Ngành TN&MT

New Zealand - Việt Nam tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu

Minh Hạnh 23/01/2024 - 15:49

Ngày 23/1, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã có buổi tiếp đón và làm việc với bà Trenede Dobson, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam. Đại sứ Trenede Dobson đánh giá buổi làm việc là ưu tiên hàng đầu của bà trước khi kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam và trở về nước.

Chào mừng Đại sứ Trenede Dobson cùng phái đoàn Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam tới làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao những đóng góp của bà Trenede Dobson trong nhiệm kỳ tại Việt Nam cũng như các hoạt động hợp tác giữa Đại sứ quán New Zealand với Bộ TN&MT trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu.

Về phần Bộ TN&MT, với tinh thần triển khai mạnh mẽ các cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), Bộ TN&MT đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng và trình phê duyệt Chiến lược quốc gia về BĐKH giai đoạn đến năm 2050; Kế hoạch giảm phát thải khí mê-tan và nhiều văn bản quan trọng khác nhằm hiện thực hoá các cam kết của Việt Nam.

Hiện nay, Bộ TN&MT được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng khuôn khổ pháp lý để chứng thực quản lý tín chỉ carbon, tiến tới xây dựng thị trường carbon ở Việt Nam. Trong quá trình xây dựng khuôn khổ pháp lý này, Thứ trưởng Lê Công Thành mong muốn nhận được sự hỗ trợ, trao đổi, học hỏi từ các đối tác, trong đó có New Zealand.

Tiếp lời Thứ trưởng Lê Công Thành, Đại sứ Trenede Dobson cho biết, New Zealand rất ấn tượng với các cam kết của Việt Nam tại COP26. Theo đó, New Zealand đã đồng hành và hợp tác cùng Bộ TN&MT Việt Nam trong việc triển khai các mục tiêu này và mong muốn tiếp tục thắt chặt quan hệ hợp tác này trong tương lai.

dsc_0391.jpg
Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Trenede Dobson trao đổi với Thứ trưởng Lê Công Thành

Tại buổi làm việc, Đại sứ Trenede Dobson đã thông tin về một số chương trình hợp tác, đầu tư mới mới của New Zealand, như Chiến lược Tài chính khí hậu Quốc tế. Chiến lược này nhằm thực hiện các ưu tiên của Chính phủ New Zealand nhằm đóng góp vào nỗ lực chung toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu và hỗ trợ các kênh biến đổi khí hậu đa phương.

Theo đó, Quốc hội New Zealand đã thông qua khoản cam kết tài chính 1,3 tỷ NZD cho giai đoạn từ 2022-2025; trong đó 800 triệu là tài trợ mới và 500 triệu là những tài trợ hiện có. Đối với khoản kinh phí này, ít nhất 50% sẽ được hỗ trợ trực tiếp cho các nước khu vực Thái Bình Dương để tăng cường khả năng chống chịu khí hậu và ít nhất 50% được sử dụng để hỗ trợ các nước đang phát triển thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu.

Đồng thời, Đại sứ Trenede Dobson cũng đề cập tới 3 dự án tài trợ của phía New Zealand với Việt Nam, bao gồm: Dự án khôi phục vùng châu thổ lớn ở châu Á với nguồn tài chính 18,6 triệu NZD; dự án hỗ trợ tăng sinh kế và việc làm cho lao động nữ trong lĩnh vực năng lượng, do UN Women và Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp triển khai giai đoạn 1; và dự án sử dụng năng lương hiệu quả, do New Zealand phối hợp tài trợ cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

“Chúng tôi sẽ thực hiện các dự án này thông qua đối tác. Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy đối tác làm việc chặt chẽ bới Bộ TN&MT cùng các Bộ, ngành khác của Việt Nam", Đại sứ Trenede Dobson nói.

Song song với đó, những dự án, chương trình hợp tác phát triển khác mà New Zealand thực hiện cũng sẽ lồng ghép được lồng ghép vấn đề biến đổi khí hậu và thách thức biến đổi khí hậu. Đại sứ Trenede Dobson hy vọng thời gian tới Bộ TN&MT sẽ cử thêm nhiều cán bộ tham gia các chương trình này.

anh-dai-su-new-zealand.jpg
Các đại biểu thuộc Đại sứ quán New Zealand và Bộ TN&MT Việt Nam

Trân trọng những chia sẻ từ Đại sứ New Zealand, Thứ trưởng Lê Công Thành kỳ vọng, với sự hợp tác và giúp đỡ của New Zealand, các dự án sẽ hỗ trợ phát triển Đồng bằng sông Cửu Long bền vững và tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu các chương trình dài hạn, có ý nghĩa, như phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp. Các dự án phát triển như vậy cần sự hỗ trợ tư các bên, bao gồm New Zealand để cùng nghiên cứu và tìm ra phương hướng phát triển ngành hàng nông nghiệp khác ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam cũng bày tỏ quan tâm tới vấn đề chuyển đổi năng lượng. Cụ thể, Chính phủ đã chỉ đạo triển khai một vài dự án thí điểm để phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam. Đây là thử thách lớn với các Bộ, ngành ở Việt Nam vì vấn đề này không chỉ cần tới nguồn đầu tư công mà còn từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Trong khi đó, khuôn khổ pháp lý của Việt Nam vẫn còn những hạn chế về quy định sử dụng vốn ODA. Do đó, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Việt Nam sẵn sàng tiếp tục lắng nghe và điều chỉnh cơ chế để tạo điều kiện cho các dự án hợp tác quốc tế thông thoáng và kịp thời hơn.

Kết thúc buổi làm việc, Đại sứ New Zealand tin tưởng rằng Việt Nam có khả năng trở thành quốc gia tiên phong trong các lĩnh vực về môi trường như tái chế và tái sử dụng rác thải. Bà đánh giá Việt Nam đang là trung tâm đổi mới sáng tạo, trong đó nhiều doanh nghiệp trẻ, khởi nghiệp ở Việt Nam đã đưa ra rất nhiều sáng kiến đổi mới và thân thiệt với môi trường. Đại sứ kỳ vọng trong tương lai, hai quốc gia sẽ tiếp tục đẩy quan hệ hợp tác trong biến đổi khí hậu lên tầm cao mới và hỗ trợ lẫn nhau để cùng vượt qua những thách thức, đạt dược mục tiêu chung về trung hòa carbon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New Zealand - Việt Nam tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO