Doanh nghiệp - doanh nhân

Ngành mía đường đón đầu công nghệ để phát triển bền vững

Minh Long 26/09/2024 - 05:53

Việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến giúp ngành mía đường nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh nhiều thách thức mới.

64ecab317de0dbbe82f1.jpg
Các doanh nghiệp tìm hiểu máy móc công nghệ mới trong ngành mía đường tại triển lãm

Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu mía đường trọng điểm với sản lượng hàng năm lên đến hàng triệu tấn. Tuy nhiên, ngành mía đường đang đối mặt với nhiều thách thức cùng nhu cầu đổi mới cho phát triên bền vững.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), ngành mía đường đã ghi nhận sự hồi sinh đáng kể từ năm 2021 khi năng suất liên tục tăng. Niên vụ 2023 – 2024, sản lượng mía ép đạt 11.204.789 tấn mía,sản xuất được 1.107.777 tấn đường các loại, tăng 17,9% về sản lượng mía ép và 18,4% sản lượng đường so với niên vụ 2022 – 2023. Về năng suất đường, với mức tăng trưởng 4 vụ liên tiếp, lần đầu tiên ngành mía đường Việt Nam đạt đến mốc năng suất đường 6,79 tấn đường/ha – cao nhất so với các nước sản xuất đường trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Philippine.

Hiện giá mía nguyên liệu đạt mức 1,2 – 1,3 triệu đồng/tấn mía, tăng 152% so với niên vụ 2019 – 2020. Đây là mức giá cao nhất trong 5 vụ qua, tương đương với các nước sản xuất mía đường trong khu vực. Diễn biến giá đường Việt Nam so với các nước lân cận trong niên vụ 2023/24 cũng cho thấy giáđường Việt Nam luôn ở mức thấp nhất. Như vậy trong vụ ép 2023/24, ngành đường Việt Nam đã thựchiện mục tiêu kép là nâng giá thu mua mía đến mức tương đương hoặc cao hơn với các nước trong khu vực trong khi vẫn giữ giá đường ở mức thấp nhất.

Mặc dù vậy, Hiệp hội Mía đường Việt Nam dự báo, niên vụ 2024/2025 dự báo sẽ là một năm có nhiềuthách thức đối với ngành đường Việt Nam khi phải đối phó với hiện tượng La Nina dự kiến sẽ bắt đầu có tác động trong niên vụ, giá vật tư nông nghiệp tăng, tình hình đường nhập lậu và gian lận thương mại đường nhập lậu, tình hình lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và thị trường đường bị thu hẹp do sự gia tăng nhập khẩu đường lỏng sirô ngô HFCS. Do đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp, nhà máy cần tăng cường ứng ụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến đường.

Nhằm tạo cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư khám phá những giải pháp công nghệmới nhất, đón đầu xu hướng phát triển bền vững và nâng cao hiệu suất sản xuất, sáng 25/9/2024 Fireworks Trade Media đã phối hợp với Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) tổ chức Triển lãm Máy móc, Thiết bị ngành Mía Đường Việt Nam 2024 (SugarEx Vietnam 2024).

Triển lãm quy tụ gần 50 đơn vị cung ứng mang đến các thiết bị máy móc tiên tiến từ các quốc gia đầungành trên thế giới như Ấn Độ, Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Pháp... Với nhiều mặt hàng trưng bày như: Xử lý nước và xử lý chất thải, máy nghiền đường, phân bón, thiết bị điện nông nghiệp và tự động hóa, thiết bị nhà đun sôi, máy ly tâm & thiết bị phân loại đường,... hứa hẹn thu hút hơn 2.000 lượt khách tham quan, giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp các giải pháp công nghệ mới, tối ưu hóaquy trình và nâng cao hiệu quả hoạt động ngành mía đường.

Trong khuôn khổ triển lãm, Hội nghị quốc tế chuyên ngành mía đường với nhiều chủ đề như: Giảm phát thải khí nhà kính thông qua canh tác mía phát triển bền vững, Giải pháp tưới mía áp dụng tại Việt Nam, Công nghệ & xu hướng mới nhất về tự động hóa nhà máy đường và hiệu quả năng lượng,... đượctổ chức nhằm nâng cao năng lực sản xuất và cải thiện chất lượng sản phẩm trong toàn ngành. Triển lãm sẽ iễn ra trong 2 ngày 25-26/9/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành mía đường đón đầu công nghệ để phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO