Xã hội

Ngành Tài nguyên và Môi trường Lào Cai: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá

Bích Hợp 30/08/2024 17:00

(TN&MT) - Công tác phòng, chống tác hại thuốc lá đã được ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lào Cai triển khai bằng các hoạt động cụ thể, tác động sâu rộng đến cán bộ, công nhân viên, từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ, công nhân viên về tác hại của thuốc lá, xây dựng “Môi trường công sở không khói thuốc”.

Để các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá đi vào thực chất và hiệu quả, cán bộ, công nhân viên Sở TN&MT Lào Cai đã triển khai thực hiện nhiều nội dung nhằm phòng chống tác hại của thuốc lá tiến đến xây dựng một công sở không khỏi thuốc.

Theo đó, Sở TN&MT Lào Cai đã quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong Sở về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá và văn bản hướng dẫn có liên quan như: Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và Nghị định số 77/2013/NĐ-CP; Quyết định số 2461/QĐBTNMT ngày 25/8/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023-2024; Công văn 2134/UBND-VX ngày 11/5/2023 của UBND tỉnh Lào Cai về việc thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2024; Kế hoạch số 344/KH-UBND của UBND tỉnh ngày 23/8/2023 thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

thuoc-la-3.jpg
Sở TN&MT Lào Cai tuyên truyền công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá sâu rộng bằng nhiều hình thức tới cán bộ, công nhân viên trong ngành.

Đồng thời, Sở TN&MT Lào Cai đã ban hành văn bản triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các phòng, đơn vị thuộc Sở nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về tác hại của thuốc lá; tăng cường tuyên truyền việc thực thi nghiêm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc tại cơ quan, đơn vị trực thuộc của ngành.

Đặc biệt, Sở TN&MT Lào Cai đã phối hợp tuyên truyền trực tiếp hoặc gián tiếp, lồng ghép nội dung vào các buổi họp cơ quan, các hoạt động, buổi tuyên truyền pháp luật, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt hàng tháng; đăng tin, bài tuyên truyền rộng rãi về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật trên cổng thông tin của Sở, website, facebook, nhóm zalo của cơ quan, đơn vị nội dung về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc.

Vận động người thân, bạn bè, con em cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong Sở không sử dụng các sản phẩm thuốc lá, tác hại của hành vi hút thuốc lá tới sức khỏe bản thân, kinh tế gia đình và toàn xã hội.

thuoc-la-1.jpg
Trên hành lang và các đường đi trong khuân viên Sở TN&MT đều có treo biển" Không hút thuốc" .

Kết quả đạt được là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở đã nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân, gia đình và những người xung quanh; hiện tại tỷ lệ hút thuốc lá của cán bộ công chức viên chức, người lao động trong Sở TN&MT Lào Cai chỉ còn dưới 10% đối với nam giới; 0% đối với nữ giới.

100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Sở TN&MT Lào Cai thực hiện nghiêm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá, không vi phạm Luật phòng chống tác hại của thuốc lá.

100% các phòng, đơn vị thuộc Sở TN&MT Lào Cai triển khai hưởng ứng "Ngày Thế giới không thuốc lá", "Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá" và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các phòng, đơn vị.

Treo biển "Cấm hút thuốc lá" tại trụ sở làm việc của Sở, đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá trong kế hoạch hoạt động hàng năm.

Bà Nguyễn Thị Vi Huế, Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn Sở TN&MT Lào Cai cho biết, trong những hoạt động được triển khai trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá, công tác truyền thông được Sở TN&MT Lào Cai triển khai quyết liệt, mạnh mẽ nhất nhằm truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá theo quy định của Luật trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên thuộc thẩm quyền quản lý với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động dưới các hình thức phong phú, đa dạng (tổ chức hội nghị, treo băng rôn khẩu hiệu, phối hợp tổ chức lồng ghép nội dung vào các chương trình, kế hoạch bảo vệ môi trường...).

Chủ trì, phối hợp tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở TN&MT tỉnh Lào Cai ký cam kết tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc, đưa vào nội dung chấm điểm thi đua hàng năm; không hút thuốc lá tại địa điểm cấm theo quy định. Căn cứ vào kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá của các Bộ (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế), của tỉnh Lào Cai, các quy định có liên quan và thực tế tại đơn vị; xây dựng và nhân rộng mô hình "Công sở không khói thuốc". Qua đó xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị góp phần bảo vệ môi trường sống.

thuoc-la-2.jpg
Biển "Không hút thuốc" được treo hầu hết tại các phòng làm việc của Sở TN&MT Lào Cai.

Thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà tại nơi làm việc; Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt.

Đồng thời, Sở TN&MT Lào Cai sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các quy định của Luật PCTHCTL cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Kết hợp nhiều hình thức, kênh truyền thông để tăng hiệu quả tuyên truyền.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các phòng, ban trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm …

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Tài nguyên và Môi trường Lào Cai: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO