Kinh tế

Nâng cao sức cạnh tranh công nghiệp Đồng Nai

Tường Tú 02/07/2024 16:38

(TN&MT) - Ngày 2/7, tại TP. Biên Hoà, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp chuyển đổi công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh công nghiệp Đồng Nai” với sự tham dự của đại diện các sở ngành, địa phương; các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường Đại học; các doanh nghiệp, tập đoàn chuyên về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã đến dự và chỉ đạo Hội thảo.

dn1.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp chuyển đổi công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh công nghiệp Đồng Nai”

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Đồng Nai là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về số lượng khu công nghiệp (KCN) và thu hút đầu tư nước ngoài. Tính đến hiện tại, Đồng Nai đã có 1.652 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 34,61 tỷ USD. Mặc dù ngành công nghiệp Đồng Nai đã có những bước tiến trong việc áp dụng công nghệ mới, không ít doanh nghiệp vẫn sử dụng công nghệ cũ, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm. Do đó, tỉnh Đồng Nai xác định chuyển đổi công nghệ không chỉ là yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất, giảm chi phí, mà còn là nền tảng để phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

dn2.jpg
Bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu khai mạc Hội thảo khoa học

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, hôm nay, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp chuyển đổi công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh công nghiệp Đồng Nai” là để nâng cao nhận thức, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi công nghệ trong các ngành, lĩnh vực trọng tâm, góp phần nâng cao sức cạnh tranh công nghiệp tỉnh Đồng Nai, đồng thời, định hướng thu hút các lĩnh vực đầu tư mới như kinh tế số, kinh tế xanh và thúc đẩy phát triển các loại hình KCN có tính chuyên môn, chuyên biệt, đặc thù cao như KCN hỗ trợ, KCN chuyên ngành, KCN sinh thái,… theo hướng phát triển xanh, bền vững.

dn3.jpg
Ông Trần Vũ Hoài Hạ - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai trình bày tham luận về Định hướng phát triển KCN trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến 2050

Ông Trần Vũ Hoài Hạ - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai cho biết: Giai đoạn 2022 - 2025 là thời kỳ, Đồng Nai đẩy mạnh việc triển khai và thu hút đầu tư có chọn lọc các ngành nghề, lĩnh vực vào các KCN hiện hữu và mới thành lập. Giai đoạn 2025 - 2030, Đồng Nai phấn đấu trở thành tỉnh dẫn đầu trong phát triển công nghiệp, là trung tâm công nghiệp hỗ trợ của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng với đó là hình thành sơ bộ hệ sinh thái công nghiệp 4.0. Đến năm 2050, Đồng Nai sẽ là trung tâm công nghiệp hỗ trợ của cả nước và khu vực, trong đó có Trung tâm đổi mới sáng tạo, vườn ươm khởi nghiệp, phát triển theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và đạt mục tiêu phát thải trung tính net-zero.

dn4.jpg
Ông Võ Hoàng Khai - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Nai trình bày tham luận về Nhận thức về kinh tế số và bối cảnh của Đồng Nai

Cũng tại Hội thảo, ông Võ Hoàng Khai - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Nai cũng đã trình bày tham luận về Nhận thức về kinh tế số và bối cảnh của Đồng Nai. Theo đó, việc chuyển đổi số nền kinh tế nói chung và chuyển đổi số các doanh nghiệp nói riêng đang là xu hướng phát triển tất yếu trên toàn cầu. Trong đó, chuyển đổi số mang lại những thay đổi bước ngoặt, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ giữa các doanh nghiệp mà còn giữa các nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới. Chuyển đổi số và phát triển kinh tế số là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của tỉnh Đồng Nai. Với những nỗ lực của chính quyền địa phương và sự chung tay của toàn xã hội, tỉnh Đồng Nai hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu phát triển kinh tế số thành công, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dựng vị thế mới trong nền kinh tế số quốc gia.

dh-ct.jpg
Đại diện Trường Đại học Công Thương TP.HCM trình bày tham luận về Giải pháp chuyển đổi công nghệ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Cũng tại Hội thảo khoa học này, các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường Đại học và các doanh nghiệp, tập đoàn chuyên về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đã trình bày tham luận về: Một số vấn đề về phát triển ngành công nghiệp Đồng Nai theo hướng xanh, sạch, bền vững; Giải pháp chuyển đổi công nghệ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Kinh nghiệm thực tiễn cho việc chuyển đổi số trong kinh tế xanh và phát triển bền vững tại tỉnh Đồng Nai; KCN thông minh - Chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp sản xuất; Phát triển KCN theo mô hình sinh thái - Định hướng phát triển bền vững.

dn5(1).jpg
Ông Nguyễn Hữu Nghị - Giám đốc Quản lý Cảnh quan và Công trường Công ty CP Đô thị Amata Biên Hoà trình bày tham luận về Phát triển KCN theo mô hình sinh thái - Định hướng phát triển bền vững

Trong đó, ông Nguyễn Hữu Nghị - Giám đốc Quản lý Cảnh quan và Công trường Công ty CP Đô thị Amata Biên Hoà chia sẻ: Phát triển mới hoặc chuyển đổi các KCN hiện hữu hiện thành KCN sinh thái đang là xu hướng phát triển bền vững giúp hạn chế phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên - nhiên liệu hữu hạn, giảm tác động đến môi trường và góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng xung quanh dự án. Tuy nhiên, hiện vẫn còn những khó khăn liên quan đến nhận thức của các nhà máy trong KCN và hành lang pháp lý hoặc một số tiêu chí chưa phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Công ty CP Đô thị Amata Long Thành mong muốn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước về thủ tục pháp lý cũng như tháo gỡ vướng mắc liên quan nhằm đẩy nhanh việc chuyển đổi thành công và đạt chứng nhận KCN sinh thái.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: "Tại Hội thảo khoa học hôm nay, chúng ta đã có cơ hội cùng nhau đi sâu vào tìm hiểu và làm rõ một số vấn đề về thực trạng và những thách thức mà ngành công nghiệp Đồng Nai đã và đang đối diện trong quá trình chuyển đổi công nghệ. Chúng ta cũng đã thảo luận về những giải pháp tiềm năng để nâng cao sức cạnh tranh công nghiệp Đồng Nai trong thời đại công nghệ số. Qua 9 tham luận tại Hội thảo cho thấy, việc chuyển đổi công nghệ không chỉ là một thách thức mà còn là cơ hội để cải thiện hiệu suất sản xuất, tăng cường sức cạnh tranh cũng như thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp Đồng Nai trong thời gian tới”.

dn6.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng chủ trì Hội thảo khoa học

Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cũng tin tưởng các doanh nghiệp, tập đoàn đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục ủng hộ các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh Đồng Nai, cùng với bản lĩnh, sự nhạy bén, tính năng động, khả năng sáng tạo của các doanh nghiệp, tập đoàn sẽ cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đồng thời, tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp Đồng Nai; từ đó, góp phần xây dựng tỉnh Đồng Nai phát triển toàn diện và là trung tâm công nghiệp, dịch vụ hàng không, cảng nước sâu, cửa ngõ giao thương quốc tế, một trong những cực tăng trưởng quan trọng của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao sức cạnh tranh công nghiệp Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO