Nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn biển, bảo tồn đa dạng sinh học tại vùng biển Cù Lao Chàm

Anh Dũng| 04/04/2023 12:51

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Thông báo số 104/TB-UBND về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu tại buổi đi khảo sát thực tế và làm việc với UBND TP. Hội An về Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm.

cu-lao-cham.jpeg

Nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn biển, bảo tồn đa dạng sinh học tại vùng biển Cù Lao Chàm

Theo đó, để thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn biển trong thời gian đến, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các Sở, ngành liên quan và UBND TP. Hội An tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau:

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) hướng dẫn địa phương lập các thủ tục liên quan đề xuất thành lập Khu bảo tồn rừng dừa nước Cẩm Thanh theo đúng quy định của pháp luật. Chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, UBND TP. Hội An làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để thống nhất các giải pháp nhằm hạn chế tác động đến rừng đặc dụng, tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học,… tại Cù Lao Chàm khi tổ chức thi công các hạng mục công trình trên Đảo như trong thời gian vừa qua; trường hợp có tác động thì phải đảm bảo thực hiện các thủ tục liên quan và được cấp có thẩm quyền cho phép theo đúng quy định.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức cho ngư dân các xã ven biển về phân vùng khai thác thủy sản trong Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm. Chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan tham mưu xây dựng Đề án/Dự án tổng thể bảo tồn biển Quảng Nam (Hội An, Núi Thành, Thăng Bình, Duy Xuyên) từ nay đến năm 2030 trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, thông qua/phê duyệt để triển khai thực hiện.

Giao Sở TN&MT khẩn trương tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên Cù Lao Chàm theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP. Hội An triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn tuyến thủy nội địa Cửa Đại đi Cù Lao Chàm và ngược lại. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các địa phương liên quan kiểm tra, điều chỉnh việc neo đậu tàu thuyền vận tải tuyến Bắc Nam khi tránh trú gió bão tại vùng biển Cù Lao Chàm nhằm đảm bảo an toàn và phải có biện pháp không gây ô nhiễm môi trường, không xả thải, gỉ sắt khi neo đậu tại vùng biển thuộc Khu Bảo tồn biển.

Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND TP. Hội An xác định đúng tính chất hoạt động của những phương tiện giao thông thủy của người dân xã Tân Hiệp tham gia hoạt động du lịch tại Cù Lao Chàm. Hướng dẫn để chủ các phương tiện cộng đồng hoạt động an toàn khi chở khách ở khu vực ven Đảo, nghiên cứu quy định một số khu vực hoạt động phù hợp theo hình thức vận chuyển nội bộ trong điểm đến du lịch đối với phương tiện cộng đồng, nhằm giải quyết sinh kế cho người dân và góp phần đa dạng sản phẩm du lịch cho Cù Lao Chàm.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, hướng dẫn UBND TP. Hội An xây dựng hồ sơ Dự án thả rạn nhân tạo, kết hợp với du lịch sinh thái để kêu gọi Cơ quan Tài nguyên Thủy sản Hàn Quốc (FIRA) tài trợ. Phạm vi Dự án thả rạn nhân tạo bao gồm vùng biển Cù Lao Chàm và một số khu vực ven biển tỉnh Quảng Nam....

Giao UBND TP. Hội An chỉ đạo Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm xây dựng Kế hoạch triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường công tác bảo tồn biển. Nghiên cứu, tham mưu đề xuất HĐND thành phố có cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích đối với những người làm trực tiếp trong công tác bảo tồn biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn biển, bảo tồn đa dạng sinh học tại vùng biển Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO