"Ngàn tinh hoa hội tụ"

19/04/2016 00:00

(TN&MT) - Trong 4 ngày, từ 15 - 19/4/2016, tại “ngôi nhà chung” - Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra nhiều chương trình giao lưu văn hóa, hóa nghệ đặc sắc chào mừng  Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

Trong suốt quá trình diễn ra các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2016, Ban tổ chức chương trình đã vinh dự được đón tiếp nhiều vị lãnh đạo nhà nước như: Chủ tịch nước Trần Đại Quang; ông Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương; đại diện Đại sứ quán các nước Campuchia, Hàn Quốc, Philipin và một số cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại lễ khai mạc
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại lễ khai mạc

Các hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện, giao Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh có huy động cộng đồng các dân tộc tham gia tổ chức thực hiện.

Nằm trong chuỗi sự kiện văn hóa này, tối ngày 16/4, tại Quảng trường Làng dân tộc II, Khu các làng dân tộc, Chương trình Khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã được tổ chức thành công. Với chủ đề "Ngàn tinh hoa hội tụ", đây được xem là hoạt động điểm nhấn, có sự tham gia của khoảng 300 diễn viên chuyên nghiệp và 100 diễn viên quần chúng. Chương trình nghệ thuật đặc sắc này nhằm mục đích giới thiệu bản sắc văn hoá độc đáo của 54 dân tộc anh em sống trên đất nước Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại lễ khai mạc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi tới cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam lời thăm hỏi và chúc mừng tốt đẹp nhất. Chủ tịch nước khẳng định: Quan điểm nhất quán, xuyên suốt toàn bộ tiến trình lãnh đạo văn hóa của Đảng, Nhà nước ta là luôn khẳng định văn hóa là bộ phận khăng khít của sự nghiệp cách mạng, gắn bó sâu sắc với đời sống tinh thần của nhân dân.

Việc Chính phủ quyết định bắt đầu từ năm 2009 lấy ngày 19 tháng 4 hằng năm là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa của 54 dân tộc anh em, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, nhân ái, thủy chung, khơi dậy lòng tự hào về đất nước Việt Nam anh hùng…

Nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc được diễn ra trong đêm khai mạc
Nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc được diễn ra trong đêm khai mạc

Song song với đó, từ ngày đầu khai mạc đến nay, tại Khu Quảng trường Làng III, nhiều hoạt động của các đồng bào dân tộc được tái hiện chân thực và giàu màu sắc như: Lễ hội nhảy lửa của người Dao, Nghi lễ trưởng thành của dân tộc Ê Đê, Lễ mừng thọ của dân tộc Dao…

Nghi thức uống rượu cần của người dân tộc Ê Đê
Nghi thức uống rượu cần của người dân tộc Ê Đê

 

Lễ mừng thọ độc đáo của người Dao
Lễ mừng thọ độc đáo của người Dao

Ngoài ra, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2016, Ban tổ chức còn tổ chức Giải Đẩy gậy toàn quốc lần thứ X (12 - 19/4/2016) tại khu vực Cổng A, Làng Văn hóa; Tọa đàm “Phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam trong kinh doanh"…

H.Phúc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ngàn tinh hoa hội tụ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO