Nâng cao chất lượng xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh

Thu Trang| 22/07/2020 14:35

(TN&MT) - Ngày 21/7, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với tổ chức Hà Lan (SNV), Viện Tài nguyên thế giới (WRI) tổ chức hội thảo “Lồng ghép các mục tiêu và nôi dung đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) vào quy hoạch tỉnh”. Nhằm cung cấp hỗ trợ các quốc gia nâng cao chất lượng trong quá trình xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh.

Ông Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục TN&MT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục TN&MT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Ở Việt Nam, chiến lược Tăng trưởng xanh được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng là công cụ hữu hiệu để thực hiện thành công các mục tiêu giảm thải phát thải khí nhà kính của NDC cùng các mục tiêu phát triển bền vững (SDG).

Những nội dung này đã và đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tích cực hướng dẫn các Bộ, Ngành và địa phương lồng ghép các nội dung và mục tiêu giảm thải khí nhà kính ngay từ khâu lập kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở huy động nguồn lực cho việc đạt được các mục tiêu của NDC trong giai đoạn 2021 – 2020”.

Trao đổi về nội dung quy định của pháp luật về quy hoạch liên quan đến việc lồng ghép NDC, ông Nguyễn Mạnh Lam, Vụ Quản lý quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nội dung xây dựng quy hoạch tỉnh thể hiện các dự án cấp quốc gia đã được xác định ở quy hoạch cấp quốc gia; các dự án cấp vùng đã được xác định ở quy hoạch vùng. Bên cạnh đó, việc định hướng phát triển, sắp xếp không gian và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường ở cấp tỉnh, liên huyện và định hướng bố trí trên địa bàn cấp huyện.

Cụ thể, nội dung quy hoạch tỉnh quy định tại Điều 28 Nghị định 37/2019/NĐ-CP, trong đó có 4 nội dung chính gồm: Phương án bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; Phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng, tài nguyên; Phương án khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra; Phương án phòng, chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu.

Kết quả triển khai tổ chức lập quy hoạch tỉnh đến nay đã có 56/63 tỉnh đã gửi hồ sơ trình thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh. Trong đó, 45 tỉnh đã được Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch, 7 tỉnh đã được Hội đồng thẩm định tổ chức phiên họp thẩm định theo quy định, 2 tỉnh đang được Thường trực Hội đồng thẩm định gửi hồ sơ xin ý kiến Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Ông Nguyễn Mạnh Lam, Vụ Quản lý quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, ông Deo Gabinete, Giám đốc vùng, Bộ phận hỗ trợ Đóng góp do quốc gia tự quyết định đã tổng quan về quan hệ đối tác đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và chương trình tăng cường hành động vì khí hậu (CAEP).

NDC đến nay có thành viên tham gia gồm 110 quốc gia, 41 tổ chức quốc tế và 27 thành viên liên kết. Trong thời gian hoạt động, NDC dựa trên 2 nguyên tắc cam kết của quốc gia và chia sẻ kiến thức, học hỏi xuyên suốt các vấn đề về tài chính, bình đẳng giới, thanh niên.

Quá trình hợp tác NDC tại Việt Nam, ông Deo Gabinete cho biết đã hỗ trợ triển khai và tăng cường NDC. Cụ thể, tăng cường Kế hoạch thực hiện thoả thuận Paris (PIPA, 2016), thiết kế cơ chế hỗ trợ thực hiện NDC, cập nhập và lồng ghép NDC.

Về chương trình CAEP tại Việt Nam, tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) đã xây dựng khung lồng ghép các mục tiêu và hoạt động giảm thiểu biến đổi khí hậu của NDC vào quy hoạch tỉnh, đồng thời xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh có lồng ghép các mục tiêu giảm thiểu biến đổi khó hậu cấp quốc gia.

Ông Richard Rastall – Giám đốc chương trình Nông nghiệp Việt Nam (SNV) phát biểu tại hội thảo

Ngoài ra, Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) cũng đã xây dựng báo cáo đánh giá cấp tỉnh về tác động của các hoạt động tăng trưởng xanh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2012 – 2020, ưu tiên kịch bản phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh có lồng ghép mục tiêu giảm thiểu biến đổi khí hậu cấp quốc gia trong khi vẫn đảm bảo mục tiêu phát triển quốc gia,…

Ông Richard Rastall – Giám đốc chương trình Nông nghiệp Việt Nam (SNV) cho biết: “Sắp tới dự án đầu tiên chúng tôi thực hiện lồng ghép NDC là về bình đẳng giới, tăng cường kinh tế cho phũ nữ, chúng tôi đã có kế hoạch từ năm 2016 và cuối năm nay chúng tôi hợp tác tại 4 tỉnh (ninh thuận, bình thuận, bình định, quảng bình). Dự án sẽ tập trung vào hoạt động thực tiễn biến đổi khí hậu, phát thải nhà kính,… và chúng tôi khuyến khích doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia”.

Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, ông Lê Việt Anh đã đánh giá cao hội thảo “Lồng ghép các mục tiêu và nôi dung đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) vào quy hoạch tỉnh”.

“Việc tổng kết trong quy hoạch địa phương, cơ hội để chúng ta hiện thực hoá những công việc mà chúng ta phấn đấu 10 năm nay. Tôi cho rằng đây là cơ hội rất tốt để áp dụng NDC vào trong cấp tỉnh hiện nay” Ông Lê Việt Anh nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO