Náo nức trảy hội Lim

19/02/2016 00:00

(TN&MT) – Đến hẹn lại lên, ngày 12 tháng Giêng (tức 19/2 dương lịch) hội Lim ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh chính thức khai mạc. Hàng nghìn du khách thập phương nô nức đổ về để du xuân, trẩy hội, nghe hát quan họ.

Hội Lim là một lễ hội lớn, với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, diễn ra trong hai ngày 19-20/2 (tức 12 và 13 tháng Giêng) tại ba xã tổng Nội Duệ xưa, nay là thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bảo. Lễ hội tổ chức nhằm khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của quê hương Kinh Bắc; đồng thời giới thiệu, quảng bá đến đông đảo du khách trong và ngoài nước về con người, văn hóa nơi đây.

Hội Lim là dịp để du khách thưởng thức những làn điệu mượt mà, đằm thắm
Hội Lim là dịp để du khách thưởng thức những làn điệu mượt mà, đằm thắm

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (Trưởng phòng VHTT huyện Tiên Du) - Phó Ban Chỉ đạo lễ hội Lim cho biết: Để phục vụ du khách thưởng thức văn hóa Quan họ trong lễ hội Lim năm nay, ban tổ chức đã dựng 6 lán hát trên đồi Lim, mời các nghệ nhân, câu lạc bộ từ các làng quan họ gốc. Đặc biệt, để tránh tình trạng “ngả nón nhận tiền” hay bán trầu têm cánh phượng, phía Ban chỉ đạo lễ hội đã hỗ trợ mỗi cho mỗi lán 3 triệu đồng.

Ngoài các hoạt động văn nghệ hát quan họ dưới thuyền, trên sân khấu chính du khách còn được tham gia vào các trò chơi dân gian như: đu tiên, vật truyền thống, bịt mắt bắt dê, đập niêu, chọi gà …

Trong không khí từng bừng của hội Lim, bà Bùi Thị Hiền 67 tuổi, tới trảy hội Lim chia sẻ: "Mặc dù sống ở Hà Nội, nhưng vì mê quan họ tôi đã về đây đăng ký tham gia được 3 năm trong câu lạc bộ quan họ. Người quan họ mềm mại, lời hát trữ tình, đằm thắm nên năm nào tôi và gia đình cũng về với hội Lim.”

 Liền anh, liền chị hát giao duyên trên sân khấu
Liền anh, liền chị hát giao duyên trên sân khấu

Còn liền anh Nguyễn Ngọc Lân ở xã Phú Lâm (Tiên Du) cho biết, thông quan lễ hội muốn giới thiệu cho du khách trong và ngoài nước những làn điệu quan họ mượt mà, trữ tình cũng như để phát huy, gìn giữ nét văn hóa đặc sắc miền quan họ cho thế hệ trẻ.

Song song với các hoạt động văn nghệ sôi nổi là các trò chơi mang tính truyền thống phục vụ du khách. Ban tổ chức cũng chỉ đạo quán triệt các cơ quan ban ngành làm tốt công tác tuyên truyền, hậu cần để đảm bảo cho du khách tới trảy hội lành mạnh, vui vẻ. Đồng thời, tăng cường lực lượng tham gia phục vụ lễ hội với hơn 100 thanh niên tình nguyện hướng dẫn du khách ở các ngả đường dẫn vào hội Lim.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng cử một tổ thường trực cứu thương tại trung tâm lễ hội, dựng 12 bốt vệ sinh lưu động, 4 bốt cố định. Lực lượng công an, cảnh sát cơ động phối hợp cùng với các cơ quan chức năng phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng làm mất an ninh trật tự. 

Lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội
Lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội

Để đảm bảo du khách tới trảy hội không bị các dịch vụ như gửi xe, quán bán hàng ăn và các dịch vụ vui chơi khác “chặt chém” gây bức xúc, ông Bạch Thanh Lâm – Đội trưởng đội quản lý thị trường huyện Tiên Du cho biết: Đơn vị đã yêu cầu các cơ sở dịch vụ phải niêm yết giá bán; phối hợp với các cơ quan liên ngành thường xuyên kiểm tra, kiểm soát giá cả dịch vụ, hàng thật, hàng giả, tăng cường kiểm tra các cơ sở chế biến thức ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Từ 7 giờ 30 phút ngày khai hội chính (20/2) sẽ tổ chức dâng hương tại các chùa Hồng Ân, lăng Quận công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim và các đình, đền, chùa ở các làng thuộc xã Nội Duệ, thị trấn Lim; cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ khác.

                                                                   Mạnh Hưng – Vi Hải 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Náo nức trảy hội Lim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO