Nestlé Việt Nam, La Vie hỗ trợ cộng đồng tiết kiệm, sử dụng nước một cách bền vững

Nguyệt Hằng| 22/03/2022 09:32

Không chỉ áp dụng công nghệ để giảm đáng kể lượng nước sử dụng trong sản xuất, công ty Nestlé Việt Nam và công ty La Vie, hai thành viên của tập đoàn Nestlé (Thụy Sĩ), còn hỗ trợ hàng ngàn hộ nông dân và các doanh nghiệp đối tác sử dụng ít nước hơn mà vẫn đạt năng suất.

Sử dụng nước hiệu quả: Vấn đề “sống còn” không của riêng ai

Việt Nam có nguồn tài nguyên nước dồi dào. Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào nguồn nước sản sinh từ các quốc gia thượng nguồn lưu vực sông Mê Công, tác động của biến đổi khí hậu, sự gia tăng dân số và ô nhiễm nguồn nước đang đe dọa đến an ninh nguồn nước.

Trong khi đó, sử dụng nước tại Việt Nam còn kém hiệu quả. Đơn cử, nông nghiệp chiếm hơn 70% tổng lượng nước sử dụng hàng năm, nhưng mỗi đơn vị m3 nước chỉ tạo ra 2,37 đô la Mỹ cho GDP, khoảng 1/10 so với mức trung bình của toàn cầu. Việc tiết kiệm nước cũng chưa được nhiều doanh nghiệp chú trọng và đầu tư.

Tuy nhiên, sử dụng nước hiệu quả và đảm bảo sự bền vững của nguồn nước được đưa vào chiến lược phát triển của Nestlé Việt Nam và đặc biệt là La Vie – công ty với ưu tiên gìn giữ sự thanh khiết và bền vững của nguồn nước khoáng thiên nhiên.

Tính đến nay, La Vie là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam được chứng nhận quốc tế Alliance for Water Stewardship (AWS) nhờ đạt tiêu chuẩn toàn cầu về quản lý nguồn nước. Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới trong lĩnh vực nước đặt mục tiêu đạt được chứng nhận này.

1(2).jpg

Sử dụng nước hiệu quả và đảm bảo sự bền vững của nguồn nước được đưa vào chiến lược phát triển của La Vie và Nestlé Việt Nam.

Hiện tỷ lệ sử dụng nước để sản xuất mỗi sản phẩm của La Vie và Nestlé Việt Nam đã giảm hơn 30% so với năm 2010, nhờ áp dụng các sáng kiến giảm tiêu hao nước đến mức thấp nhất, và đầu tư hệ thống xử lý đảm bảo nước thải có tiêu chuẩn cao nhất.

Không dừng lại ở phạm vi sản xuất của doanh nghiệp, hai công ty này còn chia sẻ kỹ thuật, hỗ trợ thiết bị để các đối tác, cộng đồng có thể cùng sử dụng nước hiệu quả hơn. Bởi lẽ, các thành viên của Nestlé hiểu rõ: Thách thức đối với nguồn nước không thể được giải quyết bởi một bên, mà phải từ tất cả các bên đang cùng sử dụng nguồn nước. Trong đó, theo số liệu của Bộ NN&PTNT, nông nghiệp là ngành đứng đầu trong việc khai thác, sử dụng nước, chiếm hơn 73% nhu cầu tiêu dùng nước hàng năm; khai thác, sử dụng nước cho công nghiệp chiếm 8,3%.

Nếu không cùng nhau sử dụng nước hiệu quả ngay từ bây giờ, một khi nguồn tài nguyên nước cạn kiệt sẽ ảnh hưởng đến an ninh lương thực, gây gián đoạn sản xuất của doanh nghiệp, làm tăng chi phí mua nước, gây mâu thuẫn giữa các bên sử dụng nước,…

Hỗ trợ cộng đồng tiết kiệm nước và những con số ấn tượng

Ở khu vực Tây Nguyên, điều kiện khan hiếm nước ngọt xảy ra ngày càng thường xuyên, chương trình Nescafé Plan của Nestlé Việt Nam được triển khai từ năm 2011 đến nay đã giúp gần 35.000 hộ nông dân giảm được 40%-65% lượng nước trong canh tác cà phê mà vẫn đảm bảo năng suất cây trồng. Dự án cũng giúp người nông dân giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu sử dụng, từ đó cải thiện chất lượng đất trồng và hạn chế nguy cơ ô nhiễm nguồn nước.

2(1).jpg

Dự án Nescafé Plan do Nestlé Việt Nam triển khai giúp người nông dân giảm 40-65% lượng nước tưới.

Bên cạnh đó, La Vie đã hỗ trợ kỹ thuật, bước đầu giúp hai doanh nghiệp đối tác sử dụng nước hiệu quả hơn, với tổng số nước tiết kiệm ước đạt 20 triệu lít/ năm, bằng cách tái sử dụng nước trong một số khâu, như làm mát máy móc. Đồng thời, La Vie phối hợp với các đơn vị cung cấp khác để thực hành tiết kiệm nước, và phối hợp với chính quyền địa phương để nâng cao nhận thức người dân.

Thực hiện mục tiêu quốc gia về nước sạch và tăng lượng nước mặt trong nước cấp, La Vie đang hỗ trợ công ty cấp thoát nước Long An (LAWACO) tăng 40% năng suất xử lý nước mặt, giảm phụ thuộc vào nước ngầm trong cung cấp nước sinh hoạt.

Với cam kết mạnh mẽ hơn nữa, mới đây, tập đoàn Nestlé (Thụy Sĩ) còn đặt ra mục tiêu đến năm 2025 góp phần tạo tác động tích cực đến nguồn nước tại những nơi mà các thành viên trong lĩnh vực nước của Nestlé có hoạt động.

Theo đó, Nestlé đã công bố kế hoạch đầu tư 120 triệu franc Thụy Sĩ (tương đương 130 triệu đô la Mỹ) để thực hiện hơn 100 dự án trên toàn cầu, nhằm đóng góp vào việc tái tạo và phục hồi vòng tuần hoàn nước. Trong đó, nhiều giải pháp dựa trên thiên nhiên được triển khai, như tái trồng rừng để hạn chế xói mòn, phục hồi vùng đất ngập nước nhằm bổ sung nước ngầm,…

Dự kiến, La Vie, Nestlé Việt Nam sẽ thực hiện các sáng kiến hướng đến mục tiêu này nhằm đảm bảo sự bền vững của nguồn nước, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng nước ở hiện tại và của các thế hệ tương lai.

Mang nước sạch đến cộng đồng

Trong thời gian qua, tại một số điểm nóng về khô hạn, xâm nhập mặn, nước nhiễm phèn, như ĐBSCL, không chỉ thiếu nước cho tưới tiêu, nhiều người dân còn gặp khó khăn về nước sạch cho ăn uống và sinh hoạt. Vì thế, nhiều giải pháp từ chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp cũng được triển khai.

3(1).jpg

Hệ thống thu gom và trữ nước mưa tại một số hộ gia đình ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, do La Vie tài trợ.

Sinh sống tại xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc – một trong những nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán, nhiễm mặn ở tỉnh Long An, bà Lê Thị K. Giang, cho biết vì nơi đây hệ thống cấp nước chưa đến được, nên vào mùa khô, gia đình phải thuê ghe chở nước với giá cao nhưng vẫn không đủ nước sinh hoạt.

Năm nay, mặc dù hạn hán, xâm nhập mặn được dự báo đến sớm, nhưng gia đình bà Giang đã đỡ vất vả hơn phần nào về nguồn nước sinh hoạt, nhờ được hỗ trợ bình chứa và các dụng cụ để thu gom nước mưa từ trước đó.

Gia đình bà Giang là một trong những hộ dân thuộc chương trình hỗ trợ hệ thống thu gom và trữ nước mưa được thực hiện bởi La Vie.

Theo đại diện của La Vie, đây là một phần trong các nỗ lực của công ty nhằm đem nước sạch và an toàn đến cộng đồng.

la-vie-ho-tro-he-thong-nuoc-uong-truc-tiep-den-truong-thpt-tan-hung.jpg
La Vie hỗ trợ hệ thống nước uống trực tiếp đến trường THPT Tân Hưng

Trước đó, vào tháng 02/2022, thông qua chương trình “Nước sạch học đường” của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM, La Vie trao tặng hệ thống nước uống trực tiếp đến 28 trường học, đem lại nguồn nước an toàn cho gần 10.000 người, tương đương hơn 96% tổng số học sinh, cán bộ nhân viên - giáo viên của huyện Tân Hưng. Đây là một huyện biên giới ở Long An, chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ tình trạng nước nhiễm phèn.

4(1).jpg

Gần 10.000 học sinh và giáo viên ở huyện Tân Hưng, tỉnh Long An được tiếp cận nguồn nước sạch từ hệ thống nước uống do La Vie hỗ trợ.

Ngoài ra, La Vie đang duy trì các trạm nước uống miễn phí cho cộng đồng và trường đại học gần nhà máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nestlé Việt Nam, La Vie hỗ trợ cộng đồng tiết kiệm, sử dụng nước một cách bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO