Thế giới

Ngày Môi trường thế giới (5/6): LHQ kêu gọi thực hiện cam kết khôi phục các hệ sinh thái

Mai Đan 05/06/2024 - 10:15

(TN&MT) - Nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6), Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres kêu gọi các quốc gia thực hiện tất cả cam kết để khôi phục các hệ sinh thái và đất đai bị suy thoái, cũng như trên toàn bộ Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal.

Trong một thông điệp nhân Ngày Môi trường thế giới năm 2024, Tổng Thư ký LHQ António Guterres nhận định, trên toàn thế giới, một hỗn hợp độc hại của ô nhiễm, hỗn loạn khí hậu và suy giảm đa dạng sinh học đang biến những vùng đất khỏe mạnh thành sa mạc,… Chúng đang tàn phá rừng và đồng cỏ, đồng thời hủy hoại sức mạnh của đất đai trong việc hỗ trợ hệ sinh thái, nông nghiệp và cộng đồng.

Điều đó dẫn đến hậu quả là mùa màng thất bát, nguồn nước dần cạn kiệt, nền kinh tế suy yếu và các cộng đồng gặp nguy hiểm, trong đó những người nghèo nhất bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Qua đó, ông António Guterres kêu gọi các quốc gia cần thực hiện tất cả cam kết để khôi phục các hệ sinh thái và đất đai bị suy thoái, cũng như trên toàn bộ Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal; cần sử dụng kế hoạch hành động về khí hậu quốc gia mới để đặt ra cách ngăn chặn và đẩy lùi nạn phá rừng vào năm 2030.

Ông cũng kêu gọi tăng quy mô tài chính một cách mạnh mẽ để hỗ trợ các nước đang phát triển thích ứng với thời tiết khắc nghiệt, bảo vệ thiên nhiên và hỗ trợ sự phát triển bền vững.

“Hành động nhanh chóng và hiệu quả sẽ mang lại ý nghĩa lớn về mặt kinh tế. Mỗi USD được đầu tư vào việc phục hồi hệ sinh thái sẽ mang lại lợi ích kinh tế lên tới 30 USD… Hãy cùng nhau xây dựng một tương lai bền vững cho đất đai và cho nhân loại”, người đứng đầu LHQ nhấn mạnh.

unep_decade-on-ecosystem-restoration_forest-gardens_senegal_todd-brown_0.jpg
Liên hợp quốc kêu gọi các quốc gia cần thực hiện tất cả cam kết để khôi phục các hệ sinh thái và đất đai bị suy thoái

Trước đó, theo tuyên bố của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Saudi Arabia, Saudi Arabia sẽ là nơi tổ chức Ngày Môi trường thế giới năm 2024, với trọng tâm phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa.

Trong 5 thập kỷ qua, kể từ khi được Đại hội đồng Liên hợp quốc thành lập vào năm 1972, Ngày Môi trường thế giới, được tổ chức hàng năm vào ngày 5/6 là sự kiện quốc tế lớn nhất tập trung vào môi trường, do Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) điều phối. Hàng triệu người từ các chính phủ, doanh nghiệp, xã hội dân sự và các tổ chức giáo dục tham gia hàng năm để nâng cao nhận thức và hành động về các vấn đề môi trường, nhằm bảo vệ tương lai của hành tinh.

Theo Công ước Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa (UNCCD), có tới 40% diện tích đất đai trên hành tinh bị suy thoái, ảnh hưởng trực tiếp đến một nửa dân số thế giới và đe dọa khoảng một nửa GDP toàn cầu. Tần suất và thời gian hạn hán đã tăng 29% kể từ năm 2000; nếu không có hành động khẩn cấp, hạn hán có thể ảnh hưởng đến hơn 3/4 dân số thế giới vào năm 2050.

Phục hồi đất là một trụ cột chính trong Thập kỷ Phục hồi hệ sinh thái của LHQ (2021 - 2030), đây là lời kêu gọi tập hợp để bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên toàn thế giới, điều này rất quan trọng để đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững.

Thiệt hại về môi trường do con người gây ra đang ngày càng gia tăng, gây ra những hậu quả nghiêm trọng như biến đổi khí hậu, mất hệ sinh thái và sa mạc hóa đất đai. Nhiệm vụ của chúng ta với tư cách là thế hệ hiện tại là bảo vệ môi trường và khôi phục đất đai cũng như thiên nhiên về trạng thái tự nhiên.

Đây là lý do tại sao Ngày Môi trường thế giới năm 2024 tập trung vào việc phục hồi đất đai, ngăn chặn tình trạng sa mạc hóa và xây dựng khả năng chống chịu hạn hán. “Chúng ta không thể quay ngược thời gian, nhưng chúng ta có thể trồng rừng, hồi sinh nguồn nước và phục hồi đất đai”, trang web của LHQ nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp từ UNEP & UN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Môi trường thế giới (5/6): LHQ kêu gọi thực hiện cam kết khôi phục các hệ sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO