Ngành TN&MT Bến Tre: Đẩy mạnh tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững kinh tế biển

Bạch Thanh| 19/10/2021 11:03

(TN&MT) - Thời gian qua, ngành TN&MT Bến Tre đã tổ chức thông tin tuyên truyền về công tác quản lý Nhà nước về TN&MT biển, nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI với định hướng xây dựng Bến Tre trở thành tỉnh mạnh về biển, giàu lên từ biển, dựa vào biển và hướng ra biển.

Đa dạng hình thức thông tin tuyên truyền

Ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết, hàng năm, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam bằng nhiều hình thức, theo đúng nội dung hướng dẫn của Bộ TN&MT.

Trong đó, tập trung thực hiện công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam, phát triển kinh tế biển nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư, tăng cường tiềm lực kinh tế quốc gia, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên biển.

Cùng với đó, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động về vai trò, vị trí chiến lược, tầm quan trọng trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, trong đó đặc biệt chú ý đến vai trò và tầm quan trọng của biển trong phát triển kinh tế - xã hội vùng ven biển tỉnh Bến Tre.

Sở TN&MT Bến Tre cũng đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn tài liệu tuyên truyền về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để tuyên truyền rộng rãi trong hệ thống chính trị và người dân. Qua thống kê, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được 1.689 cuộc với 84.450 lượt người tham gia.

Bến Tre định hướng sẽ phát triển bền vững kinh tế biển

Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường biển

Theo ông Bùi Minh Tuấn, với đường bờ biển dài trên 65km, tỉnh Bến Tre đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành một trong những tỉnh phát triển mạnh và bền vững về kinh tế biển, trọng tâm là phát triển năng lượng tái tạo, du lịch và thủy sản; từng bước hình thành văn hóa sinh thái biển, thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đảm bảo vệ sinh môi trường, ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ biển, bảo tồn và phát huy hệ sinh thái biển hiện có.

Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn 3 huyện ven biển Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú. Tổ chức rà soát quy hoạch phát triển khu, cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện biển để có đề xuất chủ trương điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện phát triển mới. Đồng thời, nghiên cứu các phương án phát triển đô thị ven biển bền vững, đô thị thông minh gắn với đảm bảo và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Ông Bùi Minh Tuấn cho rằng, đến nay, các công trình ứng phó nước biển dâng, bảo vệ vùng bờ ven biển tỉnh Bến Tre đã được triển khai. Tỉnh đã phê duyệt đề xuất Dự án “Thành lập thí điểm Khu bảo tồn đa dạng sinh học phục vụ phát triển bền vững du lịch sinh thái và Trung tâm tri thức về phát triển du lịch sinh thái tại Đồng bằng sông Mê Công” nhằm bảo vệ, phục hồi và tận dụng giá trị đa dạng sinh học các vùng đất ngập nước, cửa sông, rừng ven biển trong ứng phó biến đổi khí hậu và phục vụ phát triển du lịch.

Bến Tre cũng đã thực hiện đánh giá và hoàn thành Dự án “Phân vùng chức năng đới bờ và Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển Bến Tre” làm cơ sở cho các huyện ven biển thực hiện trong giai đoạn từ năm 2021. Đồng thời, đã xây dựng các dự án bảo vệ đa dạng sinh học và tiến hành khảo sát, thống kê thành phần loài động thực vật cũng như đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường nước và đề xuất biện pháp bảo vệ môi trường cho các vùng.

“Nhằm thực hiện mục tiêu đột phá phát triển về hướng Đông của tỉnh, thời gian tới, Bến Tre sẽ hoàn thành quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chi tiết khu vực 3 huyện ven biển. Trong đó, tập trung hoàn thành xây dựng đề án tuyến đường ven biển và hành lang kinh tế ven biển, hạ tầng kỹ thuật, cảng nước sâu và các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, đô thị, du lịch, nông nghiệp; hoàn thành quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đến 2025 để tạo quỹ đất phát triển”.
Ông Bùi Minh Tuấn
Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TN&MT Bến Tre: Đẩy mạnh tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững kinh tế biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO