Nga Sơn (Thanh Hóa): Dân khổ vì bãi tập kết cát "khủng"

04/01/2015 00:00

(TN&MT) - Ông Phụng nói: “Vì là hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ nên ai bán tôi mua, ai mua tôi bán, không cần hóa đơn, còn hồ sơ bảo vệ môi trường thì tôi đang gửi...

   
   
(TN&MT) - Gần chục năm qua người dân sống tại thôn Hậu Trạch, Nga Thạch, Nga Sơn (Thanh Hóa) bức xúc trước tình trạng quy hoạch bãi tập kết cát của huyện cho ông Đào Minh Phụng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất.
   
  Có mặt tại thôn Hậu Trạch, xã Nga Thạch,huyện Nga Sơn, chúng tôi chứng kiến thực tế đúng như những gì người dân nơi đây phản ánh về bãi tập kết cát “khủng” nằm trong khu dân cư được UBND huyện Nga Sơn quy hoạch, cho thuê đất tới 30 năm.
   
Máy cẩu của ông Phụng vận hành hết công suất múc cát lên xe.
    
   
  Bãi cát của ông Đào Minh Phụng, có diện 2.470m2 đất, trên bãi có khoảng 2.500m3 cát và một máy múc đang vận hành hết công suất múc cát lên xe. Cùng với đó là cảnh tượng hàng chục chiếc xe chở cát đi phục vụ các công trình ra vào bãi tấp nập, khiến cả một vùng quê chìm trong cát bụi và tiếng ồn, đường giao thông liên thôn, liên xã thì sụt lún, gây ô nhiễm môi trường sống.
   
  Tiếp xúc với chúng tôi, người dân sống gần bãi cát cho biết: “Gần chục năm qua người dân nơi đây phải sống trong khổ sở vì tình trạng bơm, hút cát với đủ loại tiếng máy nổ cả ngày lẫn đêm. Mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe chở cát thi nhau cày xới, khiến các cung đường giao thông trong xã phải oằn mình chịu trận và xuống cấp nặng. Hơn nữa, xe chở cát chạy suốt cả đêm để kẻ gian lợi dụng vào trộm gà lợn và các vật dụng khác của người dân xảy thường xuyên trên địa bàn”.
   
  Ông Đào Minh Phụng, chủ bãi tập kết cát khẳng định: Ông được huyện Nga Sơn cho thuê 2.470m2 đất, tại thôn Hậu Trạch, Nga Thạch để sử dụng vào mục đính làm bãi kinh doanh cát sỏi hơn 4 năm nay và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước đây khu đất này vốn là đất công ích do xã Nga Thạch quản lý, cho các hộ thầu để trồng cói, do đất xấu không sản xuất được và chính quyền xã, huyện đã cho gia đình thuê làm bãi tập kết cát với thời hạn 30 năm, nên bãi tập kết của gia đình ông có đầy đủ hồ sơ của các cơ quan có thẩm quyền cho phép.
   
Xe chạy chở cát không che bạt từ bãi của ông Phụng ra bụi bay mù mịt.
    
   
  Tuy nhiên, khi PV hỏi về nguồn gốc cát và các hồ sơ bảo vệ môi trường của bãi tập kết cát “khủng” này thì ông Phụng nói: “Vì là hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ nên ai bán tôi mua, ai mua tôi bán và không cần thiết hóa đơn” còn các hồ sơ về cam kết bảo vệ môi trường thì tôi đang gửi huyện làm”.
   
  Được biết: Theo quyết định số: 877/QĐ-UBND ngày 6/7/2012, của UBND huyện Nga Sơn về thời gian trừ tiền thuê đất đối với dự án đã thực hiện nộp tiền GPMB vào ngân sách của ông Đào Minh Phụng tại xã Nga Thạch với số tiền nộp hàng năm là 4.895.000 đồng/1năm và 85.064.000 đồng tiền giải phóng mặt bằng, thời gian thuê đất có thời hạn 17 năm (11/2012 đến 11/2028). Nhưng một điều ngạc nhiên là Hợp đồng thuê đất số: 04/HĐTĐ ngày 12/7/2012, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nga Sơn lại cho ông Đào Minh Phụng thuê đất có thời hạn lên tới 30 năm (7/2011 đến 7/2041) với tổng diện tích là 2.470m2, để sử dụng vào mục đích thuê đất đầu tư dự án làm bãi tập kết kinh doanh cát sỏi.
   
  Ông Mã Văn Gần, Chủ tịch UBND xã Nga Thạch thừa nhận: “Bãi tập kết cát của ông Đào Minh Phụng được UBND huyện Nga Sơn quy hoạch và cho thuê từ năm 2011 với tổng diện tích 2.470m2 đất để làm bãi tập kết cát, trước đây khu đất này là bãi bồi ven sông thuộc đất công ích do xã quản lý và cho các hộ thuê để sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, kể từ khi huyện thu đất và quy hoạch bãi tập kết cát, thì tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ bãi tập kết, kinh doanh cát cũng như trình trạng mất cắp trên địa bàn là có thật, khiến một số hộ dân gần khu vực bãi cát bức xúc, nhưng xã chỉ có quyền hạn và trách nhiệm quản lý về mặt hành chính đối với bãi cát, nên xã không đủ thẩm quyền để xử lý”.
   
Toàn cảnh bãi cát “khủng” của ông Phụng ở xã Nga Thạch.
    
   
   Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường qua điện thoại, ông Mai Văn Tài, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nga Sơn khẳng định: “Bãi tập kết cát của ông Đào Minh Phụng là hoàn toàn đúng luật và hợp pháp, không có gì sai phạm cả?. Hôm nay tôi bận đi tiếp xúc cử tri ở cơ sở cả ngày, không thể trao đổi và cung cấp hồ sơ, thủ tục về bãi cát cho các anh được, các anh muốn tìm hiểu kỹ thì cứ đến chính quyền địa phương hay trực tiếp hộ gia đình ông Phụng mà xem xét hồ sơ về quy hoạch bãi cát vì họ có cả đó”.
   
  Người dân đặt câu hỏi: Liệc việc chính quyền xã Nga Thạch và huyện Nga Sơn cho ông Đào Minh Phụng thuê 2.470m2 từ đất sản xuất nông nghiệp để chuyển đổi sang mục đích làm bãi tập kết kinh doanh cát sỏi trong thời hạn 30 năm, phải chăng có vượt quá thẩm quyền?. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm chỉ đạo các ban, ngành vào cuộc kiểm tra, làm rõ, giải tỏa dứt điểm bức xúc của người dân địa phương kéo dài nhiều năm qua.
   
Bài & ảnh: Tuyết Trang - Anh Sơn
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga Sơn (Thanh Hóa): Dân khổ vì bãi tập kết cát "khủng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO