Nghệ An: Dấu hiệu thi công ẩu tại dự án khu chia lô đất ở?

Đình Tiệp| 23/11/2019 16:37

(TN&MT) - Mặc dù phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình hạ tầng kinh tế kỹ thuật khu đất ở năm 2019 xã Trung Thành thì nhà thầu phải bóc phong hóa cũng như lấy đất tại mỏ đất được cấp phép cách công trình gần 30km. Thế nhưng, trên thực tế nhà thầu lại không tuân thủ.

Dự án xây dựng hạ tầng kinh tế kỹ thuật khu đất ở năm 2019 xã Trung Thành, huyện Yên Thành được UBND huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) phê duyệt tại Quyết định số 5599/QĐ-UBND, ngày 31/7/2019.

Theo Quyết định này thì địa điểm xây dựng gồm 3 vị trí là tại vùng Trại Bù xóm 6; đồng Bờ Hồ xóm 2 và đồng Cây Đa xóm 7. Dự án nói trên do UBND xã Trung Thành làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án nêu trên của cả 3 khu vực là gần 3,3 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là hơn 2,87 tỷ đồng.

Nhà thầu thi công không bóc phong hóa nền đường

Được biết, hiện tại, có 2/3 khu vực được phê duyệt nói trên đã tiến hành thi công các hạng mục. Trong đó, tại đồng Bờ Hồ xóm 2 nhà thầu đang tiến hành thi công đắp đất để làm đường theo quy hoạch.

Tại đồng Bờ Hồ xóm 2, ngoài 3 cống có chiều dài 7,5m thì nhà thầu còn phải xây dựng mương hở phía sau thoát nước với tổng chiều dài 179,8m. Tuy nhiên, hiện nay nhà thầu mới tiến hành đổ đất để xây dựng 4 đường quy hoạch rộng 7,5m với tổng chiều dài 272m. Theo thiết kế, nền đường đắp bằng đất đồi đầm chặt K=0,95.

Nguồn đất đắp nền đường lấy tại mỏ Diễn Đoài cách chân công trình 26,9km

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì nhà thầu đã không tiến hành đào nền đường để bóc phong hóa mà tự ý chở đất từ nơi khác đến đổ chồng lấn lên mặt ruộng có sẵn tước đó. Khi có mặt tại hiện trường thì các con đường đã được đắp lên nhưng cũng chưa được lu lèn.

Điều này khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về chất lượng công trình. Người dân đặt câu hỏi rằng, nền đường không được bóc phong hóa liệu chất lượng công trình có được đảm bảo theo như thiêt kế ban đầu?

Nhưng nhà thầu lại tự ý lấy đất trôi nổi trong dân ở gần đó để thi công

Cũng cần phải nói thêm rằng, trong hồ sơ dự toán được phê duyệt thì nguồn đất đắp nền đường của dự án này được lấy tại mỏ đất xã Diễn Đoài (huyện Diễn Châu), cách chân công trình đến 26,9km, đất nhân hệ số nở rời 1,13. Thế nhưng, trên thực tế nhà thầu lại tự ý đưa máy xúc đào đất trôi nổi tại vườn của người dân tại khu vực xóm 1, xã Trung Thành cách đó không xa để đưa đến thi công công trình.

Nền đường chưa bóc phong hóa và cũng chưa lu lèn

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Trần Thượng Hoàn – Chủ tịch UBND xã Trung Thành, cho biết, xã đã nhận được phản ánh và đã cho tạm đình chỉ thi công công trình để yêu cầu khắc phục.

“Sự việc tôi đã nắm được thông tin và đã yêu cầu nhà thàu tạm đình chỉ để khắc phục sai sót” – Ông Hoàn, nói.

Ông Hoàn cũng xác nhận rằng, việc chưa bóc phong hóa là có thật và yêu cầu nhà thầu chuyển đất đã đắp ra nơi khác rồi bóc phong hóa lại, sau đó mới đắp đất lại cho đạt yêu cầu.

Còn về lấy đất đắp nền đường không đúng địa điểm được phê duyệt mà tự ý lấy đất trôi nổi trong dân thì ông Hoàn đã yêu cầu đình chỉ và yêu cầu lấy nguồn đất đắp đúng nơi quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Dấu hiệu thi công ẩu tại dự án khu chia lô đất ở?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO