Văn hóa

Nét đẹp văn hóa Phật giáo tại Tuần lễ Festival Huế 2024

Văn Dinh 12/09/2024 - 16:54

(TN&MT) - Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 vừa qua, nhiều lễ hội, sự kiện mang đậm dấu ấn của văn hóa Phật giáo đã được tổ chức, trở thành điểm nhấn, qua đó góp phần giới thiệu và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến công chúng.

Ấn tượng lễ hội ẩm thực chay

Trong không gian rợp bóng cây xanh ở Nghinh Lương Đình, “Lễ hội Ẩm thực chay” mang đến cho công chúng và du khách những trải nghiệm thú vị về ẩm thực chay xứ Huế.

Tại đây, 36 gian hàng của 45 đơn vị khách sạn, nhà hàng nổi tiếng và các chùa tại Huế và ngoài tỉnh đã giới thiệu đến du khách hơn 70 món chay, như gỏi thập cẩm, súp bí ngô, bánh cuốn, chả thủ, gỏi thanh trà, cà ri, các loại bánh, chè...

Đại đức Thích Huệ Trọng, Ủy viên Ban Phật giáo quốc tế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế, Trưởng Ban tổ chức “Lễ hội Ẩm thực chay” cho rằng, ăn chay ngoài mục đích hướng thiện, nuôi dưỡng tâm từ bi còn giúp chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế tác động của biến đổi khí hậu. Vì thế, đây được coi là khuynh hướng thịnh hành và được ưa chuộng. Đặc biệt, với bề dày truyền thống, khi nhắc đến Huế, người ta sẽ nghĩ ngay đến ẩm thực chay bởi sự đa dạng về cách chế biến, tính thực dưỡng cao, sự tinh tế, khéo léo trong sắp đặt và bài trí. Chính những điều này đã tạo cho ẩm thực chay Huế một nét riêng đặc sắc.

2222-1-.jpg
Đông đảo du khách “mục sở thị” các món chay tại “Lễ hội Ẩm thực chay”

Đây là lần đầu tiên “Lễ hội Ẩm thực chay” được đưa vào chương trình Festival Huế. Lễ hội đã mang đến cho hàng ngàn người dân, du khách những món ẩm thực chay phong phú, đa sắc màu, không chỉ ngon miệng, trình bày đẹp mắt, mà còn mang đậm dấu ấn văn hóa, nghệ thuật của vùng đất Cố đô Huế. Điều đáng mừng, những đóng góp, kinh phí thu được từ chương trình sẽ góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, đem tình yêu thương đi vào cuộc sống, cùng nhau chung tay xây dựng một cuộc sống hòa bình và an lạc.

Chị Hồ Thị Mai, du khách đến từ Quảng Ngãi cho rằng, rất bất ngờ khi hàng chục món chay được các đầu bếp chế biến nên rất ngon và bài trí đẹp mắt, hấp dẫn.

“Lễ hội không chỉ đơn thuần là món ăn mà còn là tinh hoa văn hóa, thể hiện sự tinh tế, khéo léo trong cách chế biến và bài trí, mang đến cho người thưởng thức một trải nghiệm ẩm thực thanh tao, thanh lọc tâm hồn”, chị Mai chia sẻ.

“Lễ hội không chỉ đơn thuần là món ăn mà còn là tinh hoa văn hóa, thể hiện sự tinh tế, khéo léo trong cách chế biến và bài trí, mang đến cho người thưởng thức một trải nghiệm ẩm thực thanh tao, thanh lọc tâm hồn”, chị Mai chia sẻ.

Theo Ban tổ chức, “Lễ hội Ẩm thực chay” cũng góp phần khẳng định giá trị về thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực” để quảng bá, phát triển du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thừa Thiên - Huế nói riêng; kỳ vọng mang đến cho người dân, du khách cơ hội được trải nghiệm nền ẩm thực đa dạng của xứ Huế thơ mộng.

Triển lãm mỹ thuật văn hóa Phật giáo

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức Triển lãm mỹ thuật “Văn hóa Phật giáo – Festival Huế 2024” tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán, chủ đề về hoa sen.

22222222222222.jpg
Triển lãm mỹ thuật “Văn hóa Phật giáo – Festival Huế 2024”

Triển lãm giới thiệu 110 tác phẩm của 20 tác giả, là những họa sĩ, nhà điêu khắc nổi tiếng tại Huế cũng như cả nước. Các tác phẩm trưng bày được chế tác bài bản, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức và thể loại, được làm bằng chất liệu tranh sơn mài, gốm sứ, đồng, đá cuội và các chất liệu truyền thống khác.

Những tác phẩm về văn hóa Phật giáo thông qua hình tượng hoa sen, mang giá trị nội dung, tư tưởng cũng như triết lý của đạo Phật gắn liền với sinh hoạt thường nhật của con người, là một phần trong chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra trong Tuần lễ Festival Huế 2024.

Các tác giả đã đặt tâm mình vào trong từng nét hoạ, gởi nhiều ngôn ngữ vào đó để tạo nên những tác phẩm độc đáo, có sức thu hút. Những bức họa hàm chứa triết lý Phật giáo và có những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật, thể hiện tính nhân văn của đạo Phật gắn kết với đời sống sinh hoạt thường nhật của con người...

Rực rỡ hoa đăng trên sông Hương

Trên dòng Hương Giang thơ mộng, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với Ban Tổ chức Festival Huế 2024 tổ chức “Lễ hội Hoa đăng”, nhằm quảng bá văn hóa Phật giáo Huế đến với công chúng và du khách, cầu quốc thái dân an.

z5522610858644_362f3ea88aa0fb163de758962579ebb7.jpg
Sông Hương lung linh với “Lễ hội Hoa đăng”

Lễ hội được tổ chức trang nghiêm, trọng thể với nhiều hoạt động như: chương trình văn nghệ đặc sắc, khởi chinh cổ, nhạc tam luân cửu chuyển và thực hiện nghi lễ cầu nguyện thành kính, trang trọng với nghi lễ cử 3 hồi chuông trống bát nhã.

Với 30.000 hoa đăng được thả xuống tạo nên bức tranh lung linh sắc màu, huyền ảo cho sông Hương về đêm. Lễ hội hoa đăng tạo nên dòng chảy tâm linh, cầu mong cho những điều tốt đẹp đến với quê hương, đất nước và toàn nhân loại.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, Huế là trung tâm tín ngưỡng, tôn giáo lớn của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, trong đó Phật giáo là tôn giáo có vai trò, ảnh hưởng lớn trong đời sống người dân Cố đô và trở thành một bộ phận văn hóa tinh thần, góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hóa, con người xứ Huế.

“Địa phương ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh thời gian qua. Đặc biệt, các hoạt động hưởng ứng qua các kỳ Festival Huế đã góp phần bảo tồn, phát huy, tôn vinh các giá trị văn hóa; thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến Huế; phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tất cả đều thể hiện sinh động tinh thần nhập thế của Phật giáo Huế trên lộ trình hội nhập và phát triển đất nước, cùng nhân dân tỉnh nhà xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, đoàn kết phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, ông Bình nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét đẹp văn hóa Phật giáo tại Tuần lễ Festival Huế 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO