Nghệ An: Di tích lịch sử chùa Cần Linh “mỏi mòn” chờ vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa

21/07/2018 13:13

(TN&MT) - Đã hơn 3 năm trôi qua kể từ khi khởi công, dự án “Tu bổ, tôn tạo và mở rộng di tích quốc gia Chùa Cần Linh” TP. Vinh, Nghệ An vẫn còn đang ngổn ngang...

(TN&MT) - Đã hơn 3 năm trôi qua kể từ khi khởi công, dự án “Tu bổ, tôn tạo và mở rộng di tích quốc gia Chùa Cần Linh” TP. Vinh, Nghệ An vẫn còn đang ngổn ngang vì thiếu vốn.

Chùa Cần Linh hay còn gọi là “chùa sư nữ” đã được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia, chùa không chỉ là nơi thờ Phật, sinh hoạt văn hoá tâm linh của nhân dân quanh vùng, mà còn là điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. 

Quá trình tồn tại cùng thời gian, nhiều hạng mục của ngôi chùa đã bị xuống cấp trầm trọng nên Nhà sư Thích Diệu Nhẫn - Trụ trì chùa Cần Linh đã làm tờ trình xin được tu bổ, tôn tạo và mở rộng chùa.

Ngày 13/03/2013, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 835/QĐ.UBND-ĐTXD về việc “phê duyệt đầu tư xây dựng công trình, tu bổ, tôn tạo và mở rộng di tích quốc gia Chùa Cần Linh” TP Vinh với tổng mức đầu tư là 66,8 tỉ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa và ngân sách Nhà nước hỗ trợ từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa.
​Chùa Cần Linh là ngôi chùa có hàng ngàn năm tuổi, chùa được xây dựng thời tiền Lê (năm 886).
​Chùa Cần Linh là ngôi chùa có hàng ngàn năm tuổi, được xây dựng thời tiền Lê (năm 886).
Trong quyết định này cũng thể hiện rõ, đối với các di tích gốc gồm hai hạng mục tòa Tam Bảo và Nhà Thờ Tổ được ngân sách nhà nước hỗ trợ từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa là 20 tỉ đồng, trong đó Tòa Tam Bảo hơn 13 tỉ và Nhà Thờ Tổ hơn 6 tỉ đồng, còn lại các hạng mục khác được huy động từ nguồn vốn xã hội hóa.

Tháng 04/2015, dự án bắt đầu thi công giai đoạn 1, bao gồm các hạng mục: Tòa Tam Bảo, Nhà Thờ Tổ, Nhà Thờ Hương Linh, Tả Vu, Hữu Vu, Tháp Chuông, Tháp Trống, Cổng Tam Quan, nâng tổng thể phần nền lên 2m độ cao để chống lũ lụt. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Tuy nhiên, đã hơn 03 năm trôi qua, giai đoạn 01 của dự án vẫn còn dang dở, ngổn ngang, tòa Tam Bảo hiện chỉ mới hoàn thiện được 1/3 hạng mục vì công trình đang thiếu vốn trầm trọng.
​Công trình xây dựng chùa vẫn đang ngổn ngang.
​Công trình xây dựng chùa vẫn đang ngổn ngang.
Nhà sư Thích Diệu Nhẫn - Trụ trì chùa Cần Linh chia sẻ: “Tính đến thời điểm hiện tại, nhà Chùa mới nhận được 400 triệu đồng tiền ngân sách từ Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa năm 2017 còn lại nhà chùa huy động nguồn vốn xã hội hóa.

Trong khi đó, quyết định phê duyệt dự án đã nêu rõ hai hạng mục gốc là Tòa Tam Bảo và Nhà Thờ Tổ được hỗ trợ từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa là 20 tỉ đồng.”

Nhà sư cũng cho biết thêm, Chùa  đã nhiều lần phản ánh lên các cấp, xin nguồn vốn để thực hiện dự án đúng tiến độ, nhưng UBND tỉnh trả lời do nguồn ngân sách địa phương gặp nhiều khó khăn và tỉnh cũng đã trình lên Bộ bố trí nguồn vốn hỗ trợ cho dự án tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết cho nên Nhà Chùa cũng không biết phải chờ đến bao giờ.
Nhà sư Thích Diệu Nhẫn - Trụ trì chùa Cần Linh.
Nhà sư Thích Diệu Nhẫn - Trụ trì chùa Cần Linh.

Đã nhiều năm trôi qua, dự án vẫn đang còn ngổn ngang vì thiếu vốn. Mặc dù trong quá trình thực hiện dự án, chùa Cần Linh cũng được các tổ chức, cá nhân “phát tâm” ủng hộ để góp phần cho việc tạo nên một ngôi chùa khang trang hơn. Tuy nhiên, với tổng mức đầu tư là hơn 60 tỷ đồng thì ngôi chùa đang rất cần nhận được sự hỗ trợ từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Di tích lịch sử chùa Cần Linh “mỏi mòn” chờ vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO