Năm Tuất luận khuyển pháp

16/02/2018 10:00

(TN&MT) - Võ thuật là bất tận, các bậc thầy dựa trên ngồn cảm hứng từ thiên nhiên, động vật… mà sáng tạo ra các đòn thế, bài quyền. Địa thuật khuyển pháp (Võ...

(TN&MT) - Võ thuật là bất tận, các bậc thầy dựa trên ngồn cảm hứng từ thiên nhiên, động vật… mà sáng tạo ra các đòn thế, bài quyền. Địa thuật khuyển pháp (Võ Chó) là môn quyền thuật  bắt chước hình thái động tác của con Chó, người bạn thân thiết với con người. 
 Năm Tuất luận khuyển pháp

Địa thuật khuyển pháp - Cẩu quyền

Cẩu quyền còn gọi là Địa thuật Khuyển pháp, hay "địa pháp" hoặc "địa thuật", tục xưng "Cẩu quyền".

Cẩu quyền được phát triển từ vùng Phúc Kiến, tương truyền vào cuối Minh đầu Thanh. Phát triển Địa thuật quyền pháp có gốc từ Thiếu lâm đệ tử tham gia phong trào kháng Thanh phục Minh, bị Thanh triều trấn áp, do vậy, Địa thuật có cơ hội phát tán ra tứ phương, Địa thuật Khuyển pháp bắt đầu truyền nhập dân gian từ đây.

Cẩu quyền chủ yếu phát triển tại các dịa phương như: Phúc Kiến, Phúc Châu, Tuyền Châu, Nam Bình, Kiến Dương, Sơn Tây, Cát Lâm, Bắc Kinh. Trong đó, Phúc Kiến Thiếu Lâm Cẩu quyền mang phong cách đặc điểm rõ nét nhất.

Cẩu quyền luyện công gồm: Thân, cơ, yêu, mã, uy, thế, khí, lực. Lục tự quyết gồm: Kỳ, xảo, biến, khinh, tốc, ngạnh.

Kĩ pháp Cẩu quyền gồm: Cổn, phiên, phốc, điệt, thoán, câu, suất, bôn, khiêu, toản; thường dụng đảo địa cùng bán địa để cầm nã, điểm huyệt vị, phát huy chế địch uy lực chính ở dưới đất.

Cẩu quyền quyền thế cương mãnh, thoái pháp đa dạng, có danh xưng rất hoa mỹ là "Thiếu Lâm Địa Thượng Phi".

Cẩu quyền công pháp có: Bát Bàng Chùy, Đả sa đại, Đề sa úng, nhưng thạch tỏa, đả lý ngư.

Sáo lộ có: Tam chiến quyền, Thất tinh quyền, Song trì biên bức, Tam thập lục thủ, Liên bộ quyền, Tứ môn tiến, Thập bát Liên châu, Mai hoa tú, Tam chiến Hạ bàn, Thất tinh Hạ bàn, song biên bức hạ bàn.

Thối pháp gồm: Đặng, thích, tiễn, câu, tảo, đạn, bán, triền, khổn, giảo.

Võ thuật Cẩu quyền có đặc điểm là hình ảnh không cố định, vừa đánh vừa lăn lộn, như mê hoặc đối thủ. Bắt chước theo những hình ảnh quen thuộc của loài Chó, Cẩu quyền có những đòn thế tấn công chủ yếu ở tầm thấp và sử dụng nhiều tư thế khá đặc biệt tấn công phần nửa thân dưới đối thủ.

Sài lang quyền

Trên báo Samurai đã đăng một bài viết về Võ sư Shin Da Woung. Ông đến từ ngoại Mông (Bắc Trung Quốc) vốn là vùng rừng núi tuyết phủ có rất nhiều chó sói. Võ sư Woung đã nói về một môn võ có tên Sài lang quyền.

Theo võ sư Woung, chẳng biết ai là tổ sư sáng lập Sài lang quyền nhưng nó chính là môn võ mô phỏng động tác của loài chó sói quê ông. Cơ thể chó sói là một hệ thống cấu trúc gồm các cơ bắp cường tráng, dài, dẻo trong một thân hình thon, láng, nhanh nhẹn. Sức mạnh và uy lực của chó sói nằm ở chân với tốc độ phóng, nhảy, vồ chụp chớp nhoáng. 

Về kỹ thuật chiến đấu, Sài lang quyền chú trọng đến việc xoay chuyển thân dưới như chó quất đuôi do sự phối hợp của thắt lưng, háng. Trong khi các đòn tay vồ chụp, cấu xé, cào, tát… được xem như cái mõm chó sói đầy răng nhọn. Sài lang quyền giúp môn sinh phát triển cả thể lực và tốc độ. Đòn tay căn bản của Sài lang quyền là nắm tay co đốt thứ nhất và thứ hai, ngón cái ép dọc ngoài nắm tay để tăng thêm độ chắc. Cách co đốt thứ nhất vào lòng bàn tay tạo hiệu năng tập trung uy lực vào một vùng nhỏ để gia tăng sức đánh. Môn sinh Sài lang quyền cũng sử dụng các nắm đấm kiểu khác, sử dụng cạnh bàn tay, ức bàn tay, cánh tay… như bao võ phái khác. Tuy vậy, môn sinh Sài lang quyền thành thạo việc vận dụng chuyển kình lực ra đòn đánh khiến đối thủ khi bị dính đòn sẽ bị nội thương trầm trọng. Đây là hiệu quả của việc tập Sài lang khí công.

Kỹ thuật chiến đấu của Sài lang quyền thể hiện hoàn hảo trong một số đòn phòng thủ ngăn đỡ. Môn sinh Sài lang quyền dùng cánh tay làm lệch hướng đòn tấn công của đối thủ và dùng ngay cánh tay ấy tấn công đối thủ. Tấn pháp Sài lang quyền gồm những bước ngắn, gấp rồi chuyển thành những bước mạnh dài để chuyển vị trí nhẹ nhàng, mau lẹ. 

Nhân dịp Xuân Mậu Tuất, đôi dòng về Cẩu quyền cho thấy, tầm ảnh hưởng của con vật này đến đời sống thường nhật của con người; không chỉ trong đời sống dân gian mà còn được các bậc danh võ sáng tạo ra bài quyền.  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm Tuất luận khuyển pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO