Nghệ An: Chủ đầu tư chung cư cao cấp Vicentra bị “tố” lừa dối khách hàng

27/04/2018 15:49

(TN&MT) - Trước khi tung ra thị trường bất động sản về sản phẩm căn hộ chung cư cao cấp thuộc dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp VICENTRA tọa lạc tại khu “đất vàng” số 2, đường Quang Trung, tại ngã tư trung tâm TP. Vinh, chủ đầu tư là Cty CP đầu tư TTTM Vinh đã “vẽ” ra nhiều “viễn cảnh” để thuyết trình khách hàng lựa chọn.

 

Thế nhưng, khi vào sống trong các căn hộ được xem là cao cấp này mới té ngửa về chất lượng cũng như các dịch vụ tiện ích ở mức thấp khiến người dân hết sức bức xúc.

 

Khách hàng bị cho “ăn quả đắng”?
 

Trở về 10 năm trước, ngày 6/8/2008, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định số 3431/QĐ-UBND.ĐT về việc phê duyệt điều chỉnh chi tiết xây dựng dự án xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp VICENTRA có địa chỉ nói trên với diện tích khoảng 4.700m2 bao gồm cả tầng hầm.
 

Toà nhà VICENTRA được chủ đầu tư quảng cáo là “căn hộ chung cư cao cấp” nhưng chất lượng không như cam kết ban đầu với khách hàng
Toà nhà VICENTRA được chủ đầu tư quảng cáo là “căn hộ chung cư cao cấp” nhưng chất lượng không như cam kết ban đầu với khách hàng

Điều đáng quan tâm là để hoàn thiện, đưa vào sử dụng dự án này, chủ đầu tư đã nhiều lần xin thay đổi quy hoạch, công năng của toà nhà. Cụ thể, theo thiết kế ban đầu, từ tầng 10 đến tầng 20 của VICENTRA là căn hộ cao cấp với tổng số 87 căn hộ, trong đó tầng 10 có 7 căn hộ và một phòng sinh hoạt cộng đồng dành cho các hoạt động giao lưu giữa các hộ dân với nhau. Còn tất cả các tầng còn lại được phân chia mỗi tầng có 8 căn hộ với diện tích từ 63,9m2 đến 129,1m2.
 

Đến tháng 8/2010, dự án đã được đồng ý cho chuyển đổi công năng sử dụng của các tầng 5-6-7-8-9 từ văn phòng cho thuê sang căn hộ cao cấp, mỗi tầng có 7 căn hộ, nâng tổng số căn hộ cao cấp của VICENTRA lên thành 122 căn.
 

Một trong những “đơn kêu cứu” của hộ dân sinh sống bên trong toà nhà VICENTRA gửi Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
Một trong những “đơn kêu cứu” của hộ dân sinh sống bên trong toà nhà VICENTRA gửi Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An


Theo thuyết trình mà chủ đầu tư đưa ra thì VICENTRA là toà nhà chung cư cao cấp với đầy đủ các tiện nghi sang trọng được xây dựng ở vị trí trung tâm “đất vàng” của TP Vinh.
 

Được biết, giá bán khởi điểm vào năm 2009 đối với những căn hộ tại toà nhà này với mức trên dưới 16 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau khi đã đặt bút ký hợp đồng, chuyển tiền cho chủ đầu tư, người dân vào sinh sống tại toà nhà VICENTRA mới phát hiện mình bị lừa bởi các tiện ích, công năng sử dụng…trong mỗi căn hộ không như cam kết ban đầu.
 

Đơn kiến nghị mới nhất gửi các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An
Đơn kiến nghị mới nhất gửi các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An

Các hộ dân sinh sống tại VICENTRA cho rằng, chủ đầu tư quảng cáo, bán chung cư là chung cư cao cấp tuy nhiên đối chiếu với các tiêu chuẩn của một chung cư cao cấp theo Thông tư 14/2008TT-BXD ngày 2/6/2008 thì chung cư Vicentra không phải là chung cư cao cấp. Điều đáng nói là chủ đầu tư đã cố tình gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản, giao hàng không đúng chủng loại, vi phạm những điều cấm của luật kinh doanh bất động sản. Cũng sau khi phát hiện ra thực trạng nói trên, người dân đã nhiều lần phản ánh yêu cầu chủ đầu tư giải quyết nhưng không được xử lý kịp thời, thấu đáo.
 

Né trách nhiệm, không chịu giải quyết?
 

Những ngày gần đây, khi tiếp xúc với phóng viên, nhiều hộ dân sinh sống tại VICENTRA đã tỏ thái độ bức xúc về những việc làm của chủ đầu tư toà nhà này.
 

Ông Nguyễn Đình Hân, một hộ dân sinh sống tại tầng 18 toà nhà này cho biết: Các hộ dân sinh sống bên trong toà nhà VICENTRA đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư tổ chức hội nghị để bầu ra ban quản lý tòa chung cư, đảm bảo an sinh cho các cư dân nhưng họ vẫn phớt lờ.
 

Dù được dán mác là tòa chung cư cao cấp nhưng an ninh, vệ sinh nước sinh hoạt, cung cách quản lý vận hành tòa nhà vô cùng bất an, đe doạ mạng sống đối với sinh mạng hàng trăm con người sinh sống ở đây.
 

Tòa nhà VICENTRA nằm ở khu “đất vàng” ở trung tâm TP. Vinh
Tòa nhà VICENTRA nằm ở khu “đất vàng” ở trung tâm TP. Vinh

Kể từ khi bàn giao, đưa vào sử dụng đã gần 8 năm nhưng hệ thống báo cháy cũng như các thiết bị cảnh báo về an toàn cháy nổ của toà nhà vẫn chưa được nghiệm thu. Chưa kể, hệ thống phòng chống cháy nổ không được thường xuyên duy tu, bảo trì. Thậm chí có lần bấm chuông báo cháy trong quán trình diễn tập phòng cháy nhưng chuông lại…không chịu kêu!
 

Những vấn đề đang tồn tại ở toà nhà VICENTRA đã được đại diện các hộ dân gửi đơn khiếu kiện ra toà án có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thấu tình, đạt lý.
 

Trước đó, ngày 7/8/2015 cư dân tòa nhà đã có đơn tố cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An nhưng đến nay đã hơn 2 năm vẫn chưa thấy UBND tỉnh này có ý kiến gì để xử lý theo thẩm quyền.
 

Mới đây nhất là ngày 02/4/2018 các hộ dân tòa nhà chung cư này lại tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An về hệ thống PCCC chưa đảm bảo so với các quy định của pháp luật.
 

Dù PV đã liên hệ với ông Hồ Văn Bài, Giám đốc Cty CP đầu tư TTTM Vinh để trao đổi làm rõ những phản ánh của khách hàng nhưng vị này tỏ thái độ không thiện chí hợp tác với cơ quan báo chí. “Chúng tôi đã nhận được 19 phản ánh của cơ quan báo chí rồi, đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã đến rồi” – ông Hồ Văn Bài chỉ trả lời ngắn ngọn như vậy và không nói gì thêm.
 

Những bất cập đang tồn tại của toà nhà VICENTRA tại TP Vinh mà các hộ dân liên tục phản ánh trong suốt những năm qua vẫn không được trả lời và giải quyết thấu đáo.  Điều này không chỉ gây bức xúc đối với các hộ dân mà còn đe doạ tới sinh mạng của hàng trăm con người khi phải hàng ngày sinh sống bên trong những căn hộ được xem là cao cấp nhưng chất lượng không hẳn được như vậy.
 

Các hộ dân đang sinh sống trong tòa nhà này đang khẩn thiết trông chờ UBND tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra làm rõ và giải quyết dứt điểm những kiến nghị chính đáng của người dân; tránh bức xúc, khiếu kiện kéo dài trong dư luận.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Chủ đầu tư chung cư cao cấp Vicentra bị “tố” lừa dối khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO