NESCAFÉ Plan: Tự hào 10 năm phát triển cà phê bền vững

Mai Minh| 03/10/2020 09:39

(TN&MT) - Nhân dịp Ngày Quốc Tế Cà Phê (01/10), công ty Nestlé Việt Nam đã có những chia sẻ về hành trình 10 năm phát triển cà phê bền vững của chương trình NESCAFÉ Plan.

Kể từ khi triển khai vào năm 2011, NESCAFÉ Plan đã mang đến nhiều cải tiến kỹ thuật và áp dụng công nghệ mới, tạo tác động tích cực đến sự phát triển bền vững cho ngành cà phê Việt Nam: nâng cao đời sống của người nông dân, đóng góp vào phát triển tăng cường liên kết chuỗi, và gia tăng chất lượng và giá trị cho hạt cà phê Việt Nam, hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới.

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ về mục tiêu nâng cao giá trị và hình ảnh hạt cà phê Việt Nam.

Phân phối trên 46 triệu cây giống kháng bệnh năng suất cao tới người nông dân.
Cải tạo 46.000 hecta diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên thông qua hoạt động tái canh.
Hỗ trợ phát triển và xây dựng công cụ quản lý Nhật ký nông hộ (Digital Farmer Field Book – FFB) dựa trên công nghệ số (FARMS App – Farmer Relationship Management Solution), nhằm kết nối chặt chẽ hơn giữa nông dân với các chuyên gia của NESCAFÉ Plan, giúp nông dân quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, thay thế việc quản lý bằng giấy tờ.
Tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 260.000 lượt nông dân với sự tham gia của các kỹ sư nông nghiệp.
Hơn 21.000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C.
Tiết kiệm 40% lượng nước tưới; giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.
Tăng trên 30% thu nhập cho người nông dân với chương trình NESCAFÉ Plan.

Ông Nguyễn Hắc Hiển, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk và lãnh đạo Nestlé Việt Nam thảo luận cùng đại diện các cơ quan báo đài ở TPHCM

Bên cạnh đó, chương trình NESCAFÉ Plan góp phần hoàn thiện chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất cà phê bền vững từ người nông dân đến người tiêu dùng, góp phần nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam.

Ông Todd Yates, Giám đốc Kỹ thuật công ty Nestlé Việt Nam phát biểu bắt đầu buổi tọa đàm

Hằng năm, Nestlé thu mua 20-25% sản lượng cà phê của Việt Nam để chế biến sâu cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, với tổng giá trị trung bình đạt 600-700 triệu đô la Mỹ, duy trì vị trí nhà thu mua cà phê lớn nhất Việt Nam. Tất cả sản phẩm NESCAFÉ được sản xuất từ 100% hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao với kỹ thuật NESCAFÉ Plan đang được xuất khẩu đến 25 thị trường nước ngoài và đón nhận sự yêu thích từ nhiều người tiêu dùng trên thế giới.

Ông Phạm Phú Ngọc, Trưởng nhóm Hỗ trợ Nông nghiệp Nestlé Việt Nam giới thiệu ứng dụng Nhật ký nông hộ (Digital Farmer Field Book – FFB) dựa trên công nghệ số FARMS

Những kết quả nổi bật trên trong việc phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam là thành tựu của việc đồng hành và hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan.

Các đối tác trong ngành cà phê Việt Nam, gồm các cơ quan ban ngành, tổ chức tư nhân và đơn vị sản xuất, cần cùng làm việc và phối hợp chặt chẽ với nhau để gia tăng giá trị hạt cà phê, hướng đến sự phát triển bền vững”[TKHY1] , Tiến sĩ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kiêm Giám đốc Văn phòng Đối tác Phát triển Nông nghiệp Bền vững ở Việt Nam, khẳng định.

Cán bộ nông nghiệp dự án Nescafé Plan hướng dẫn người nông dân cách chăm sóc cà phê

Với Nestlé, duy trì hợp tác tốt với các đối tác là điều cốt lõi nhằm tạo ra giá trị chung cho cộng đồng, đồng thời hướng đến sự phát triển bền vững. Trên tinh thần đó, trong suốt 10 năm qua, đội ngũ chuyên gia nông nghiệp của Nestlé đã phối hợp chặt chẽ với Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm Tây Nguyên (WASI) trong hành trình gắn kết với nông dân.

Ngoài ra, với vai trò đối tác sáng lập của Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) và đồng chủ trì nhóm Hợp tác Công tư Ngành hàng Cà phê Việt Nam (PPP Coffee Taskforce), Nestlé Việt Nam luôn hợp tác chặt chẽ với các đối tác công và tư nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ nông dân canh tác cà phê bền vững, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới.

Một trong những mục tiêu của dự án Nescafé Plan là nâng cao đời sống của người nông dân

Chương trình NESCAFÉ Plan được đánh giá là mô hình thành công trong hợp tác công tư (PPP). Trong năm 2019, công ty Nestlé Việt Nam đã vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trao bằng khen với thành tích xuất sắc đóng góp cho ngành cà phê Việt Nam và phát triển nông nghiệp bền vững theo mô hình PPP, góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn.

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc công ty Nestlé Việt Nam, nhấn mạnh: “Trong suốt 25 năm qua tại Việt Nam, Nestlé đã và đang tạo nhiều Giá Trị Chung cho cộng đồng cũng như phát triển các hoạt động bền vững của công ty, và chương trình NESCAFÉ Plan là một ví dụ thành công điển hình. Chúng tôi tự hào khi chương trình NESCAFÉ Plan tại Việt Nam đã mang đến những tác động tích cực đến sự phát triển bền vững của ngành cà phê trong nước, góp phần nâng cao giá trị hạt cà phê Việt trên thương trường thế giới trong suốt 10 năm qua, trở thành mô hình tiêu biểu của chương trình NESCAFÉ Plan toàn cầu. Những thành quả mà NESCAFÉ Plan đạt được ngày hôm nay là động lực để chúng tôi tiếp tục phát triển và mở rộng chương trình NESCAFÉ Plan trong thời gian tới.”

Vườn Nông Dân Đức Huề, Gia Lai

Trong thời gian tới, chương trình NESCAFÉ Plan sẽ đẩy mạnh việc áp dụng những cải tiến khoa học công nghệ trong việc canh tác và thu hoạch cà phê, giúp hạt cà phê Việt Nam đạt những tiêu chuẩn cao ở các thị trường phát triển; gia tăng sản lượng chế biến sản phẩm cà phê cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu; nghiên cứu và phát triển những sản phẩm cà phê mới đáp ứng những thị hiếu mới của người tiêu dùng; cũng như hướng đến tầm nhìn 2030: Không tạo ra tác động tiêu cực lên môi trường trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh. NESCAFÉ Plan sẽ tiếp tục đóng góp vào canh tác cà phê bền vững, phát triển tăng cường liên kết chuỗi, và gia tăng chất lượng và giá trị cho hạt cà phê Việt Nam, góp phần duy trì vị trí Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới. Thông qua đó, Nestlé Việt Nam giữ vững mục tiêu và cam kết “Chúng ta tối ưu hóa vai trò của thực phẩm để nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người hôm nay và thế hệ mai sau” của tập đoàn Nestlé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NESCAFÉ Plan: Tự hào 10 năm phát triển cà phê bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO