Kinh tế

Đẩy mạnh triển khai mô hình KCN sinh thái, hướng tới phát triển bền vững

Tường Tú 12/04/2024 - 17:25

(TN&MT) - Ngày 12/4, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo tổng kết Dự án “Triển khai khu công nghiệp (KCN) sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” (Dự án) từ nguồn viện trợ của Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO).

Hội thảo do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) phối hợp tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được của Dự án trong việc đẩy mạnh triển khai KCN sinh thái tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và định hướng triển khai KCN sinh thái trong thời gian tới.

ht1.jpg
Ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đánh giá cao đóng góp của Dự án trong việc đẩy mạnh triển khai mô hình KCN sinh thái, phù hợp với Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, các cam kết trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thực hiện kinh tế tuần hoàn và hiện thực hóa mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050. “Thời gian tới, sẽ tiếp tục nhân rộng thực hiện KCN sinh thái, xây dựng hệ thống thông tin để đánh giá, chứng nhận và giám sát hoạt động của các KCN sinh thái, kết hợp với tăng cường cơ chế đối thoại công tư; tăng cường năng lực và cơ chế điều phối chặt chẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự về tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn của Việt Nam”, ông Quân cho hay.

ht2.jpg
Bà Lê Thị Thanh Thảo, Đại diện Quốc gia UNIDO tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, bà Lê Thị Thanh Thảo, Đại diện Quốc gia UNIDO tại Việt Nam đánh giá cao cam kết của Chính phủ Việt Nam trong phát triển KCN sinh thái và mối quan hệ hợp tác gắn bó chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng với sự tham gia tích cực của các Bộ ngành Trung ương, các địa phương liên quan; Ban Quản lý các KCN, khu kinh tế; các nhà đầu tư phát triển hạ tầng KCN và các doanh nghiệp trong KCN đã tham gia Dự án. Bà Thảo cũng tin tưởng rằng, những lợi ích đáng kể về kinh tế, môi trường và xã hội từ Dự án này cũng sẽ góp phần nhân rộng lan tỏa việc thực hiện mô hình KCN sinh thái để phát triển công nghiệp toàn diện và bền vững ở Việt Nam.

ht3.jpg
Bà Sibylle Bachmann, Trưởng Cơ quan Hợp tác Phát triển, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo

Bà Sibylle Bachmann, Trưởng Cơ quan Hợp tác Phát triển, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam đã chia sẻ về vai trò quan trọng của Dự án trong việc tạo điều kiện phát triển công nghiệp bền vững và thịnh vượng. Với sự hỗ trợ của Dự án, Việt Nam đã ban hành các quy định liên quan đến quản lý chất thải rắn công nghiệp, tái sử dụng và tái chế nước thải. Trong giai đoạn sắp tới, Chính phủ Thụy Sỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thông qua UNIDO trong việc hiện thực hóa các chính sách vào thực tiễn.

Đại diện cho Chính phủ Thụy Sỹ, một trong những quốc gia luôn đi đầu về đổi mới sáng tạo, bà Sibylle cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của các chính sách để thúc đẩy ứng dụng các giải pháp công nghệ mới nhằm thực hiện kinh tế tuần hoàn và thúc đẩy sự cam kết của khu vực tư nhân trong đầu tư xanh. Ngoài ra, việc Dự án đang xây dựng các tiêu chí và chỉ số của KCN sinh thái dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế tốt nhất cũng sẽ là công cụ thiết yếu để giám sát hoạt động của các KCN và KCN sinh thái.

ht4.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Hội nghị đã chia thành các phiên thảo luận về vai trò quan trọng của các KCN tại Việt Nam trong thực hiện các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn. Trong đó, các chuyên gia đã dẫn dắt các phần thảo luận và trao đổi tương tác về các cơ hội và thách thức tích hợp các hoạt động kinh tế tuần hoàn giữa các ngành công nghiệp khác nhau trong các KCN. Đặc biệt, các chuyên gia đã cùng trao đổi, chia sẻ về cách thức gắn kết giữa mục tiêu phát triển đô thị thông qua thúc đẩy các giải pháp cộng sinh công nghiệp và đô thị tại Việt Nam...

ht5.jpg
Trao Kỷ niệm chương của Ban Quản lý Dự án cho 4 Công ty đầu tư phát triển hạ tầng KCN sinh thái

Trước đó, ngày 11/4, trong chuỗi sự kiện liên quan đến tổng kết Dự án “Triển khai khu KCN sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu”, các đại biểu là thành viên Ban Chỉ đạo Dự án, các cơ quan có liên quan và nhà tài trợ cũng đã có chuyến khảo sát thực tế tại KCN Amata Biên Hòa, Đồng Nai. Tại đây, các đại biểu cũng đã cùng nhau chia sẻ về các kinh nghiệm triển khai thực hiện thành công từ sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn, cộng sinh công nghiệp để đem lại tiềm năng tiết kiệm về năng lượng, tài nguyên nước và về lượng khí thải CO2.

Từ năm 2020 đến năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với UNIDO triển khai thực hiện Dự án “Triển khai KCN sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” với tổng kinh phí là 1.821.800 USD do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ, tại 05 tỉnh/thành phố, bao gồm: TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng và Đồng Nai, cụ thể tại các KCN: Hiệp Phước, Amata - Biên Hoà, Đình Vũ (Deep C), Hoà Khánh và Trà Nóc 1 & 2. Dự án với mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội của ngành công nghiệp và lồng ghép quy định để phát triển mô hình KCN sinh thái tại Việt Nam trong các cơ chế, chính sách có liên quan.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UNIDO đã hợp tác để hỗ trợ chuyển đổi các KCN hiện có sang KCN sinh thái với 603 giải pháp sản xuất sạch hơn và hiệu quả tài nguyên (RECP), trong đó, có 217 giải pháp đã được 88 doanh nghiệp triển khai, góp phần tiết kiệm 69,2 tỷ đồng/năm tương đương 2,9 triệu USD thông qua việc giảm tiêu thụ năng lượng, tài nguyên và vật liệu, giảm 8.910 tấn CO2/năm. Việc chuyển đổi sang mô hình KCN sinh thái tại Việt Nam bước đầu đã đem lại hiệu quả về kinh tế, xã hội, môi trường và huy động được nguồn lực lớn từ khu vực tư nhân cho các giải pháp công nghiệp xanh, đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh triển khai mô hình KCN sinh thái, hướng tới phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO