môi trường sống của họ bị đầu độc bởi Xưởng sửa chữa máy móc công trình của Công ty 465 (thuộc Cienco 4). Họ đã gửi đơn kêu cứu từ gần 10 năm nay nhưng không thấy chính quyền địa phương giải quyết.

Theo phản ánh, gần 10 năm trước, cả một khu nhà xưởng rộng lớn được xây dựng sát khu dân cư. Từ đó, hằng ngày, các loại máy móc lớn được đưa về sửa chữa, gò hàn, phun sơn,... 

Ông Nguyễn Văn Trí (70 tuổi) cho biết, suốt ngày tiếng sắt thép nện vào nhau chát chúa, đinh tai nhức óc. Nhiều hôm, xưởng hàn xì khói bụi bay mù mịt khắp cả vùng. Thậm chí dầu mỡ máy được đổ ra tràn ra một khu vực không qua xử lý trông rất bẩn thỉu.

Ông Nguyễn Văn Lam (nhà bên cạnh xưởng) tỏ ra rất bức xúc. Ông Lam kể rằng, đã có rất nhiều người già con trẻ ở đây phải đi viện, tốn tiền mua thuốc điều trị các bệnh mãn tính về đường hô hấp. Các nhà đều phải làm cửa kính chống bụi. 
cienco4 3
Xưởng sửa chữa máy móc nằm giữa khu dân cư gần 10 năm, đã bị Sở TN&MT Nghệ An kết luận các chỉ số chất thải và tiếng ồn vượt ngưỡng cho phép

"Đôi khi giữa trưa đang ngồi trong nhà, ai cũng giật thót vì một tiếng động kinh hoàng từ xưởng sửa chữa." - Ông Lam nói.

Một số người từng bức xúc quá từng kéo sang công ty 465 phản đối và yêu cầu dừng các hoạt động gây ảnh hưởng môi trường. Tuy nhiên sau đó đâu lại vào đấy. 

Vào những năm 2011, 2012, sau khi người dân gửi đơn, một số cơ quan ban ngành đã có văn bản tham gia ý kiến. UBND TP. Vinh lúc đó đã có văn bản yêu cầu UBND phường Lê Lợi trực tiếp giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, theo người dân, UBND phường Lê Lợi chỉ cử người xuống một vài lần rồi sau đó "mất tăm" không hiểu lý do gì.

Cứ thế người dân chịu trận từ bấy đến nay.

Theo tìm hiểu của PV, tháng 4/2010, Công ty Cơ khí công trình 465 được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt làm chủ đầu tư dự án khu văn phòng, chung cư, nhà liền kề rộng hơn 31.000m2 tại số 6 Phan Bội Châu (phường Lê Lợi). Nhưng Công ty này đã không thực hiện đúng theo phương án đã phê duyệt.
cienco4 2
Người dân bức xúc khi hằng ngày phải nghe tiếng động đinh tai nhức óc

Tại các văn bản báo cáo của Sở Tài nguyên & Môi trường Nghệ An vào thời điểm đó cũng nêu rõ: Xưởng sửa chữa máy móc của Công ty 465 không nằm trong các hạng mục được quy hoạch xây dựng. Theo đó, Xưởng cũng chưa được các cơ quan cấp các thủ tục pháp luật về môi trường. Kết quả quan trắc môi trường cho thấy nồng độ tiếng ồn và khí NO ở đây đều vượt ngưỡng cho phép. Chất thải nguy hại chưa được thu gom xử lý theo quy định.

Sau nhiều văn bản qua lại, UBND TP. Vinh và UBND phường Lê Lợi vẫn không có biện pháp cứng rắn và Xưởng sửa chữa vẫn hoạt động trong khu dân cư mãi cho tới nay.

Trả lời chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuấn (Phó GĐ Công ty 465) thừa nhận hoạt động xưởng sửa chữa không đúng theo quy hoạch. Ông Tuấn giải thích: Công ty 465 vốn hoạt động chính về cơ khí. Vào thời điểm đó, do doanh nghiệp có đất nên quyết định tham gia kinh doanh vào dự án bất động sản. Nhưng vì thiếu kinh nghiệm nên kinh doanh thua lỗ. Không những vậy, khi tính toán dự án lại... quên mất hạng mục nhà xưởng. Đến khi dự án được phê duyệt thì không kịp bổ sung nữa, đành hoạt động nhà xưởng trái quy hoạch. 
cienco4 4
Người dân phải chịu khỏi bụi nhiều năm, chất thải đổ tràn lan

Theo ông PGĐ, những năm qua, vì nhiều lý do khách quan nên Công ty cơ khí 465 hoạt động kinh doanh rất khó khăn. Biết rằng nhà xưởng không đúng quy hoạch nhưng vẫn cố gắng duy trì để lo cho đời sống cho cán bộ nhân viên. Mặc dù Công ty đã có tính toán chuyển xưởng ra khu vực ngoại thành nhưng nhiều vướng mắc nên đến nay chưa chuyển được.

Tuy nhiên, ông Tuấn khẳng định, thời gian gần đây đã làm thủ tục nhờ hỗ trợ của địa phương và chắc chắn trong năm nay sẽ chuyển toàn bộ xưởng sửa chữa máy móc ra khu đất mới của công ty ở ngoại thành.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Giáp Vinh - Chủ tịch UBND phường Lê Lợi cho biết ông mới nắm quyền Chủ tịch UBND khoảng... 3 năm nay. Vì vậy việc kiểm tra xử lý ông Vinh không nắm rõ. Khi được hỏi vì sao không xử lý quyết liệt, thậm chí cưỡng chế, ông Chủ tịch phường chỉ im lặng không có ý kiến gì.
cienco4 1
Nhiều người già, con trẻ ở đây mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp
 
Về dự án tổ hợp tại số 6 Phan Bội Châu (TP Vinh): Tháng 4/2010, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án khu văn phòng, chung cư và nhà ở liền kề rộng hơn 31.000m2 do Công ty CP Cơ khí và Xây dựng công tình 465 làm chủ đầu tư. Theo phê duyệt ban đầu, tòa chung cư cao 17 tầng, sau đó điều chỉnh lên 19 tầng. Nhà liền kề có khoảng 70 lô (không được phân lô bán nền), cao 3 - 5 tầng. Thời gian hoàn thành dự án là 42 tháng.

   Sau nhiều năm quá hạn không hoàn thành, đến tháng 4/2016, UBND tỉnh Nghệ An đồng ý điều chỉnh quy hoạch, xóa hạng mục nhà chung cư và nhà liền kề thành nhà ở thấp tầng thành 85 lô và hạng mục khu văn phòng thành "khu trung tâm thương mại và văn phòng làm việc". 

   Tuy nhiên, mới đây dự án này tiếp tục bị đình chỉ. Theo giải thích của lãnh đạo Công ty 465, theo quy định, dự án được phép để cho khách hàng tự xây dựng nhà ở nhưng phải đúng theo thiết kế dự án. Quá trình xây dựng, nhiều khách hàng không tuân thủ quy định nên bị cơ quan chức năng tỉnh tuýt còi.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Dự án loay hoay, xưởng máy trái phép hành dân gần 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO