Nâng cao nhận thức, thích ứng và chống chịu BĐKH tại Thừa Thiên – Huế

Văn Dinh| 20/03/2023 09:06

UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa tổ chức tổng kết dự án thí điểm NAMA – Hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng hiệu quả ở TP. Huế (VIE/401) và dự án thích ứng và chống chịu với biến đổi khí hậu (BĐKH - VIE/433) do Chính phủ Luxembourg tài trợ. Thừa Thiên - Huế là địa phương đầu tiên của cả nước nhận hỗ trợ từ Quỹ này.

Góp phần ứng phó BĐKH

VIE/401 là dự án nhằm giảm phát thải khí nhà kính và tiết kiệm năng lượng thông qua thay thế đèn truyền thống bằng đèn LED tại các điểm chiếu sáng công cộng đô thị.

1.jpg

Hai dự án VIE/401 và VIE433 đã góp phần nâng cao nhận thức, thích ứng và chống chịu BĐKH tại Thừa Thiên – Huế

Đại diện Ban quản lý dự án thông tin, trong 2 năm triển khai, 1.564 bộ đèn cũ tiêu tốn năng lượng được thay thế bằng đèn LED ở 26 tuyến đường ở TP. Huế; 13.676 bóng đèn tuýp cũ ở các trường học được thay thế bằng 18.692 đèn tuýp LED… Dựa trên đo đạc thực tế, ước tính đến năm 2030 sẽ giảm lượng điện sử dụng là 10.441 MWh, giảm phát thải nhà kính hơn 9 nghìn tấn CO2. Đặc biệt, hợp phần phần mềm của dự án cũng đã nâng cao nhận thức về mối liên hệ giữa người sử dụng năng lượng và hiện tượng ấm lên toàn cầu; tỷ lệ học sinh, giáo viên được cải thiện nhận thức, hành vi tăng lên 30 điểm phần trăm trung bình so với khảo sát đầu kỳ, người dân nói chung tăng lên ít nhất 20 điểm phần trăm trung bình…

“Dự án đã chứng minh phương án kinh doanh đối với đèn LED là một can thiệp rất hiệu quả về mặt tiết kiệm điện và giảm phát thải khí nhà kính. Kiểm toán năng lượng là một hoạt động hay, nhà nước nên cân nhắc đầu tư dựa trên kết quả kiểm toán”, đại diện Ban quản lý dự án nhấn mạnh.

z4192937464984_dc5aa575588bcbd2b0b9e0126f3ae3ca.jpg

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế tặng quà lưu niệm cho đại diện thực hiện dự án

Việt Nam nằm trong top 10 nước dễ bị tổn thương do BĐKH, trong đó Thừa Thiên - Huế là địa phương trọng điểm. Dự án VIE/433 đã tập trung 29 xã dễ bị tổn thương nằm ở vùng đầm phá, ven biển. Là một trong hai dự án đầu tiên được hỗ trợ tài chính khí hậu của Luxembourg, VIE/433 đã triển khai 6 hợp phần kỹ thuật.

Đánh giá của Ban quản lý dự án này cho thấy, dự án đã góp phần nâng cao năng lực của cán bộ Nhà nước và cộng đồng để ứng phó hiệu quả hơn với những rủi ro và tác động của BĐKH; cơ sở hạ tầng bảo vệ thích ứng BĐKH quy mô nhỏ, bảo vệ tốt hơn cho người dân và sinh kế của họ; hệ sinh thái chống chịu hơn hỗ trợ người dân thích ứng với những tác động của BĐKH.

Năm 2017, mối quan hệ hợp tác giữa Luxembourg và Việt Nam chuyển sang một thời kỳ mới thông qua việc hai bên thống nhất điều chỉnh Thỏa thuận Khung về Hợp tác để bổ sung các dự án mới do Quỹ Năng lượng và khí hậu Luxembourg tài trợ trong lĩnh vực BĐKH. VIE/433 được triển khai với các can thiệp phù hợp các yêu cầu quốc tế về thích ứng BĐKH, các chính sách, chiến lược của chính phủ Việt Nam cũng như các kế hoạch hành động của tỉnh; đã đưa ra được những giải pháp nhằm hỗ trợ khuyến khích phát triển nông nghiệp xanh bảo đảm nguyên tắc an toàn thân thiện với môi trường tại vùng đầm phá, tích cực ngăn ngừa và xử lý ô nhiễm để phát triển kinh tế.

“Tác động của BĐKH ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế xã hội và đời sống con người. Do vậy, cần có những biện pháp nâng cao nhận thức về nội dung này. Từ các cuộc thi chủ đề BĐKH mà dự án tổ chức không chỉ tạo sân chơi bổ ích mà còn giúp chúng em nhiều kiến thức, thu gom nhiều vật dụng tái chế. Từ đó, bản thân nâng cao trách nhiệm để tuyên truyền đến với mọi người”, em Trương Công Đại Long, học sinh lớp 8/1 Trường THCS Đặng Dung (huyện Quảng Điền) chia sẻ.

z4192937457369_575abfbd9ccddc5e3046d42fa793529b.jpg

Đại diện dự án trình bày báo cáo

Tiếp tục duy trì

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đánh giá cao những kết quả các dự án đạt được cũng như nỗ lực của Cơ quan Hợp tác phát triển Luxembourg (LuxDev), đơn vị thực hiện dự án và các thành viên Ban Quản lý dự án đã góp phần to lớn để hoàn thành Dự án VIE/401 và VIE433 một cách xuất sắc, sử dụng ngân sách một cách tiết kiệm và hiệu quả, có một số kết quả dự án vượt hơn cả mong đợi. Đặc biệt là trong việc hỗ trợ tỉnh xây dựng Đề án Nông nghiệp xanh, phát triển thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ; hỗ trợ đèn LED...

Báo cáo đo đạc và Báo cáo thẩm định đã được gửi cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, để tích hợp vào Báo cáo đóng góp do Quốc gia tự quyết định (NDC) hai năm một lần trong lần cập nhật tiếp theo. Quan trọng hơn, các hoạt động liên quan đến nông nghiệp hữu cơ và công tác Đo lường - báo cáo và thẩm định (MRV) đối với hệ thống đèn LED vẫn được duy trì bởi một phần ngân sách dự án hỗ trợ sau khi dự án kết thúc. UBND tỉnh cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục phát huy hiệu quả và nhân rộng các kết quả các dự án đã đạt được trong tương lai.

“Các hoạt động liên quan đến thẩm định đối với hệ thống đèn LED vẫn được duy trì bởi một phần ngân sách dự án hỗ trợ sau khi dự án kết thúc. Chúng tôi cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục phát huy hiệu quả và nhân rộng các kết quả các dự án đã đạt được”, ông Hoàng Hải Minh nhấn mạnh.

z4192937459426_0082f2e6420d9f92506b01d6d54f9e61.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Hoàng Hải Minh phát biểu

Phó Chủ tịch UBND Hoàng Hải Minh cũng cho biết, năm 2023, tỉnh đang trong quá trình xây dựng văn kiện dự án thích ứng BĐKH mới cho 3 huyện: Hương Thủy, Hương Trà và Phong Điền với tổng ngân sách dự kiến là 10 triệu USD đệ trình Quỹ năng lượng và khí hậu Luxembourg và Quỹ Khí hậu xanh phê duyệt. Do vậy, tỉnh hy vọng sẽ có sự hợp tác chặt chẽ, chia sẻ thông tin giữa tư vấn xây dựng dự án và đầu mối phía tỉnh – Ban Quản lý dự án Luxembourg trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư để xây dựng một dự án thích ứng BĐKH có tính khả thi và tính bền vững cao, tiếp tục góp thêm viên gạch trên con đường hợp tác vững bền giữa tỉnh với các nhà tài trợ.

Đánh giá về sự thành công của dự án, đại diện Đại sứ quán Luxembourg tại Lào kiêm nhiệm Việt Nam cho rằng, đây là sự đầu tư xứng đáng trong lĩnh vực hợp tác để phát triển. Các dự án đã có những kết quả rõ ràng, sắp tới sẽ còn những dự án khác để hướng tới một cam kết chung trước thách thức của BĐKH.

z4192937466356_d6876ae0102518737a89dfdd750bbe5e.jpg

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi tổng kết

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh gửi lời cám ơn nhân dân và Chính phủ Luxembourg, Bộ Ngoại giao và Châu Âu Luxembourg, Quỹ Năng lượng và khí hậu Luxembourg - Bộ Môi trường khí hậu và Phát triển hạ tầng Luxembourg, Lux-DEV, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn quan tâm hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên - Huế trong việc triển khai các dự án tài trợ và rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của quý vị trong thời gian tới.

“Tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Luxembourg với những hình thức hợp tác mới trong tương lai thông qua các sáng kiến về đô thị thông minh, ứng phó với BĐKH, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững”, ông Minh nói.

Dự án VIE/433 có tổng ngân sách là 3,261 triệu Euro, trong đó vốn ODA không hoàn lại là 2,961 triệu Euro, vốn đối ứng là 300.000 Euro. Dự án VIE/401 tổng ngân sách là 2,2 triệu Euro, trong đó vốn ODA không hoàn lại là 2 triệu Euro, vốn đối ứng 200.000 Euro

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức, thích ứng và chống chịu BĐKH tại Thừa Thiên – Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO