Ngân hàng giảm lãi suất cho vay

11/07/2017 00:00

Theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước, từ tuần này lãi suất cho vay ngắn hạn VND một số lĩnh vực giảm nhẹ. Các mức lãi suất điều hành và lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế sẽ được điều chỉnh giảm.

Ông Nguyễn Quốc Hùng- Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) khẳng định, ngành ngân hàng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) và sẵn sàng chia sẻ với DN.

Tuy nhiên, nguồn vốn cho vay chủ yếu do các ngân hàng thương mại cân đối từ nguồn vốn huy động trên thị trường. Để có lãi suất cho vay ưu đãi như hiện nay, các ngân hàng đã phải tìm mọi cách tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng hoạt động.

Trước khi NHNN có quyết định hạ lãi suất điều hành chủ chốt, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã lưu ý, sản xuất kinh doanh của DN còn rất khó khăn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tỷ lệ DN giải thể tăng lên khá bất thường, vốn DN mỏng, chủ yếu dựa vào vốn vay, trong khi lãi suất đang còn cao. Vì vậy lãi suất ngân hàng có thể hạ xuống hơn nữa để hỗ trợ DN. 

Theo quyết định của NHNN, tuần này chính thức giảm 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành chủ chốt. Cụ thể, giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6,5%/năm xuống 6,25%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4,5%/năm xuống 4,25%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng từ 7,5% xuống7,25%/năm.

Đặc biệt lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN vừa và nhỏ, DN ứng dụng công nghệ cao giảm từ 7%/năm xuống 6,5%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 8%/năm xuống 7,5%/năm 

Cũng trong ngày 10/7, các ngân hàng phát đi thông cáo chính thức về việc giảm lãi suất. 

Nhiều chuyên gia cũng kỳ vọng các động thái tích cực đang xuất hiện trên thị trường. Khi ngân hàng giảm lãi suất, ngân hàng cũng có cơ hội để tìm kiếm, mở rộng thêm khách hàng.

Chưa kể, đặt trong bối cảnh, Nghị quyết xử lý về nợ xấu đã được thông qua thì cơ sở để khơi thông vốn càng dễ hơn. Nhiều kỳ vọng được đưa ra là mặt bằng lãi suất trên thị trường những tháng cuối năm giảm ở mức 0,25 - 0,5%.

Tuy nhiên giới chuyên gia cũng khuyến cáo, dù lãi suất hạ nhiệt, ngân hàng cũng không nên ồ ạt bơm vốn vào nền kinh tế, ngay cả khi chịu áp lực tăng trưởng.

Theo Báo Đại đoàn kết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng giảm lãi suất cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO