Nghệ An: Bãi rác cháy cả tuần, người dân “kêu trời” vì ô nhiễm

Đình Tiệp| 14/04/2021 14:42

(TN&MT) - Bãi rác thị trấn Quỳ Hợp bỗng nhiên bốc cháy cả tuần nay. Khói nghi ngút bốc mùi hôi, khét đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân sinh sống xung quanh.

Theo phản ánh của người dân thị trấn Quỳ Hợp (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An), trong vòng 1 tuần qua bãi rác thị trấn nằm trên địa bàn khối 1, thị trấn Quỳ Hợp bỗn dưng bốc cháy. Đám cháy ngày càng lớn và lan ra toàn bãi rác, khói bốc lên ngùn ngụt bao trùm cả khu vực. Mùi khét, mùi hôi khiến cho không khí trở nên hết sức ngột ngạt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bãi rác thị trấn Quỳ Hợp cháy kéo dài cả tuần nay

Anh Lê Trung Thu, nhà nằm ngay cạnh bãi rác cho biết, tình trạng cháy bãi rác đã xảy ra từ tuần trước và đến giờ vẫn chưa thể dập được. “Cháy ngày càng lớn, khói bụi bốc lên bao trùm cả khu vực ô nhiễm lắm. Vừa rồi phía cảnh sát phòng cháy chữa cháy và UBND huyện Quỳ Hợp, UBND thị trấn có dùng những xe chữa cháy đến dập lửa nhưng không thể dập được” – anh Trung, nói.

Các hộ dân xung quanh bị "hun khói" kéo dài nhiều ngày

Còn chị Trịnh Thị Quyên, cũng sống sát bãi rác phản ánh: “Cả hai gia đình sống gần bãi rác nhất có 6 trẻ nhỏ, hàng ngày các cháu phải hít thở không khí ô nhiễm đã đành, mấy ngày nay còn phải chịu hít khói, bụi do bãi rác bị cháy rất nguy hiểm. Các cháu năm này qua năm khác lúc nào cũng có bệnh về đường hô hấp, sợ lắm. Nếu Bãi rác cứ tồn tại lâu dài thì chắc người dân chúng tôi sẽ không thể sống nổi”.

Cũng theo người dân trú tại khối 1, thị trấn Quỳ Hợp, đã khoảng 15 năm trở lại đây, bãi rác này gây ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân sống xung quanh bãi rác nói trên phải sống chung với ô nhiễm môi trường, ruồi nhặng bám đầy nhà, mùi hôi thối nồng nặc cả ngày lẫn đêm. Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương để mong có biện pháp khắc phục nhưng đến mãi đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm, nên người dân đành phải sống chung với ô nhiễm.

Bãi rác nằm ở khối 1, thị trấn Quỳ Hợp, cách QL 48C chỉ khoảng 50m

Theo tìm hiểu của PV,  thì đây là bãi rác tập trung duy nhất của huyện Quỳ Hợp, hầu hết mọi loại rác không qua phân loại đều được đưa đến đây. Chính vì thế nên bãi rác này đang rơi vào tình trạng quá tải, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của người dân sống xung quanh bãi rác.

Lửa vẫn cháy kéo dài liên tục

Được biết, trước đó nhằm giải “bài toán” rác thải ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn, ngày 13/10/2010, UBND huyện Quỳ Hợp có Quyết định 2446/QĐ-UBND về việc phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công và dự toán xây dựng Dự án “bãi xử lý rác thải thị trấn Quỳ Hợp và vùng phụ cận xã Thọ Hợp”.

Đến ngày 14/4/2021 các cơ quan chức năng vẫn "bó tay" trong việc dập lửa

Theo đó, bãi rác thải này có diện tích 6,6 ha, do UBND huyện Quỳ Hợp làm chủ đầu tư. Thiết kế công trình bao gồm các hạng mục 6 ô chôn lấp, hệ thống thu gom và xử lý rác thải, hệ thống thoát nước, khí thải, đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa và các công trình phụ trợ. Tổng mức đầu tư theo dự toán ban đầu là hơn 31,3 tỷ đồng đồng (ngày 01/8/2013 điều chỉnh lên thành 44,35 tỷ đồng tại Quyết định 3452/QĐ.UBND-GT). Sau đó, dự án tiến hành xây dựng hoàn thiện 2 hạng mục là đường vào và hệ thống cấp điện rồi dừng thi công. Mãi đến cuối năm 2020 thì công trình nêu trên mới lại được khởi động lại.

Nên đành dùng phương án "cô lập" đám cháy tránh lan sang nhà dân, nhà xưởng và khu rừng xug quanh bãi rác

Theo ghi nhận của PV vào chiều ngày 13/4/2021, bãi rác đang được tiến hành thi công những hạng mục như ô chôn lấp, tường rào, mương xung quanh, nhà điều hành cũng như đường đấu nối… nhưng vẫn dang dở. Dự kiến sẽ phải mất nhiều tháng nữa thì dự án mới có thể đi vào vận hành được.

Bãi rác mới tại Thung Khẳng, xã Thọ Hợp đang thi công dở dang

Ông Lê Sỹ Hảo – Trưởng Phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Việc bãi rác tại khối 1, thị trấn Quỳ Hợp bị cháy đã từ tuầng trước và đến nay chưa thể dập được. Sau khi phát hiện ra vụ cháy thì UBND huyện đã phối hợp với UBND thị trấn và cảnh sát phòng cháy chữa cháy dùng các xe chữa cháy phun nước dập lửa nhưng không thể dập tắt đươc. Sau khi bàn bạc các phương án thì đã đi đến thống nhất “vây” các khu vực cháy lại bằng cách dùng máy xúc vớt rác theo đường băng để không bị cháy lan lên rừng cũng như nhà người dân và xưởng chế biến đá ngay sát đó”.

Người dân mong muốn sớm hoàn thành bãi rác mới để di dời bãi rác tại khối 1, thị trấn Quỳ Hợp đã quá tải từ lâu, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Như vậy là các phương án dập lửa đám cháy đã không khả thi nên các cơ quan chức năng đành “cô lập” đám cháy lại để chờ cho rác cháy hết hoặc nếu có trời mưa lớn thì mới có thể tự dập tắt vụ cháy được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Bãi rác cháy cả tuần, người dân “kêu trời” vì ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO